Friday, May 22, 2020

CÁC TNS MỸ BÁO ĐỘNG: TRUNG QUỐC LỢI DỤNG COVID-19 VUNG TIỀN MUA CÁC CÔNG TY CHIẾN LỰƠC MỸ (V.GIANG)

Các TNS Mỹ báo động: Trung Quốc lợi dụng COVID-19 vung tiền mua các công ty chiến lược Mỹ

Mục tiêu là các công ty kỹ thuật, không gian và năng lượng bị mất giá cổ phiếu

May 22, 2020 

 

Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik, Pool)

 

WASHINGTON, DC  (NV) — Có bảy thượng nghị sĩ Mỹ mới đây đã lên tiếng kêu gọi Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin hãy có biện pháp giới hạn, không để cho các công ty Trung Quốc tìm cách lợi dụng giá cổ phiếu đang giảm nhiều, để mua các công ty chiến lược của Mỹ.

 

Theo bản tin của tờ South China Morning Post, trong lá thư gửi ra hôm Thứ Tư, 20 Tháng Năm, một nhóm thượng nghị sĩ do Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa, Florida) đại diện, đã gửi thư nói rằng họ phải lên tiếng sau khi nhận được các báo cáo “đáng lo ngại”, rằng các công ty “được hậu thuẫn của chính quyền Trung Quốc đang liên lạc với một số ngân hàng để nhờ nhận diện và trợ giúp trong việc mua các công ty Mỹ cũng như Âu Châu đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.”

 

“Trung Quốc đang tìm cách lợi dụng cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra để chiếm quyền kiểm soát các công ty đang tronng hoàn cảnh khó khăn,” theo bức thư.

Các thượng nghị sĩ, gồm ông Rubio và Thom Tillis, Ben Sasse, John Cornyn, Tom Cotton và Mitt Romney, tất cả ở phía Cộng Hòa, cùng ông Jeff Merkley ở phía Dân Chủ, cũng đòi chính phủ Mỹ phải nhanh chóng có biện pháp chống lại hành động nói trên của các công ty Trung Quốc.

 

Lời báo động được đưa ra trong lúc các quốc gia khác trên thế giới đang có biện pháp chống việc các công ty Trung Quốc vung tiền mua lại các công ty chiến lược của họ, trong các lãnh vực gồm cả kỹ thuật, không gian và năng lượng, do giá cổ phiếu bị sút giảm nặng nề.

 

Khối Liên Âu (EU) nói chính phủ các quốc gia thành viên phải nghĩ tới việc mua cổ phần trong các công ty này để ngăn chặn mối đe dọa. Ấn Độ và Úc cũng báo động về nhu cầu giữ không để  cho các kỹ nghệ chính yếu rơi vào tay các quốc gia đối nghịch.

Lá thư nói trên cũng được chuyển tới Ngoại Trưởng Mike Pompeo, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Robert O’Brien và giám đốc Hội Đồng Kinh Tế Quốc Gia Larry Kudlow.

 

 (V.Giang)


No comments: