Tuesday, January 11, 2022

7 SAI LẦM TRONG GIAO TIẾP DẪN ĐẾN CÃI VÃ GIỮA LỨA ĐÔI (KD)

 7 sai lầm trong giao tiếp dẫn đến cãi vã giữa lứa đôi

 

NEW YORK CITY, New York (NV) – Giao tiếp là chìa khóa của bất kỳ mối quan hệ nào. Nếu bạn không giao tiếp hiệu quả, bạn có thể gặp nhiều hiểu lầm, xa cách và oán giận, tất cả những điều này có thể tạo ra sự bất hạnh trong mối quan hệ lứa đôi.

Bằng việc học cách giao tiếp để thấu hiểu nhau hơn, bạn sẽ có cách giải quyết vấn đề tốt hơn và ngăn chặn các cuộc tranh cãi lặt vặt, và có thể bạn sẽ hiểu những thói quen xấu của người kia khiến bạn khó chịu, nhu cầu trong mối quan hệ và thói quen của nhau khi giải quyết các tình huống.

 

Bạn nên nói rõ ràng hơn về ý định của bạn để khiến người kia không gặp khó khăn trong giao tiếp vì phải đưa ra những phỏng đoán. (Hình: Ivan Samkov/Pexels)

Dưới đây là bảy lỗi giao tiếp mà các đôi yêu nhau thường hay mắc phải. Hãy nhận diện nó và cải thiện nó một cách tốt hơn, theo trang mạng Well + Good.

1. Suy nghĩ về điều bạn muốn nói tiếp theo thay vì lắng nghe

Khi hai người đang giận dỗi nhau và có cuộc tranh luận nảy lửa, bạn có chủ động lắng nghe người kia nói gì không hay bạn chỉ xem xét lập luận phản bác của mình và đợi đến lượt mình nói?

Nếu bạn không thực sự lắng nghe, bạn sẽ khiến người kia cảm thấy không được lắng nghe và không được quan tâm. Shirin Peykar, chuyên gia trị liệu về hôn nhân và gia đình, cho biết để hoàn toàn cảm thấy kết nối với một người, chúng ta cần cảm thấy được lắng nghe và đồng cảm.

“Chìa khóa để cải thiện kỹ năng giao tiếp nằm ở việc thực hành nó. Ban đầu, bạn có thể chỉ cần tóm tắt và lặp lại những gì bạn đã nghe đối phương nói trong khi phản ảnh lại cảm xúc của họ,” chuyên gia Shirin Peykar nói.

2. Để cảm xúc chi phối hành động

“Khi bị kích động, chúng ta thường không thể giao tiếp rõ ràng theo cách chúng ta định thể hiện bản thân,” chuyên gia Shirin Peykar chia sẻ. “Chúng ta thường chỉ trích, bênh vực hoặc công kích đối phương hơn là bày tỏ nhu cầu hoặc mong muốn của mình.”

Lúc này, bạn nên cho bản thân một thời gian ngắn và cả không gian để suy ngẫm, tự xoa dịu và vượt qua cảm xúc trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện với chàng.

3. Bắt đầu phòng thủ cao

Một sai lầm khác mà bạn dễ mắc phải chính là chỉ chăm chăm vào bất đồng của cả hai để chứng minh cho quan điểm của mình là đúng và hơn người khác. Bạn cố gắng làm cho anh ấy đứng về phía bạn như một cách để đạt được sự thừa nhận, nhưng đó lại điều sai lầm.

Thay vì sử dụng giao tiếp để chứng minh quan điểm của bạn, hãy tập trung vào những cảm xúc bạn đang cảm thấy và những nhu cầu chưa được đáp ứng và sau đó hãy thể hiện chúng. Lúc này chàng sẽ thấu hiểu bạn hơn rất nhiều khi bạn nói bằng cảm xúc.

4. Kìm nén sự thất vọng để tránh xung đột

Kìm nén cảm xúc về điều gì đó mà người kia đã làm để tránh xung đột là một trong những lỗi giao tiếp phổ biến nhất trong các mối quan hệ.

Thay vì kìm nén và né tránh chúng, bạn nên truyền đạt những cảm nhận của mình cho đối phương hiểu bằng nói trực tiếp, để cả hai đều cùng có cơ hội hiểu rõ tâm tư và suy nghĩ của người kia hơn.

Nếu bạn không thực sự lắng nghe, bạn sẽ khiến người kia cảm thấy không được lắng nghe và không được quan tâm. (Hình: Priscilla Du Preez/Unsplash)

 

5. Cố gắng khắc phục vấn đề của người kia mà không hỏi họ cần gì

Khi người vợ hoặc người chồng thể hiện những cảm xúc tiêu cực như tức giận, lo lắng hoặc buồn bã, bản thân chúng ta có thể cảm thấy không thoải mái với những cảm xúc này và cố gắng giải quyết chúng.

Đây chính là một trong những sai lầm phổ biến vì thực ra đó không phải là điều mà người kia cần. Ngược lại, đối phương cần ai đó nói rằng những gì họ cảm thấy là hoàn tổn ổn và họ có quyền cảm thấy như vậy. Hãy giữ lại ý kiến của bạn về cảm xúc của đối phương hoặc những gì họ có thể làm trong tình huống này và thay vào đó chỉ cần tập trung vào bản thân họ mà thôi.

Để có thể thành công thực hành điều này, hãy hỏi vợ/chồng của bạn xem họ cần gì, bạn có thể làm gì hoặc nói gì không và ôm họ.

“Cách để trở nên thoải mái với những cảm xúc khó khăn của người khác là trở nên thoải mái với chính chúng ta,” chuyên gia Shirin Peykar bày tỏ.

6. Giữ im lặng

“Những người giao tiếp kém là những người không cung cấp đủ bối cảnh hoặc chi tiết về mong muốn, nhu cầu, ranh giới của họ,” chuyên gia tâm lý Jennifer Litner, hiện đang công tác tại Embrace Sexual Wellness ở Chicago, cho biết.

Tốt hơn hết là bạn nên nói rõ ràng hơn về ý định của bạn để khiến người kia không gặp khó khăn trong giao tiếp vì phải đưa ra những phỏng đoán. Nếu không, chàng sẽ không hiểu chuyện gì đang xảy ra và bạn cảm thấy khó chịu vì điều này.

7. Cắt lời người kia

Tuyệt đối không nên nói xen vào và cắt lời khi người kia đang nói chuyện. Khi một người đang nói, người kia sẽ lắng nghe và phản ảnh những gì đối phương đang nói là cách giao tiếp hiệu quả nhất.

Vì vậy, hãy để chàng chia sẻ những gì cần nói mà không quá vội vàng cắt ngang lời. Và một lần nữa, hãy tập luyện lắng nghe. Nếu bạn chỉ suy nghĩ xem xét lập luận phản bác của mình, bạn có thể bỏ lỡ những gì người kia đang nói. (KD) 

No comments: