Thursday, May 28, 2020

BI KỊCH "CUỘC ĐỜI 3 MÀU ÁO" (THUKỲ)



CUỘC ĐỜI BA MÀU ÁO (THUKỲ)


Hôm nay đọc câu chuyện thật về cuộc đời của nữ thi sĩ Trần Mộng Tú “DÒNG SÔNG ĐỨNG LẠI”,  Thukỳ nhớ lại vở kịch “CUỘC ĐỜI BA MÀU ÁO” mà Thukỳ đã liều mạng viết cho ĐH 5 cựu HSPY ở New Orleans.


Khi viết bi kịch “Cuộc Đời Ba Màu Áo”, Thukỳ đã nghĩ nhiều về những chị nữ sinh thời chinh chiến.   Nam nữ lớn lên thì chuyện yêu đương làm sao tránh khỏi. 

Nhưng thời chiến tranh biết bao nhiêu thanh niên phải lên đường vì nghĩa vụ để bảo vệ quê hương. Bởi vậy

những mối tình học trò đầy mộng mơ thật đẹp làm sao tránh được cái cảnh “Em tan trường về anh theo Ngọ về…” như trong nhạc phẩm NGÀY XƯA HOÀNG THỊ.


Có những cuộc tình học trò cũng nên duyên vợ chồng sau khi đã trải qua biết bao nhiêu cách trở, bao nhiêu khó khăn.  Làm vợ của lính trong thời chiến chinh thì phải chịu thiệt thòi ngàn thứ.  Nhạc cảnh “ĐÁM CƯỚI NHÀ BINH” trình bày một đám cưới đơn sơ vội vã, chàng trong bộ áo lính còn mùi khói súng, còn dính bùn lầy, nhưng khi yêu nhau thì đó là hạnh phúc tràn đầy.  Yêu lính thì chẳng biết đòi hỏi gì hơn.


Nhưng rồi định mệnh có xót thương gì cho những tình yêu vợ chồng son trẻ ấy.  Người vợ lính đêm ngày ngóng đợi tin chồng. Đôi khi được một tuần về phép nhưng thời gian trôi đi vùn vụt.  Tiễn đưa chồng ra chiến trường với bao nhiêu nước mắt đau buồn vì không biết ngày nào chồng sẽ được trở về, không biết đến ngày nào tay lại trong tay.  Chờ đợi chồng về từng phút từng giây. Nhưng không gì đớn đau hơn khi anh trở về trong “hòm gỗ cài hoa”.  Qua nhạc cảnh “TƯỞNG NHƯ CÒN NGƯỜI YÊU”, người góa phụ trẻ đi nhận xác chồng qua chiếc quan tài phủ lá Quốc Kỳ.


Ba nhạc cảnh này đã được những diễn viên lừng danh cựu học sinh Phú Yên diễn xuất hết tâm hồn.  Xin mời xem hình ảnh của bi kịch “CUỘC ĐỜI BA MÀU ÁO” .


Màn 1:

LƯƠNG SĨ (vai nam sinh)

LAN NGUYỄN (nữ sinh)

Nhạc cảnh ca khúc NGÀY XƯA HOÀNG THỊ (NS. Phạm Duy)

Tiếng hát Thái Thanh

https://www.youtube.com/watch?v=vG4qBpCXPdQ





Màn 2:

NGUYỄN HÒA (HOWARD) -(Chú rể là lính)

TANYA CHEN (Tuyết Hương)- (Cô dâu)

Nhạc cảnh ĐÁM CƯỚI NHÀ BINH.

Ánh Minh (ASIA 52)

https://www.youtube.com/watch?v=9d9lJRABsQg









Màn 3:

THUKỲ TRƯƠNG ( trong vai góa phụ)

Nhạc cảnh TƯỞNG NHƯ CÒN NGƯỜI YÊU

Ý Lan -trình bày

(Phạm Duy, thơ: Lê Thị Ý)

https://www.youtube.com/watch?v=Ted7RxD2HF4








Vì ở quá xa nhau nên các diễn viên chẳng có tập dợt gì trước cả. Thukỳ chỉ gửi bản thảo cho các anh chị thế mà không ngờ những kịch sĩ này cũng đã diễn tả hết tâm hồn, diễn đúng với tâm trạng của nhân vật trong câu chuyện.  Rất  nhiều khán giả đã rơi nước mắt khi người góa phụ trẻ đi nhận xác chồng.  Hy vọng những ĐH kế tiếp chúng ta sẽ có những vở kịch vui hoặc buồn để giúp cho phần văn nghệ thêm phong phú.


Thukỳ.




No comments: