Wednesday, May 20, 2020

CHA MẸ Ở TRUNG QUỐC TÌM ĐƯỢC CON TRAI BỊ BẮT CÓC SAU 32 NĂM (V. GIANG)

Cha mẹ ở Trung Quốc tìm được con trai bị bắt cóc sau 32 năm

 

Gia đình đoàn tụ. (Hình: AFP)

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Một người đàn ông ở Trung Quốc, bị bắt cóc khi còn nhỏ, mới đây đã đoàn tụ lại với cha mẹ ruột sau khi 32 năm xa cách, đóng lại một vụ án bắt cóc trẻ em đã từng gây nhiều chú ý ở quốc gia này.

 

Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm Thứ Ba, 19 Tháng Năm, kể, vào ngày 17 Tháng Mười, 1988, người cha, tên Mao Zhenzing, đến trường vườn trẻ ở thành phố Tây An (Xian) ở tỉnh Thiểm Tây (Shaanxi) để đón đứa con trai là Mao Yin, lúc đó chỉ mới lên hai.

 

Trên đường về nhà, đứa con nói khát nước, nên hai cha con ngừng lại ở cổng vào một khách sạn. Trong lúc người cha đang lo thổi nước cho bớt nóng, ông quay sang nơi khác trong thời gian ngắn.

Lúc ông quay nhìn lại, đứa con trai biến mất.

 

Hai vợ chồng ông Mao kiếm con cùng khắp Tây An và các khu vực lân cận, phân phát hơn 100,000 tờ giấy in hình con trai của mình ở hơn 10 tỉnh và thành phố, nhưng không có kết quả gì.

Trong nhiều năm trời, bà mẹ, tên Li Jingzhi, tìm cơ hội xuất hiện trên nhiều đài truyền hình ở Trung Quốc để nhờ sự giúp đỡ. Bà theo đuổi khoảng 300 lời mách bảo, nhưng không có lần nào đúng, theo bản tin SCMP.

 

Vào năm 2007, bà Li tham gia vào một tổ chức tình nguyện có tên “Con Hãy Về Nhà” (Baby Come Back Home), để giúp các cha mẹ khác tìm con của họ.

 

Theo truyền thông Trung Quốc bà Li đã giúp 29 trẻ bị bắt cóc được đoàn tụ với gia đình của chúng, nhưng con trai của bà vẫn không thấy đâu.

 

Bà mẹ Li Jingzhi và đứa con trai Mao Yin trước khi bi bắt cóc. (Hình: Gia đình Mao)

 

Hồi Tháng Tư, cảnh sát Trung Quốc nhận được báo cáo về trường hợp của một người đàn ông, sống ở tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan) ở về phía Tây Nam Trung Quốc, cách Tây An khoảng 1,000 km (chừng 620 dặm), và đã được một gia đình nhận làm con nuôi nhiều năm trước đây.

Cảnh sát tìm ra người đàn ông này, năm nay 34 tuổi, và cuộc thử nghiệm DNA sau đó cho thấy ông này có liên hệ với ông Mao Zhenjing và bà Li Jingzhi.

 

Cảnh sát nói rằng người con trai của hai ông bà này bị bắt cóc và bán cho một cặp vợ chồng khác với giá lúc đó là 6,000 yuan (thời giá hiện nay là $840).

 

Ông Mao Yin, được đổi tên là Gu Ningning, được cho đi học, tốt nghiệp đại học và hiện có cơ sở làm ăn chuyên trang trí nội thất.

Bà Li được thông báo tin vui này vào ngày 10 Tháng Năm, ngày Lễ Của Mẹ ở Trung Quốc. Bà nói “Đây là món quà quý giá nhất của tôi từ trước tới nay.”

 

Lúc mẹ gặp lại con. (Hình: AFP)

 

Cuộc điều tra về vụ bắt cóc năm 1988 hiện vẫn còn tiếp diễn. Cảnh sát Trung Quốc không cho biết tin tức về cặp vợ chồng nuôi ông Mao Yin.

Bà Li nói bà cám ơn “hàng chục ngàn người” đã giúp bà tìm lại con, và cũng nói sẽ tiếp tục cộng tác với nhóm “Con Hãy Về Nhà.”

Ông Mao Yi nói “hiện chưa biết tương lai sẽ ra sao,” nhưng lúc này sẽ về ở với cha mẹ ruột.

 

Tình trạng bắt cóc trẻ nhỏ đem bán là điều rất thường thấy ở Trung Quốc. Theo một báo cáo năm 2015, mỗi năm có ít nhất 20,000 trẻ ở quốc gia này bị bắt cóc rồi đem bán. 

 

(V.Giang) [qd]


No comments: