Monday, September 18, 2023

ÁO LEN "BLACK SHEEP" CỦA CÔNG NƯƠNG DIANA ĐẤU GIÁ HƠN $1.1 TRIỆU (TTHN)

 

Áo len ‘Black Sheep’ của Công Nương Diana đấu giá $1.1triệu

September 17, 2023

 

NEW YORK (NV) – Một chiếc áo len mang tính cách mỉa mai in hình một con “chiên ghẻ” màu đen từng được Công Nương Diana, vợ trước của Thái Tử Charles và nay là Vua Charles Đệ Tam của Anh, mặc trong một số dịp, đã bán đấu giá được $1,143,000 cho một tay trả giá cao nhất trên trang mạng, vượt lên quá đỗi xa so với giá cao nhất mà nhà bán đấu giá Sotheby’s ở New York từng mong ước, tờ báo nghệ thuật ARTnews loan tin hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Chín.

Công Nương Diana (1961-1997), Thái Tử Charles và Sarah Ferguson dự trận mã cầu polo ở Windsor, Tháng Sáu 1983, khi Diana mặc chiếc áo len “Black Sheep.”(Hình: Princess Diana Archive/Getty Images)

 Cái giá bán cao khủng khiếp này cũng bỏ xa kỷ lục hiện có, là $604,800, của một trong những chiếc áo của vị công nương quá cố do nhà Sotheby’s bán ra hồi Tháng Giêng năm nay.

Chiếc áo len ‘Black Sheep’ do Sally Muir và Joanna Osborne thiết kế, được Công Nương Diana mặc, trưng bày tại nhà Sotheby’s New York trước buổi đấu giá. (Hình: Daniel LEAL/AFP/Getty Images)

Chiếc áo len hai màu đỏ và trắng này là tác phẩm của nhà vẽ kiểu thời trang Anh Warm & Wonderful do hai nghệ sĩ Sally Muir và Joanna Osborne chủ trương. Chiếc áo đan dáng vẻ tươi vui mang hai màu đỏ và trắng này, ở mặt trước, có in hình một con chiên màu đen duy nhất, lạc loài nhưng nổi bật giữa đám vô số các con chiên màu trắng.

Công Nương Diana mặc lần đầu chiếc áo này tại một trong những trận mã cầu (tức polo, một trò chơi cỡi ngựa đánh cầu) của Thái Tử Charles hồi năm 1981, ít lâu sau khi cặp tình nhân loan báo lễ đính hôn của họ. Vẻ bề ngoài tao nhã của chiếc áo chẳng bao lâu đã được khắp thế giới chú ý và bắt chước. Rồi các ước đoán lại nổi y lên, cho rằng kiểu cách của chiếc áo có thể mang ý nghĩa sâu xa hơn về vị thế của cô giáo Diana khi về làm dâu Hoàng Gia Anh.

Sau khi một cánh tay áo len bị hư hại chút đỉnh, Muir và Osborne bèn tạo nên một chiếc áo khác có bề ngoài giống hệt như chiếc áo gặp khuyết điểm để thay thế. Công Nương Diana đã mặc chiếc áo mới này vào một dịp khác vào năm 1983 khi Thái Tử Charles cũng lại đi chơi cầu polo.

Hơn 26 năm sau cái chết thảm khốc vào năm 1997 của Công Nương Diana, những gì thuộc về vị công nương khả ái này đều được khắp nơi, từ người dân thường cho tới những nhân vật nổi tiếng giàu sang — cỡ nàng Kim Kardashian của Mỹ — ái mộ, trong đó có chiếc áo ấm in hình con “chiên ghẻ” năm xưa. (TTHN)

No comments: