Saturday, January 22, 2022

THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VIÊN TỊCH, HƯỞNG ĐẠI THỌ 95 TUỔI (Đ.D)

 


 Thiền Sư Thích Nhất Hạnh viên tịch, hưởng đại thọ 95 tuổi

January 21, 2022

 THỪA THIÊN HUẾ, Việt Nam (NV) – Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, một trong những tu sĩ Phật Giáo nổi tiếng nhất trong lịch sử Việt Nam cận đại, vừa viên tịch tại chùa Từ Hiếu, Huế, sáng Thứ Bảy, 22 Tháng Giêng (giờ địa phương), trụ thế 95 năm.

“Với hơi thở sâu và ý thức chánh niệm, chúng tôi xin thông báo, vị Thầy Yêu Kính Thích Nhất Hạnh của chúng tôi vừa viên tịch một cách an bình vào ngày 22 Tháng Giêng, 2022,” thông báo của trang web plumvillage.org cho biết.

Thiền Sư Thích Nhất Hạnh. (Hình: plumvillage.org)

Plum Village (Làng Mai) là tên một tu viện do Thiền Sư Thích Nhất Hạnh đồng sáng lập năm 1982, hiện có hàng ngàn Phật tử khắp thế giới tu tập.

Theo plumvillage.org, Thiền Sư Thích Nhất Hạnh tên thật là Nguyễn Xuân Bảo, sinh ngày 11 Tháng Mười, 1926, tại Huế, Việt Nam.

Ông theo học ở chùa Từ Hiếu, và trở thành một tu sĩ Phật Giáo vào năm 16 tuổi.

Là một tu sĩ trẻ vào đầu những năm 1950, ông đã tích cực tham gia vào phong trào phục hồi Phật Giáo Việt Nam. Ông là một trong những người đầu tiên nghiên cứu chủ đề thế tục tại một trường đại học ở Sài Gòn.

Khi cuộc chiến Việt Nam xảy ra, các nhà sư và nữ tu phải đối mặt với câu hỏi là tuân theo cuộc sống chiêm niệm và thiền định trong các tu viện hay giúp những người xung quanh họ thoát khỏi những vụ đánh bom và hỗn loạn chiến tranh.

Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, một trong những tu sĩ Phật Giáo nổi tiếng nhất trong lịch sử Việt Nam cận đại. (Hình: plumvillage.org)

Thiền Sư Thích Nhất Hạnh là một trong số những người chọn làm cả hai, thành lập phong trào Phật Giáo Nhập Thế, thuật ngữ này xuất hiện trong cuốn sách “Việt Nam: Hoa sen trong biển lửa.” Cuộc đời của ông từ đó được dành riêng cho công việc chuyển đổi bên trong vì lợi ích của cá nhân và xã hội.

Năm 1961 ông sang Hoa Kỳ, giảng dạy tôn giáo ở đại học Princeton University, New Jersey, và năm tiếp theo, ông tiếp tục giảng dạy và nghiên cứu Phật Giáo tại đại học Columbia University, New York.

Đầu những năm 1960, ông thành lập Trường Thanh Thiếu Niên và Dịch Vụ Xã Hội (SYSS) tại Sài Gòn, một tổ chức gồm 10,000 tình nguyện viên hoạt động dựa trên nguyên lý hòa bình và từ bi của Phật Giáo.

Thiền Sư Thích Nhất Hạnh nói chuyện với trẻ em tại Làng Mai, Pháp. (Hình: plumvillage.org)

Cũng trong thập niên 1960, ông thành lập Đại Học Phật Giáo Vạn Hạnh tại Sài Gòn và nhà xuất bản Lá Bối, một tạp chí hoạt động vì hòa bình. Năm 1966 ông thành lập dòng tu Tiếp Hiện (Order of Interbeing).

Tại Hoa Kỳ năm 1966, ông lần đầu tiên gặp Mục Sư Martin Luther King, Jr., một nhà đấu tranh dân quyền nổi tiếng của Mỹ và từng được giải Nobel Hòa Bình. Năm 1967, Mục Sư King đề cử thiền sư cho giải thưởng uy tín thế giới này.

Ngày 1 Tháng Năm, 1966, tại chùa Từ Hiếu, Thiền Sư Thích Nhất Hạnh nhận được “Ấn Khả” từ Sư Phụ Chân Thật, trở thành một vị thiền sư và nhà lãnh đạo tinh thần của chùa Từ Hiếu.

Vài tháng sau, ông trở lại Mỹ và Châu Âu, vận động chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam, vì thế cả hai chính quyền miền Bắc và miền Nam Việt Nam đều không cho ông hồi hương, bắt đầu cuộc sống lưu vong gần 40 năm.

Thiền Sư Thích Nhất Hạnh (phải) và Mục Sư Martin Luther King, Jr. tại Mỹ. (Hình: plumvillage.org)

Ông tiếp tục giảng dạy, viết sách về nghệ thuật chánh niệm và “sống hòa bình.”

Vào đầu những năm 1970, ông là giảng viên và nhà nghiên cứu Phật Giáo tại Đại Học Sorbonne, Paris.

Năm 1975 ông thành lập cộng đồng Sweet Potato gần Paris, vào năm 1982, cộng đồng này di chuyển đến một khu vực rộng lớn hơn ở phía Tây Nam nước Pháp, nơi thanh bình và tuyệt đẹp đó được gọi là Làng Mai hay Đạo Tràng Mai Thôn.

Dưới sự lãnh đạo của ông, Làng Mai phát triển từ một trang trại nông thôn nhỏ trở thành một trong những tu viện Phật Giáo lớn nhất và năng động nhất ở phương Tây, với hơn 200 tu sĩ thường trú và hơn 8,000 du khách mỗi năm, đến từ khắp nơi trên thế giới để học “nghệ thuật của cuộc sống chánh niệm.”

Trong nhiều năm qua, hơn 100,000 người đã cam kết tuân theo quy tắc hiện đại của Thiền Sư Nhất Hạnh về đạo đức toàn cầu phổ cập trong cuộc sống hàng ngày, được gọi là “Thực tập năm chánh niệm.”

Năm 2005, lần đầu tiên ông trở về thăm quê hương Việt Nam, được tăng ni, và Phật Tử tỉnh Thừa Thiên Huế đón tiếp nồng hậu.

Vào ngày 11 Tháng Mười Một, 2014, một tháng sau ngày sinh nhật thứ 88 của thiền sư, sức khoẻ ông giảm sút nhanh, và ông bị đột quỵ.

Mặc dù không thể nói được và bị tê liệt một phần, ông vẫn tiếp tục cống hiến cho sự hiện diện thanh bình của mình ở Làng Mai. Thiền sư tham gia vào các hoạt động thiền hành, đi bộ, ăn chay và các nghi lễ mà trước khi khoẻ mạnh ông vẫn thường làm.

Ngày 29 Tháng Tám, 2017, ông về Việt Nam, mặc dù vẫn chưa hồi phục được như trước, nhưng sức khỏe thiền sư tiến triển tốt đẹp.

Ngày 26 Tháng Mười, 2018, Thiền Sư Thích Nhất Hạnh quay trở lại Việt Nam, đến nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng.

Hai ngày sau, thiền sư chọn chùa Từ Hiếu, nơi ông xuất gia tu học thuở thiếu thời, để tịnh dưỡng cho đến khi viên tịch. (Đ.D.)


No comments: