Saturday, September 23, 2023

NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG BỊ 3 NĂM TÙ DÙ "XIN SỚM ĐƯỢC TRỞ VỀ GIÚP NGƯỜI NGHÈO" (NHK)

 

Nguyễn Phương Hằng bị 3 năm tù dù ‘xin sớm được trở về giúp người nghèo’

September 21, 2023

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Sau một năm rưỡi bị bắt, tối hôm 21 Tháng Chín, bà Nguyễn Phương Hằng bị Tòa Án ở Sài Gòn tuyên 3 năm tù, với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

Bà Hằng, 52 tuổi, tổng giám đốc công ty Đại Nam, được các báo ở Việt Nam ghi nhận xuất hiện tại tòa với vẻ khá điềm tĩnh.

Bà Nguyễn Phương Hằng (trái) bị dẫn giải ra tòa hôm 21 Tháng Chín. (Hình: Thanh Tùng/VNExpress)

 Theo tờ Tuổi Trẻ hôm 21 Tháng Chín, tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Phương Hằng khóc và nói “ở ngoài xã hội còn rất nhiều người nghèo chờ đợi bị cáo [tôi].”

“Bản thân bị cáo được sinh ra trong gia đình có giáo dục, bị cáo chưa bao giờ cãi nhau với ai cả, nhưng bị cáo đau khổ do bị biết bao nhiêu con người tấn công nên đã sai phạm. Bị cáo đã biết sai, xin tòa xem xét cho bị cáo sớm trở về làm việc kiếm tiền lo cho dân nghèo,” bị cáo Hằng cho biết.

Bà Hằng nói rằng mình “là người có nhiều việc để làm chứ không phải rảnh rỗi để lên mạng xã hội dẫn đến ngày hôm nay.”

Bà cũng ngỏ lời xin lỗi “các cấp chính quyền và những người bị tôi đụng chạm.”

Còn theo VNExpress, bị cáo Nguyễn Phương Hằng phản hồi những quy kết trong cáo trạng: “Bản thân bị cáo cũng là nạn nhân, không kiềm chế được bất bình khi bị nhiều người xúc phạm. Mới đầu bị cáo không biết mình vi phạm, khi bị bắt mới biết mình sai. Tôi được chồng là ông Huỳnh Uy Dũng căn ngăn nhưng không nghe lời vì nghĩ mình không làm gì sai hết.”

Phiên xử bà Nguyễn Phương Hằng thu hút đám đông đứng trước cổng Tòa Án thành phố Sài Gòn để phát “livestream” dù trước đó chính quyền đã khuyến cáo về việc này.

Trong danh sách “người có quyền, nghĩa vụ liên quan” chỉ có ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Vy Oanh, và nhà báo Đặng Thị Hàn Ni (đang bị tạm giam), tham dự.

Ông Huỳnh Uy Dũng, cũng như vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên, Công Vinh, nghệ sĩ hài Hoài Linh xin phép vắng mặt, uỷ quyền cho luật sư tham gia phiên tòa.

Ca sĩ Vy Oanh xuất hiện tại phiên tòa xử bà Nguyễn Phương Hằng với vai trò “người có quyền, nghĩa vụ liên quan.” (Hình: Thanh Tùng/VNExpress)

 

Đại diện Viện Kiểm Sát xác định bà Hằng có vai trò chính, lôi kéo các bị cáo khác cùng “livestream”, nhưng “có nhiều đóng góp cho xã hội” nên đề nghị bản án ba-bốn năm tù.

Cáo trạng quy kết bà Nguyễn Phương Hằng đã sử dụng 12 tài khoản mạng xã hội để thực hiện 57 buổi “livestream” xúc phạm, bêu riếu nhiều người, từ ca sĩ, nghệ sĩ hài đến giới chức chính quyền. (N.H.K)

No comments: