Sunday, September 24, 2023

NGƯỜI SỐNG ĐƯỢC GHÉP TIM HEO (TTHN)

 

Người sống được ghép tim heo

September 23, 2023

COLLEGE PARK, Maryland (NV) – Lần thứ hai trong lịch sử, một trái tim heo được cấy ghép vào bệnh nhân còn sống, Trung Tâm Y Tế trường đại học University of Maryland (UMMC) công bố hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Chín.

Cuộc phẫu thuật chấn động được thực hiện vào ngày 20 Tháng Chín tại UMMC do nhóm cấy ghép từng thực hiện cuộc phẫu thuật thử nghiệm đầu tiên năm 2022.

Trong một thông cáo báo chí, bệnh viện cho biết người nhận tim, Lawrence Faucette, 58 tuổi, “hiện đang tự thở và tim ông ấy hoạt động tốt và không cần sự hỗ trợ nào từ các dụng cụ.”

Bệnh nhân Lawrence Faucette, 58 tuổi. (Hình: University of Maryland Medical Center)

Faucette bị bệnh tim giai đoạn cuối. Ông đã mắc bệnh mạch máu ngoại biên từ trước, các biến chứng xuất huyết nội làm ông không đủ điều kiện ghép tim truyền thống, bệnh viện cho biết trong thông cáo báo chí. Ông vào bệnh viện UMMC vào ngày 14 Tháng Chín sau khi gặp phải các triệu chứng suy tim.

“Hy vọng duy nhất còn lại của tôi là được ghép tim heo, phương pháp cấy ghép dị chủng (xenotransplant),” Faucette trả lời bệnh viện trong cuộc phỏng vấn nội bộ diễn ra vài ngày trước khi phẫu thuật.

Thí nghiệm phẫu thuật cấy ghép dị chủng xenotransplant được bật đèn xanh theo chương trình đặc biệt “dành cho mục đích từ tâm” của Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA). Theo FDA, chương trình này là “con đường tiềm năng cho bệnh nhân với tình trạng nghiêm trọng hoặc tính mạng bị đe dọa ngay tức khắc, có quyền tiếp cận với sinh phẩm y tế nghiên cứu (thuốc, sinh dược hoặc dụng cụ y tế) để điều trị, ngoài các thử nghiệm lâm sàng khi không có sẵn các cách điều trị thay thế để so sánh hoặc chấp nhận được.”

Tim heo được cấy ghép đến từ một con heo biến đổi gene của Revivcor, công ty thuộc sở hữu của United Therapeutics Corporation. Con heo được sửa 10 gene, trong đó có ba gene bị “loại bỏ” hoặc không kích hoạt nhằm loại bỏ loại đường alpha gal trong tế bào máu của heo, có thể gây ra phản ứng dữ dội trong hệ thống miễn dịch của người, làm nội tạng bị đào thải. Gene heo bổ túc được sửa đổi để nắm giữ sự phát triển của tim heo trong lúc 6 gene người được thêm vào bộ gene heo nhằm tăng khả năng thích nghi của hệ thống miễn dịch. FDA lần đầu tiên phê duyệt heo có gene chỉnh sửa vào năm 2020 cho việc sử dụng và tiêu thụ trong điều trị tiềm năng.

Trái tim heo được cấy ghép cho bệnh nhân hôm 20 Tháng Chín, 2023. (Hình: University of Maryland Medical Center)

Các bác sĩ cũng đang điều trị cho Faucette bằng phương pháp kháng thể thử nghiệm nhằm ức chế hệ thống miễn dịch hơn nữa và ngăn đào thải. Bệnh nhân sẽ được theo dõi nghiêm ngặt về bất kỳ dấu hiệu đào thải hoặc bất kỳ sự phát triển nào của virus liên quan tới heo. Heo hiến tặng cũng được sàng lọc chặt chẽ để tìm bất kỳ dấu hiệu nào của virus hoặc mầm bệnh.

Theo thông cáo báo chí của bệnh viện, Faucette là người cha đã kết hôn có hai con đến từ Frederick, Maryland và là một cựu quân nhân Hải Quân phục vụ 20 năm, gần đây nhất, ông là kỹ thuật viên phòng thí nghiệm tại Viện Y Tế Quốc Gia (NIH) trước khi về hưu.

Đại học University of Maryland từng thí nghiệm ghép tim heo lần đầu cho ông David Bennett, 57 tuổi, vào Tháng Giêng 2022. Hai tháng sau, bệnh nhân qua đời.

Mặc dù không có dấu hiệu đào thải trong những tuần đầu tiên sau phẫu thuật, nhưng khám nghiệm tử thi kết luận rằng Bennett chết vì suy tim do “một loạt yếu tố phức tạp,” gồm có thể trạng của Bennett trước phẫu thuật. Bennet phải nhập viện và dùng máy trợ tim phổi trong 6 tuần trước khi cấy ghép. Tuy nhiên, một nghiên cứu của các bác sĩ đăng trên tạp chí Lancet cũng ghi nhận, có bằng chứng về virus heo chưa được xác định trước đó.

Theo chính phủ liên bang, có hơn 113,000 người đang chờ ghép nội tạng, trong đó có 3,354 người cần ghép tim. Nhóm Donate Life America cho biết mỗi ngày có 17 người chết vì chờ hiến nội tạng. (TTHN)

No comments: