NHÂN
TẾT NHÂM DẦN 2022, TẢN MẠN VỀ HỔ (CỌP) QUA CA DAO TỤC NGỮ VIỆT NAM
* Lê Ngọc Châu
Trong 12 con giáp, Hổ là con vật đứng hàng thứ ba sau
Chuột và Trâu: mệnh danh là "Dần". Tuổi Dần
biểu tượng cho con
Hổ hay còn
gọi là con " CỌP ".
Xét về khía cạnh "Tử Vi" thì tuổi Dần đại diện
cho những người quyền lực, cho sự mạnh mẽ, năng động trong cuộc sống. Người
tuổi DẦN thích những công việc mạo hiểm, đem đến vinh quang, thành công rực rỡ
cho mình. Ngoài tài lãnh đạo, luôn nhiệt tình giúp đỡ những người xung quanh và
nếu xét về khía cạnh nhỏ trong xã hội là gia đình thì người tuổi DẦN ra sức bảo
vệ gia đình của mình.
Năm 2022 là
năm Nhâm Dần. Người sinh
năm Nhâm Dần 2022 thường là những người giỏi giang, thông minh, có khả năng hoàn thành được
nhiều công việc cùng một lúc.
Như chung ta biết, Hổ (còn gọi là
Cọp) là một con vật được muôn loài nể phục. Trong 12 con giáp con Hổ được xem
là một con vật oai hùng. Hổ đại diện cho sức mạnh. Người Tuổi Dần có tướng giỏi
giang, khỏe mạnh được ví như “Mình Hổ,
tay vượn ”. Nơi đất thiêng, có vị thế thịnh phát được gọi là “Hổ ngồi Rồng cuộn ”.
Con Hổ được xem là con vật mạnh mẽ,
con vật hùng hổ nhất của 12 con giáp. Con vật này được xem là chúa tể rừng
xanh, là chúa tể muôn loài, là loài vật có sức mạnh nhất trong thế giới loài
vật. Trừ những "anh" Hổ trong rạp xiếc, nói chung loài Hổ sống nơi
hoang dã, rừng rú. Hổ, loài thú được mệnh danh là "Chúa Tể Sơn Lâm"
tuy ít tiếp xúc với con người song cũng để lại nhiều dấu ấn trong ca dao tục
ngữ Việt Nam nói riêng. Đón Tết con Cọp, đêm ba mươi ngồi kể chuyện
"Hùm" qua Ca Dao Tục Ngữ Việt Nam làm quà chúc Xuân Nhâm Dần thêm thú vị.
Nhưng Ca
dao, Tục ngữ là gì?
Xin mạn phép mở
ngoặc ở đây giải thích ngắn gọn. Trước hết, Ca dao là " những câu thơ của dân gian Việt Nam được
truyền miệng dưới dạng những câu hát không theo một điệu nhất định và thông thường được phổ biến theo thể thơ
lục bát cho dễ nhớ và dễ thuộc ". Đặc biệt hơn chính
ca dao đã để lại dấu vết rõ rệt nhất trong ngôn ngữ văn học Việt Nam. Trong đó
phần lớn nội dung ca dao thể hiện tình yêu nam nữ. Ngoài ra còn có các nội dung
khác như: quan hệ gia đình, các mối quan hệ phức tạp trong xã hội. Và tóm lại
ca dao có thể được hiểu theo nghĩa ngắn gọn là những câu thơ dân gian được
truyền miệng từ xưa do tổ tiên ta để lại.
Khác với ca dao thì tục ngữ là những
câu nói đúc kết kinh nghiệm của dân gian diễn tả mọi mặt trong cuộc sống được
nhân dân vận dụng vào đời sống, trong suy nghĩ, lời ăn tiếng nói và khuyên răn…
Với ý nghĩa ngắn gọn dễ hiểu, dễ nhớ, ca dao có nhịp điệu thường gieo vần … Và
đây cũng là một thể loại văn học dân gian Việt Nam. Tục ngữ được hình thành từ
cuộc sống thực tiễn của con người. Trong đó giữa hình thức và nội dung, tục ngữ
có một sự gắn bó chặt chẽ. Thông thường trong một câu tục ngữ có 2 nghĩa: nghĩa đen và nghĩa
bóng.
Ca dao tục ngữ Việt Nam về Hổ thường
khuyên người ta tu luyện tài sức, vượt qua nguy hiểm để hoàn thành công việc.
Người làm việc quan trọng, gặp lúc tiến thoái lưỡng nan cũng không được bỏ dở
như trường hợp lỡ "Cưỡi trên
lưng Cọp ” rồi !.
Mời quý độc giả hãy thử xem Cọp
trong kho tàng vô giá "Ca Dao Tục
Ngữ Việt Nam" !.
Đôi khi ở nơi "Hang Hùm nọc rắn " cũng phải
có ý chí vượt thoát, làm được những điều tưởng không bao giờ làm nổi như:
"Tay không bắt Hổ hay Bạo Hổ bằng hà ”, (qua sông không
thuyền)".
Đặc biệt người nào sinh vào năm Dần
hoặc giờ Dần tin vào số mệnh của mình, ca dao Việt Nam có câu:
Tuổi Thân thì mặc tuổi Thân
Hễ đẻ giờ Dần thì sướng bằng Vua!
… Cầm tinh con Hổ còn lo nỗi gì !
Chưa hết, ca dao tục ngữ dí dỏm chê
những người chăm chú vào việc nhỏ mà né tránh việc lớn:
"Mèo tha miếng thịt thì đòi,
Hùm tha con lợn thì ngồi mà trông”.
Cũng có những câu ca dao "ngược
đời” sau đây nói lên mong ước đổi đời của người xưa:
" Bao giờ cho đến tháng ba
Ếch cắn cổ rắn tha ra ngoài đồng
Hùm nằm cho lợn liếm lông …”
Tuy vậy, vài câu ca dao tục ngữ nhắc nhở
chúng ta phải biết tài lực của mình, đừng làm bộ cao ngạo dù chẳng được công
trạng gì, giống nhau như anh chàng "Vẽ
Hùm ra Chó ”, làm trò cười.
Con cọp (còn có những tên gọi khác như
Hùm, Hổ) là con vật dữ tợn nơi chốn rừng xanh với nhiều biệt danh như “ông Ba
Mươi”, “Chúa Sơn Lâm”... Cùng với những tên hiệu phong phú của mình, cọp đã
đóng góp không ít cho kho tàng ngôn ngữ, tục ngữ, thành ngữ, ca dao Việt Nam.
Điển hình, để
diễn tả những kẻ hung ác, người ta so sánh với cọp và nói : Ác như hùm !
Hổ đội lốt thầy tu : là để ám chỉ kẻ thiếu chân thật
khoác áo người tu hành làm điều bạo ngược, độc ác, tương đương với câu:
"miệng nam mô, bụng một bồ dao găm". Ý nói kẻ độc ác nhưng hay nói
lời đạo đức để lừa dối.
Lỡ
cưỡi trên lưng hổ (cọp) thì khó mà xuống lắm, được dùng để diễn tả một tình huống mà trong đó
người bị mắc kẹt lâm vào một tình cảnh khó khăn không có đường ra.
Hổ phụ
sinh hổ tử (cha hổ sinh con hổ): Tương đương với thành ngữ "cha nào con
nấy" để chỉ đứa con (giỏi) cũng có tài giống như người cha, giữ được
truyền thống gia đình.
Dưỡng
hổ di họa (nuôi cọp tác hại): Tương đương với thành ngữ "nuôi ong tay áo,
nuôi khỉ dòm nhà", để chỉ nuôi cọp trong nhà, khi cọp lớn không đề phòng,
cọp phản bội gây hại cho chủ.
Điệu hổ ly sơn (dụ cọp ra khỏi núi): Núi rừng là nơi cư
trú an toàn và là địa bàn cọp mặc sức thao túng hoành hành. Dụ cọp rời khỏi núi
rừng đem về nơi đồng bằng thì cọp sẽ bị lúng túng khó khăn, không hậu thuẫn để
bị sụp hầm.
" Hùm (cọp) chết để da, người ta chết để tiếng
" : Da cọp rất quý hiếm, người xưa dùng làm trang phục cho các vị tướng
hoặc để trang trí trong dinh thự. Vì vậy, nếu như con hổ chết còn để lại tấm da
quí thì con người nên cố gắng làm sao để lại danh tiếng của mình sau khi chết
đi.
Thả cọp về rừng : để ám chỉ hành
vi vô tình tiếp tay cho kẻ ác.
"
Vuốt râu hùm, xỉa răng cọp " : diễn tả hành động liều mạng. Gặp cọp
đã là nguy cơ mà còn dám liều mạng vuốt râu, xỉa răng cọp, không khác nào coi
thường mạng sống...
Không vào hang hùm, sao bắt được cọp.
Theo nghĩa bóng
ngụ ý nói là phải có gan mạo hiểm thì mới làm được việc khó.
Loài hổ vốn được ví như là chúa tể của
rừng xanh, dữ dằn có tiếng trong muôn loài. Bất kể loài vật nào khi nghe tới hổ
cũng phải e dè vì sức mạnh và độ hung tàn của nó. Ngay cả con người nghe nói
đến hổ còn phải run rẩy. Thế nhưng, nó cũng như bao con vật trên đời, biết thế
nào là “Máu chảy ruột mềm”. Dù có dữ dằn và hung tàn bao nhiêu, nó
cũng biết thương con và bảo vệ con mình. Vì vậy người ta mới bảo " Hùm dữ không ăn thịt con ” để diễn tả tình
sâu nghĩa nặng của cha mẹ đối với con cái.
Để ví von về chuyện "Nòi Nào Giống
Ấy" thì người ta nói Hổ phụ sinh hổ tử .
Nếu không dạy dỗ được con cái, để chúng
mắc nghiện, thì ca dao có câu "Đem thịt nuôi Hổ đói ”.
Gặp khi "bí cực”, phải tỉnh táo
tháo gỡ, nếu không sẽ vướng cảnh "Tránh
Voi gặp Hổ ”…
Làm hùm làm hổ ngụ ý để tỏ ưu thế, làm
dữ để dọa nạt người yếu bóng vía.
Dựa vào uy thế
của người có quyền lực để lên mặt với người khác thì ca dao Việt Nam có câu :
Cái thằng " dựa hơi hùm vểnh râu cáo ", lúc nào cũng
vênh vang ...
“ Miệng hùm
gan sứa ”, thành ngữ này để
ví những người bề ngoài nói năng hùng hổ, nhưng thực chất trong lòng thì lại
nhút nhát, sợ sệt.
Câu ca dao "Nam thực
như hổ - Nữ thực như miêu " để ám chĩ: đàn ông (Nam) ăn mạnh bạo giống như con cọp, còn phụ nữ thì ăn nhẹ nhàng, khoan thai và ít như con mèo.
Với câu " Ăn như hùm như hổ
" ngụ ý để diễn tả người ăn khỏe, ăn nhanh hiống như
cọp.
"Hùm
thiêng khi đã sa cơ cũng hèn " ý nói rằng một người tài giỏi, anh hùng khi bị sa cơ lỡ vận cũng trở
thành hèn mọn.
" Không vào hang hùm, sao bắt được cọp con " muốn diễn tả phải có gan mạo hiểm mới làm được việc khó.
Mãnh
hổ nan địch quần hồ : Mãnh hổ tuy sức mạnh vô song nhưng không thắng nổi
bầy chồn đông. Nếu quần hồ cùng hùa đánh thì cọp không sao chống đỡ nổi. Thuật ngữ
trên ám chỉ sức mạnh của sự đoàn kết sẽ thắng kẻ đơn độc lẻ loi cho dù kẻ đó có
tài, có sức mạnh đến đâu.
Cọp là con thú
dữ, thường ở rừng sâu, hay ăn thịt thú vật khác. " Sa vào miệng cọp " ý nói gặp phải người
hung dữ độc ác.
Như chúng ta biết, Cọp là con vật hung dữ, còn rắn thì có nọc độc, có thể cắn người và
làm chết cả súc vật. Vì vậy mới có câu "miệng hùm
nọc rắn " để ám chỉ loài vật hiểm sâu và ý muốn
ví nơi nguy hiểm, dễ gây tai hoạ cho con người.
“Cáo mượn oai hùm ” là thành ngữ để ám chỉ những người có thủ
đoạn mượn thế kẻ mạnh làm bia, làm lá chắn, đi hù dọa, lòe bịp người khác nhằm
phục vụ mục đích riêng.
Hùm mất hươu hơn mèo mất thịt : ý muốn diễn tả là càng mất quyền lợi ở địa vị cao thì càng đau khổ
hơn người ở địa vị thấp.
Ca
dao hay tục ngữ truyền khẩu về con "CỌP" thì còn rất nhiều nhưng người viết nhân năm Dần Tết Cọp
2022 chỉ trích dẫn một số ít ca dao trên đây,
góp nhặt được từ internet giới thiệu đến Quý độc giả mời đọc cho
biết rằng " Cọp cũng thích chữ nghĩa văn chương ” chứ không phải
chỉ thuần túy mê ăn ... " thịt "!.
Rất
tiếc bài viết có giới hạn nên tôi không thể trích dẫn hết những câu ca dao, tục
ngữ để trình bày cùng quí vị, mong thông cảm. Nhưng qua đó hy vọng cũng đủ gói
ghém ý nghĩa sâu sắc của ca dao tục ngữ, có thể nói là căn bản của nền Văn Hóa
Dân Tộc Việt Nam riêng diễn tả về Cọp. Mong quý độc giả hoan hỷ cho mọi sơ sót. Đa tạ.
Xin chúc Quý độc giả một Năm Mới NHÂM DẦN 2022 nhiều sức
khỏe, vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình và người thân. Chúc Quý vị một Năm mới
hạnh phúc, phát tài phát lộc và gặp nhiều may mắn trên mọi lãnh vực.
* © Lê Ngọc Châu – (Nhân Xuân NHÂM DẦN 2022)
- Nam Đức, cuối năm 2021; Phỏng tác
theo ca dao, tục ngữ góp nhặt trên internet.
- Hình internet và tự minh họa.
No comments:
Post a Comment