Monday, May 25, 2020

HÀNG NGÀN NGƯỜI DÂN HỒNG KÔNG XUỐNG ĐƯỜNG BIỂU TÌNH (V. GIANG)

Hàng ngàn người dân Hồng Kông xuống đường biểu tình, bị cảnh sát đàn áp bằng hơi cay và vòi rồng

May 24, 2020 

 

Một người biểu tình đòi tự do ở Hồng Kông bị cảnh sát bắt giữ. (Hình: AP Photo/Vincent Yu)


HỒNG KÔNG (AP) — Cảnh sát Hồng Kông bắn lựu đạn cay và dùng vòi rồng xịt nước vào đám đông xuống đường biểu tình tại một khu thương mại đông người lui tới hôm Chủ Nhật, 24 Tháng Năm, khi hàng ngàn người tuần hành để bày tỏ sự phản đối luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh muốn áp đặt lên vùng đất này.


Giới tranh đấu đòi dân chủ ở Hồng Kông tuần qua mạnh mẽ chỉ trích việc Trung Quốc dự tính đưa ra một đạo luật an ninh theo đó sẽ có các biện pháp tước đoạt các quyền tự do căn bản mà người dân nơi này đang được hưởng, theo thỏa thuận “một quốc gia, hai hệ thống” mà Bắc Kinh đã đồng ý.

 

Hàng ngàn người xuống đường biểu tình ở Hồng Kông hôm Chủ Nhật 24 Tháng Năm. (Hình: AP Photo/Vincent Yu) 

Đám đông, trong đó có nhiều người mặc đồ đen, đã tập trung vào trưa ngày Chủ Nhật tại khu thương mại Causeway Bay ở Hồng Kông để phản đối dự luật. Người biểu tình hô các khẩu hiệu kêu gọi thế giới đứng cùng với Hồng Kông và hãy “giải phóng Hồng Kông”.

Cuộc biểu tình này là sự tiếp nối của các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng trời trước đó của giới tranh đấu đòi tự do dân chủ ở Hồng Kông, vốn khởi sự hồi năm ngoái và có lúc xảy ra bạo động giữa cảnh sát và người tranh đấu.

Cảnh sát đưa cờ xanh dương, cảnh cáo người biểu tình phải giải tán, trước khi bắn hàng loạt lựu đạn cay và cũng dùng xe vòi rồng xịt nước vào đám đông.

 

Giới truyền thông tìm chỗ nấp khi cảnh sát Hồng Kông bắn lựu đạn cay. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)

Có ít nhất 120 người bị bắt giữ, phần lớn với tội danh tập họp bất hợp pháp, theo tin tức đưa ra trên trang Facebook của sở cảnh sát Hồng Kông.

Trước đó trong ngày Chủ Nhật, nhà tranh đấu nổi tiếng Tam Tak-chi bị cảnh sát bắt với lý do vi phạm lệnh cấm tụ tập. Ông Tam nói ông chỉ có cuộc trình bày về “sức khỏe”, do vậy được miễn các biện pháp giới hạn tiếp xúc ở Hồng Kông hiện nay, theo đó cấm tụ tập hơn 8 người.

Sự đe dọa tước đoạt quyền tự do ở Hồng Kông đã khiến ông Chris Patten, thống đốc cuối cùng của Anh tại Hồng Kông, trước khi nơi này được trao trả cho Trung Quốc, nói rằng “Người dân Hồng Kông đã bị Trung Quốc phản bội, một điều cho thấy rõ ràng không thể nào tin vào chế độ Bắc Kinh.” (V.Giang)

 


No comments: