Wednesday, January 12, 2022

CHIM VỀ NÚI NHẠN (THÍCH NGUYÊN NGUYỆN)

 

CHIM VỀ NÚI NHẠN

 

Bài hát ANH CÒN NỢ EM lời Phạm Thành Tài , nhạc Anh Bằng. Đây là một bản nhạc kinh điển khó hát nhưng rất nhiều người thích. Người viết cũng đã từng ngâm nga bài này nhưng không thể chuyển tải nổi cái sâu lắng, cái tinh túy của bài hát

Núi Nhạn tọa lạc tại phường I -thị xã Tuy Hòa - Phú Yên ( xin lỗi tôi muốn gọi thị xã Tuy Hòa vì bài thơ ra đời khi Tuy Hòa còn là Thị Xã). Núi Nhạn có rất nhiều tên : Núi Dinh , Núi Bảo Tháp , Tháp Nhạn v.v. Có nhiều truyền thuyết về Núi Nhạn thế nhưng theo thiển nghĩ của Nguyên Nguyện tên Tháp Nhạn vẫn hay hơn. Theo lời kể của cựu trung úy phi công Nguyễn Hữu Mận hiện đang định cư tại Arkansas là bạn học và đồng hương với nhà thơ Phạm Thành Tài. Phạm Thành Tài có quen 1 nữ sinh học Nguyễn Huệ -Tuy Hòa, nhưng chuyện tình sẻ mãi mãi không thành, vì sự ngăn cấm từ phía gia đình nhà gái. (hé nhỏ ! Cô đã từng được làm Trưng Trắc trong ngày lễ HAI BÀ TRƯNG năm đó) .Trước khi rời Tuy Hòa, Phạm Thành Tài lên Tháp Nhạn , khắc tên 2 người trên cây si trong đau khổ tận cùng. Một vài tháng sau, nữ sinh đó bước lên thuyền hoa về nơi xứ lạ. Phạm Thành Tài từ Sài Gòn về Tháp Nhạn, tìm lại những kỷ niệm xưa, nén lại những vui buồn đầu đời thành bài thơ ANH CÒN NỢ EM.

 

Công viên ghế đá

lá đỗ chiều êm

dòng xưa bến cũ

con sông êm đềm

nụ hôn vội vàng

chim về núi Nhạn

trời mờ mưa đêm

nụ hôn vội vàng

nắng chói qua rèm

cuộc tình đã lỡ...................

 

Ngày còn tiểu học tôi thường lên Tháp Nhạn vào những ngày cuối đông. Nhìn qua bên kia làng hoa Ngọc Lãng, sương khói bềnh bồng. Dưới sông chùa, vài chiếc thuyền xuôi ngược. Gió mùa đông lạnh đủ để vai mềm và bầy chim én thường bay về trú ngụ. Tôi vẫn thích những ngày lạnh được mặc áo ấm, được thả bộ trong phố hay lên Tháp Nhạn để nhìn Tuy Hòa, được làm thơ và vẫn nhớ bầy chim én mùa xuân. Tôi có 1 cô giáo dạy sinh vật, ngày cuối của tháng chạp, cô thường ôm 3 bình hoa lay ơn lên Tháp Nhạn. 1 bình cúng Phật Quan Âm, 1 bình cúng tháp và 1 bình cô để dưới gốc cây si. Trong chiếc áo dài trắng, cô lặng lẻ, nhẹ nhàng và kín đáo. Sau 1975 mọi thứ đảo lộn nhưng cô vẫn thế. Mỗi năm cô mặc chiếc áo dài trắng như xưa. Nếu có khác chỉ khác một vài họa tiết nhỏ trên tà áo trước. Cô nhìn xa xăm, về phía biển xanh , nơi con Sông Ba đổ ra biển. Có lẻ những kỷ niệm vỡ òa trong cô.

 

Tháp Nhạn , một phần không thể thiếu trong đời sống người Tuy Hòa. Nơi đây đã từng có những kỷ niệm thơ ngây tuổi học trò của Nguyễn Huệ , Bồ Đề , Đặng Đức Tuấn. Tháp Nhạn là của riêng người Tuy Hòa. Chỉ khi mọi người biết đến bài hát ANH CÒN NỢ EM, thì Tháp Nhạn hay Núi Nhạn không còn thơ mộng nữa. Những vết tích Chàm cổ nhường lại cho một màu đỏ lạnh lùng vô cảm. Lối mòn lên tháp được bê tông hóa thành những khối vô tri. Đã nhiều năm cứ đến rằm tháng giêng, nơi đây tổ chức ĐÊM THƠ NGUYÊN TIÊU. Vậy mà đến nay vẫn chưa có một bài thơ nào về Núi Nhạn chuyển tải những vết thầm lặng của Xứ Nẫu.

 

Oklahoma December 29.2021

THÍCH NGUYÊN NGUYỆN



No comments: