Monday, January 31, 2022

THANH HÓA ĐẬP BỎ HOA TẾT VÌ Ế, SÀI GÒN VÀ HÀ NỘI CŨNG VẮNG NGƯỜI MUA (N.H.K)

 

Thanh Hóa đập bỏ hoa Tết vì ế, Sài Gòn và Hà Nội cũng vắng người mua

January 30, 2022

 

THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Hôm 30 Tháng Giêng, loạt hình đăng trên báo Lao Động cho thấy những người bán hoa Tết trên vỉa hè đại lộ CSEDP (đường vành đai) thẳng tay dùng gậy đập bỏ cành đào, chậu tắc kiểng do ế ẩm, dù đã là 28 Tháng Chạp.

Một đoạn dài khoảng 5 cây số trên tuyến đường này bày bán ê hề cành đào và tắc kiểng, nhưng thưa thớt người mua.

Người bán đập bỏ cành đào ở Thanh Hóa.

(Hình: Lao Động)

Một trong những người bán hoa tại đây, ông Phạm Quang Long cho biết mình bỏ ra 90 triệu đồng ($3,973) để buôn cành đào, tuy nhiên tính cuối ngày 27 Tết, ông này mới chỉ bán được hơn nửa số đào đã mua. Cực chẳng đã, ông phải chặt đào, đổ bỏ để trả lại mặt bằng, về đón Tết sớm cùng gia đình.

Một người khác, bà Trịnh Thị Hương cho hay: “Nếu như những năm trước, đào mang xuống nườm nượp người đến hỏi mua, thì năm nay ảm đạm vô cùng. Có thể là do dịch COVID-19 khiến người dân ít đi mua hơn. Tôi đang cố gắng bán được thêm cây nào tốt cây đó, chứ xác định năm nay lỗ to.”

Cùng thời điểm tại Sài Gòn, theo ghi nhận của báo Công An TP.HCM, các điểm bán hoa Tết như công viên Hoàng Văn Thụ, công viên Gia Định… cũng trong cảnh “đầy hoa nhưng vắng người mua.”

Một nhà vườn ở Hà Nội đưa cây vào Sài Gòn cho biết giá của các chậu cam, bưởi, tắc kiểng “giảm một phần ba” so với năm ngoái.

“Hầu hết người dân đến hỏi giá rồi đi qua, gần Tết rồi nhưng vườn mai nhà tôi chỉ bán lai rai, không bán được nhiều như trước, mặc dù giá rẻ hơn so với các năm,” một người đàn ông mang mai từ Bến Tre lên bán được dẫn lời.

Còn tại Hà Nội, theo tường thuật của báo Zing, những người bán hoa Tết trên vỉa hè phố Lạc Long Quân phải trông chờ vào nhóm khách quen, đồng thời hạ giá bán để phù hợp với khả năng chi tiêu của người mua.

Cành đào năm nay được ghi nhận giá giảm chỉ còn bằng nửa so với năm ngoái nhưng cũng ít người mua chưng Tết. (Hình: Lao Động)

Một trong những người bán đào và tắc kiểng ở đây, bà Trần Thị Hạnh cho biết bà “nhập hàng trong lo lắng.” Do sợ tình hình kinh tế bị ảnh hưởng bởi COVID-19, khiến người ta giảm chi tiêu, bà Hạnh chủ yếu nhập cây đào, tắc cỡ nhỏ và vừa với số lượng ít hơn năm trước.

Trong khi đó, một người bán chậu mai Thủ Đức, chuyển từ Sài Gòn ra Hà Nội cho biết không lo phải bán tháo vì những gốc mai bị ế sẽ được nhà vườn đem lên xe trở về để dưỡng cho mùa Tết năm sau. 

No comments: