Monday, January 31, 2022

BÃO TUYẾT TỚI VÙNG ĐÔNG BẮC MỸ GÂY MẤT ĐIỆN, NHIỀU CHUYẾN BAY BỊ HỦY (V. GIANG)

 

Bão tuyết tới vùng Đông Bắc Mỹ gây mất điện, nhiều chuyến bay bị hủy

January 29, 2022

 

NEW YORK, New York (NV) – Một trận bão mùa Đông kéo tới vùng Đông Bắc Mỹ vào sáng Thứ Bảy, 29 Tháng Giêng, gây tình trạng mất điện trong khu vực rộng lớn, đồng thời cũng khiến hàng ngàn chuyến bay trên toàn quốc bị hủy.

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI, trận bão ào ạt trút tuyết xuống các nơi gồm cả thành phố New York, các tiểu bang New Jersey, Connecticut và Massachusetts, với lượng tuyết đổ xuống vào khoảng từ 1 đến 2 inch (2.54 cm tới 5.08 cm) mỗi giờ, theo dự đoán của Accuweather. Khoảng 10 triệu người ở khắp vùng Đông Bắc Mỹ cũng được báo động vì ảnh hưởng của bão.

Tuyết phủ ngập nhà ở Massachusetts. (Hình minh họa: Joseph Prezioso/AFP via Getty Images)

Sở Khí Tượng Quốc Gia (NWS) đưa ra một số cảnh báo về tình trạng gió mạnh thổi tuyết bay mù mịt, với sức gió tối thiểu là 35 dặm/giờ (56 km/giờ), khiến tầm nhìn bị giới hạn trong vòng 1/4 dặm (khoảng 400 mét).

Văn phòng NWS ở Philadelphia/Mount Holly gửi tweet ra nói rằng tình trạng gió mạnh làm tung bay tuyết là điều rất nguy hiểm cho người lái xe.

Trước đó NWS cảnh báo rằng trận bão này, được gọi là “nor’easter” với gió mạnh thổi tới từ hướng Đông Bắc, có thể đem đến lượng tuyết gần mức kỷ lục cho nhiều nơi trong khu vực New England.

Hơn 1 foot (30.48 cm) tuyết đã rơi xuống một số nơi tại tiểu bang New Jersey, theo NWS, và có khoảng hơn 8 inch ở vùng Long Island, New York.

Chỉ riêng tại vùng Massachusetts, có hơn 31,000 căn nhà bị mất điện vào sáng sớm Thứ Bảy. Giới hữu trách cảnh báo rằng tình trạng mất điện có thể sẽ lan rộng.

Tuyết phủ ngập đường xá, cản trở giao thông. (Hình minh họa: Joseph Prizioso/AFP via Getty Images)

Trong khi đó, có ít nhất 889 chuyến bay bị hủy hôm Thứ Bảy ở phi trường John F. Kennedy tại New York, 616 chuyến bay bị hủy ở Boston. Trên toàn quốc, có hơn 4,500 chuyến bay bị hủy.

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng mạnh đến lực lượng lao động ở Mỹ, gồm cả lãnh vực vận chuyển, khiến có sự thiếu hụt tài xế xe xúc tuyết, xe trục cứu nạn… vốn rất cần thiết trong thời tiết xấu như hiện nay. (V.Giang) 

No comments: