Monday, May 18, 2020

ĐẠI SỨ TRUNG QUỐC TẠI ISRAEL ĐỘT NGỘT CHẾT Ở NHÀ RIÊNG (V. GIANG)

Đại sứ Trung Quốc tại Israel đột ngột chết ở nhà riêng

May 17, 2020 

 

Tư gia đại sứ Trung Quốc ở Israel. (Hình: AP Photo/Sebastian Scheiner)

 

JERUSALEM, Israel (AP) – Tân đại sứ Trung Quốc ở Israel, Du Wei, 58 tuổi, đã bất ngờ thấy chết tại nhà riêng của ông ở phía Bắc thành phố Tel Aviv hôm Chủ Nhật, 17 Tháng Năm, theo tin từ Bộ Ngoại Giao Israel.

 

Hiện chưa có kết luận chính thức nào về cái chết của  Du Wei, người chỉ mới đến Israel nhậm chức vào giữa Tháng Ba, trong lúc có đại dịch COVID-19. Trước đây Du Wei là đại sứ Trung Quốc tại Ukraine trong ba năm.

 

Ông Du Wei hoạt động trong ngành ngoại giao Trung Quốc được 31 năm. Ông có vợ và một con trai. Cả vợ và con đều không ở Israel khi ông này qua đời.

 

Cái chết của đại sứ Du Wei xảy ra chỉ hai ngày sau khi ông lên án các phát biểu của Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo khi viếng thăm Israel và báo động các đầu tư của Trung Quốc tại Israel là nguy hiểm cho an ninh nước này, cũng như cáo buộc Bắc Kinh che giấu tin tức về dịch bệnh COVID-19.

 

Trong bài viết đăng tải trên tờ báo The Jerusalem Post hôm 14 Tháng Năm, tòa đại sứ Trung Quốc nói rằng Mỹ nên nhận trách nhiệm về những gì xảy ra ngay trên đất nước của mình và chớ nên đổ lỗi cho quốc gia khác.

 

Theo bài viết của tòa đại sứ Trung Quốc thì: “Hiện nay Mỹ đang là tâm điểm của dịch bệnh… Nhưng tình hình hiện nay ở Mỹ không do Trung Quốc gây ra, mà bởi sự thiếu phản ứng của một số chính trị gia Mỹ, bỏ lỡ cơ hội kiểm soát virus. Do vậy, thảm kịch ở Mỹ không chỉ là một thảm họa thiên tai mà còn là kết quả của sự điều hành sai trái.”

 

Đại sứ Trung Quốc Du Wei (trái) phát biểu trong một buổi lễ ở Kiev, Ukraine. (Hình: Sergey Starostenko/Xinhua via AP)

 

Đài truyền hình Channel 12 TV của Israel, trích thuật lời phát biểu của các giới chức y tế, nói rằng điều tra sơ khởi cho thấy ông Du chết trong lúc ngủ, vì “các nguyên nhân tự nhiên.” (V.Giang) [qd]


No comments: