Saturday, January 22, 2022

VỤ 39 NGƯỜI VN THIỆT MẠNG TẠI ANH: NGƯỜI ĐẦU ĐẢNG BỊ 15 NĂM TÙ (VIỆT TÂN)

 


VỤ 39 NGƯỜI THIỆT MẠNG TẠI ANH: NGƯỜI CẦM ĐẦU BĂNG ĐẢNG BUÔN NGƯỜI BỊ KẾT ÁN 15 NĂM TÙ

 

Hôm 19 tháng 1, một người Việt Nam ở Bỉ được xác định là kẻ cầm đầu băng đảng buôn người đã bị một tòa án của Bỉ kết án 15 năm tù vì tội ngộ sát 39 đồng hương chết ngạt trong một container được vận chuyển lậu vào Anh vào năm 2019. Tòa án ở Bruges cũng yêu cầu Võ Văn Hồng, 45 tuổi, nộp khoản tiền phạt 920.000 euro (tương đương khoảng 1,04 triệu mỹ kim). Ngoài ra còn có 17 người khác bị tuyên án tù từ 18 tháng đến 10 năm tù vì vai trò của họ trong vụ buôn người lậu từ Việt Nam sang Anh.

 

Hội đồng gồm ba thẩm phán cho biết trong một phán quyết dài 234 trang rằng những người bị kết án đã bóc lột một cách tàn nhẫn các nạn nhân, mỗi người bị bắt trả gần 25.000 euro cho chuyến đi đến Anh, và bị đối xử như một món hàng hóa. Trong số những người bị kết án có 11 người từ Việt Nam hoặc gốc Việt Nam đã cho nhà của họ được sử dụng làm điểm hẹn cho người di cư, cung cấp giấy tờ hoặc thẻ SIM điện thoại di động cho nạn nhân hoặc làm trung gian. Sáu tài xế taxi chở người di cư từ Brussels đến các điểm hẹn cho các hoạt động buôn người khác nhau, cũng bị kết án. Người cầm đầu nhóm này là một người đàn ông Maroc. Người này vẫn đã tiếp tục các hoạt động phạm pháp này ngay cả sau sự kiện vào tháng 10 năm 2019.

 

Thi thể của 39 người Việt Nam, trong độ tuổi từ 15 đến 44, được tìm thấy vào ngày 23 tháng 10 năm 2019, bên trong một xe tải container đông lạnh, đã lên tàu ở cảng Zeebrugge của Bỉ để qua Anh. Năm ngoái, một tòa án Anh Quốc đã kết tội 4 người đàn ông, trong đó có 2 tài xế xe tải, vì tội ngộ sát và tội phạm nhập cư, đồng thời kết án họ với các mức án từ 13 đến 27 năm tù.

 

Việc phát hiện ra rất nhiều người chết, trong đó có hai người mới 15 tuổi, ở phía sau xe tải tại một khu công nghiệp ở phía đông London đã gây chấn động dư luận tại Anh và Việt Nam. Hầu hết những người thiệt mạng đến từ những ngôi làng nghèo khó ở các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh ở Bắc Trung Bộ Việt Nam, nơi bị thảm họa môi trường do công ty Formosa gây ra vào năm 2016 khiến rất khó kiếm việc làm nên nhiều người buộc phải tìm cách đi ra nước ngoài kiếm sống bằng những chuyến đi đầy mạo hiểm.

 

Video liên quan: https://youtu.be/7lS_CR3-hW8 #ViệtTân #39nạnnhân


No comments: