Wednesday, September 27, 2023

HỒN MA GIẾNG BỂ (THẦY NẪU)

 



HỒN MA GIẾNG BỂ

       

        Không biết giếng bể có từ bao giờ nhưng tin đồn dân gian rằng : giếng có từ thời vương quốc Chămpa , nhưng  người Chăm đóng đô ven sông thì không bao giờ đào giếng, họ thường đội ché lấy nước sông về để dùng . Mùa Lụt năm đó nước Sông Ba phủ đầy vương quốc Panduranga ,lượng đất phù sa đổ dồn,  những con lộ đất ngựa , xe không thể qua lại . Cái giếng tươm nước , những viên đá  tổ ong của thành giếng  rơi ra , cái giếng bị bể , từ đó người Việt gọi là giếng bể.

 

         Núi Nhạn như hình con cá kình ngư, quẩy đuôi ra biển , đuôi cá hiện nay đã bị người Pháp xén lấy  một khúc để làm đường sắt , phần còn lại  nằm sát đường quốc lộ cũ gần Cầu Chùa   ,tháp Chăm sừng sững hướng về cửa biển Đà Diễn, phần râu cá bên phải chạm làng hoa Ngọc Lãng , phần râu cá bên trái chạm vô vùng đất cuối dốc Lê Thánh Tôn, cá không thể quẩy  đều khi không có nước , Vua Chăm coi phong thủy  nên cho đào giếng nước này để lấy vượng khí , để trấn Phong Thủy , theo lệnh Vua Chăm một người con gái Chăm 16 tuổi đã được tự chết tại đây. Sau ba ngày thành thần phong hộ địa giới, từ đó giếng nước chỉ để sử dụng cho người dân hoặc người bộ hành rửa chân.

 

        Hồn Ma  trinh nữ Chăm linh hiển , ban đêm thường hay hiện về hát và múa  điệu chăm trong những đêm trăng thanh bình. Cuộc chiến Chăm -Việt kết thúc, đoàn quân Ngựa Chiến Chúa Nguyễn tiếp tục nam tiến, dừng chân tại giếng nước Chăm rửa chân. Cô Trinh Nữ Chăm thầm yêu một trong những người quân lính đó, cô theo sát anh từng giây từng phút như bóng với hình. Ban đêm cô quay về Cố Quận Giếng Nước . Hai năm sau sống với những mộng du, người lính Việt giải ngũ về làm cái chòi sát bên cái giếng để sinh sống đến hết cuộc đời.

 

       Người Minh Hương tại Tuy Hòa đã chuyển chợ cũ Đình Năng Tịnh đến gần giếng bể , người dân đào lại giếng bể để làm sạch đồ buôn bán ở chợ và rửa chân,  giếng được lồng bằng bọng đất. Lụt năm Thìn một lần nữa giếng bị lấp bởi đất bùn của lũ lụt, giếng được nạo vét lại như cũ, nghe nói khi cúng tạ , một trận cuồng phong nổi lên cuốn tất cả đồ cúng rơi xuống đất, ông Thầy Thủy cúng bị cuốn văng ra xa  . Lâu sau đó  Hồn Ma Trinh Nữ Chăm cũng đã mãn kiếp tại nơi đây, cô tìm kiếm một người nữ hạp tuổi với cô để thay thế. Một đêm nọ trong xóm chợ  cũ , một người thiếu nữ  tự nhiên chạy đến đây nhào xuống giếng tự tử. Một HỒN MA TRINH NỮ mới tiếp tục ngự trị.

 

       Hồn Ma Trinh Nữ Việt linh hiển hơn, thời đó ban đêm người dân ít dám đi ngang qua lại đây vì rất âm u, những đêm trời mưa phùn rạng sáng , người đi chợ thấy bóng ma một màu trắng lãng vãng qua lại rồi bay lất phất , thỉnh thoảng lại nghe hát , thỉnh thoảng lại nghe rù rì, thỉnh thoảng nghe bước chân người . Một đêm khuya chuyến xe ngựa chở người đi chợ, Hồn Ma Trinh Nữ Việt đu theo ngồi trên xe với khách , người phu xe chợt thấy bóng ma lảo đảo , ông giật dây cương,  con ngựa bạt dây cương vấp búng nước  gãy chân, đồ đạc quăng lung tung, kẻ chợ vội vàng gom góp đồ để kịp buổi chợ , tiếng đồn vang xa, góc đường Giếng Bể ban đêm không người lui tới.

 

      Tuy Hòa là trung tâm Hành Chánh của Tỉnh Phú Yên cho nên đường phố thiết kế lại và đổ dầu hắc kín, gốc từ đường Phan Đình Phùng và Lê Thánh Tôn người ta không dám lấp giếng bể mà phải sửa sang lại bằng bọng giếng bê tông chắc chắn. Một Ông Sĩ Quan Công Binh Mỹ lái xe bạt tay lái vô làm bể thành giếng , ông ta lái xe  trở về đơn vị và ngã  ra chết tức tưởi không một lời trăn trối , giếng bị bể một bên thành cho đến bây giờ. Hễ bất cứ người nào khởi tâm phá bỏ hoặc làm ảnh hưởng đến GIẾNG BỂ thì tự nhiên đêm nằm ngủ sùi bọt mép mà chết.

 

      Hồn Ma Trinh Nữ Việt vẫn còn ở đó, thường lui tới mấy cây dong và đùa giỡn với con nít, thỉnh thoảng tấp vào cây bàng bên kia đường trước tiệm guốc mộc để chọc phá . Vào một ngày cuối tết tương tư với con trai bà bán thuốc Cẩm Lệ , Hồn Ma Trinh Nữ Việt nhập vào khiến anh này điên điên khùng khùng cho đến ngày chết.....

      Hồn Ma Trinh Nữ Chăm -Hồn Ma Trinh Nữ Việt = hơn 400 năm.

 

Oklahoma Sept 20.2023

Thầy Nẫu

No comments: