Monday, December 24, 2018

'CHOÁNG NGỢP" MÀN TRÌNH DIỄN GIÁNG SINH Ở LITTLE SAIGON (TAM AN)

‘Choáng ngợp’ màn trình diễn ánh sáng Giáng Sinh ở Little Saigon
Tâm An
Ngôi nhà có hệ thống Chrismas Light đồ sộ với hơn 91,000 bóng đèn LED và hệ thống âm thanh lập trình tự động theo đài Radio 90.5 Mhz. (Hình: Tâm An/Người Việt)

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Mùa Giáng Sinh, nhiều người dân không tiếc tiền đầu tư cả ngàn đô la vào việc trang trí ánh sáng cho khuôn viên trước nhà. Tại thành phố Fountain Valley ở vùng Little Saigon, ngôi nhà số 18323 đường Stanislaus được trang trí rất cầu kỳ, dàn dựng âm thanh ánh sáng công phu, hấp dẫn, và sáng tạo, mà cư dân khắp nơi nhất định không nên bỏ qua.

Chỉ cần đặt chân tới đầu đường Apache River là đã thấy không khí Giáng Sinh tràn ngập vì nhiều gia đình ở đây trang trí rất đẹp trong khuôn viên nhà của họ. Nhưng khi đi tới cuối đường Apache River, sẽ bắt gặp một không gian chói lòa, lấp lánh đủ màu sắc, với hơn 91,000 bóng đèn LED trải khắp mái nhà, trước sân, ngoài vườn, và tạo hình tháp cao tới 13 foot trên đỉnh mái.
Thoạt nhìn người ta tưởng đó là nhà thờ, nhưng không, tất cả đều ngỡ ngàng vì đó là một “công trình” nhà dân thuần túy.
Xem mãi không biết mệt
Không chỉ lo dàn dựng phần ánh sáng, chủ nhà còn lắp một dàn gồm bảy chiếc loa, loại đặc biệt dành cho ngoài trời nhưng không gây ồn trong phạm vi 15 foot, được gắn trên bức tường đối diện bên kia đường Stanislaus, để phục vụ khán giả vừa xem màn trình diễn ánh sáng vừa nghe âm nhạc du dương. Để tạo thêm sự huyền ảo, chủ nhà còn có thêm máy phun sương khói và hệ thống đèn chiếu tia laser đủ màu sắc như sân khấu.
 
Cho dù không phải ngày cuối tuần, vẫn có hàng trăm người tới coi show. (Hình: Tâm An/Người Việt)

Điều đặc biệt, cả hệ thống âm thanh và ánh sáng đều được “lập trình” tự động. Các hiệu ứng màu sắc, nhịp độ của ánh sáng, hoàn toàn hòa khớp với tiết tấu của những bản nhạc phát ra. Đây không phải là những bản nhạc được cài đặt trước mà là nhạc Giáng Sinh phát trực tiếp trên đài radio tần số 90.5 FM, gồm những bản nhạc quen thuộc mà mọi người có thể nghe thông qua thiết bị cầm tay di động như iPhone, iPad, Android. Vì thế suốt 6 tiếng ngồi xem, khán giả có thể thấy các bản nhạc hoàn toàn không bị trùng lặp và theo đó, các hiệu ứng ánh sáng, màu sắc, cùng các hình ảnh hiện lên trên mái nhà bằng tia laser (giống như rạp chiếu phim) hoàn toàn không lặp lại.
Mặc dù không phải ngày cuối tuần, nhưng khán giả từ khắp nơi kéo tới rất đông, trong đó có cả người ở khá xa như Los Angeles. Khách xem có đủ mọi thành phần, từ người Mỹ trắng, người Hispanic, Nam Hàn, Nhật và người Việt. Họ đi cả gia đình, đủ mọi lứa tuổi, có cả người già, phần lớn là trẻ em. Cũng có cả những đôi nam thanh nữ tú tới đây chiêm ngưỡng. Họ thường mang theo đồ uống nhẹ như cà phê, cocktail hay champagne, ngồi bệt trên vỉa hè, vừa xem, vừa nghe nhạc, vừa nhâm nhi trong thời tiết hơi se lạnh. Một không khí “vỉa hè” khá vui mắt và hiếm thấy trên đất Mỹ.

Chị Hoàn Lê, cư dân Anaheim, cùng chồng và con gái 14 tháng tuổi tới xem show từ lúc 6 giờ chiều, cho biết: “Mấy nhà khác người ta chỉ trang trí đèn nhấp nháy 2-3 màu, rồi trang trí những con hươu nai, ông già Noel hình nộm đứng bất động, xem một chút là các bé sẽ chán, chỉ chụp hình một xíu rồi các bé đòi đi. Nhưng tới nhà này thì các bé đứng coi có khi tới 2 giờ liên tục cũng không thấy chán.”
 
Bà Janet Stewart, tác giả của “công trình” Christmas Light đồ sộ, công phu hấp dẫn, và anh Damion. (Hình: Tâm An/Người Việt)

Còn gia đình chị Angela Burch, cư dân Newport Beach, đi cùng chồng và hai con, cho biết: “Ở thành phố của tôi, có nhiều nhà trang trí đèn Giáng Sinh lắm, nhưng chưa có ở đâu tôi thấy chương trình hấp dẫn như ở đây. Đây là lần thứ ba tôi cho các con tới đây, vì tụi nhỏ chỉ thích ở đây mà thôi.”

Cũng trên vỉa hè ấy, bà Janet Stewart, chủ nhân ngôi nhà, rất thân thiện ngồi cùng với khán giả để điều khiển hệ thống chiếu tia laser. Người đàn ông đứng bên cạnh bà, anh Damion, hào hứng điều khiển phần hiệu ứng ánh sáng. Bà Stewart năm nay 72 tuổi, từng là người điều hành các gian hàng thực phẩm trong sân vận động Angel Stadium ở Anaheim 21 năm, nay đã nghỉ hưu.
Tám năm lắp đèn Giáng Sinh

Không một chút do dự, bà chủ rất sẵn lòng chia sẻ câu chuyện về lý do sâu xa mà bà đã không tiếc công sức bỏ ra để dựng lên hệ thống Christmas Light đặc biệt này. Bắt đầu câu chuyện, bà dùng điện thoại điều khiển hệ thống tia laser chiếu lên mái nhà. Trên mái nhà góc bên phải, từ từ hiện lên hình ảnh một quý ông mặc áo vest lịch lãm, khuôn mặt rất thanh tú với đôi mắt hiền từ.
 
Những chiếc xe hơi cổ thuộc câu lạc bộ Surf City Classic Car ở Huntington Beach cũng tới để trình diễn trước không gian Christmas Light. (Hình: Tâm An/Người Việt)

Vừa hướng ánh mắt trìu mến về phía hình ảnh đó, bà vừa tâm sự: “Đây là chồng tôi. Chúng tôi và Damion là những người bạn thân. Mười năm về trước, chúng tôi đã dự định làm một hệ thống đèn Giáng Sinh thật đặc biệt để thưởng thức. Nhưng không may, Tháng Năm, 2011, chồng tôi qua đời trước khi hệ thống đèn Giáng Sinh được lắp đặt. Dịp Giáng Sinh năm đó, tôi và Damion đã quyết tâm thực hiện để tưởng nhớ tới chồng tôi. Từ đó tới nay đã tám năm rồi, năm nào chúng tôi cũng dàn dựng công phu như thế. Tôi tin rằng, ông ấy vẫn đang dõi theo và thưởng thức Christmas Light cùng chúng tôi mỗi ngày.”

“Anh Damion là người rất giỏi về lập trình máy tính, anh ấy làm mọi thứ từ ánh sáng tới âm nhạc, tất cả hòa phối với nhau một cách tự động. Chúng tôi đã lên mạng tìm hiểu rất nhiều trước khi thiết kế ra phần layout cho đèn LED. Chúng tôi mất cả tháng để lắp đặt vào dịp Halloween mỗi năm và hoàn thành vào dịp Thanksgiving. Tối nào Damion cũng chạy tới nhà tôi để cùng với tôi điều khiển hệ thống. Thành phố cho phép chúng tôi 45 ngày để chưng diễn cho mọi người thưởng thức. Năm nay chúng tôi sẽ kết thúc show vào đầu Tháng Giêng,” bà nói tiếp.

Trong lúc đang nói chuyện, chúng tôi bắt gặp ba chiếc xe hơi cổ của câu lạc bộ Surf City Classic Car ở Huntington Beach, từ từ lăn bánh tới trước nhà bà Stewart. Họ muốn tới đây để chụp hình xe cổ trong không gian Giáng Sinh lung linh huyền ảo. Sự xuất hiện của họ khiến không khí trở nên náo nhiệt, mọi người đang xem màn trình diễn ánh sáng nay lại được dịp chiêm ngưỡng thêm về xe cổ.
 
Cư dân khắp nơi đổ về xem Christmas Light tại nhà bà Janet Stewart. (Hình: Tâm An/Người Việt)

Một cặp vợ chồng trẻ dẫn theo tới… 10 em bé khoảng 5 đến 8 tuổi, rồng rắn tới coi show với gương mặt đầy háo hức. Cô vợ vui vẻ cho biết: “Chúng tôi ở gần đây thôi. Tôi có đứa 3 con, còn lại là bạn học của chúng. Chúng tôi đến đây hằng tuần. Nay là ngày thường, mai chúng còn đi học nữa nên các bé chỉ được coi 30 phút thôi. Ngày cuối tuần thì được coi lâu hơn.”

Đúng nửa tiếng, các bé tự giác đứng lên ra về, ánh mắt còn lộ rõ vẻ tiếc nuối và quyến luyến.

Show được bắt đầu từ 5 giờ chiều tới 11 giờ đêm, từ đầu Tháng Mười Hai cho đến hết ngày 2 Tháng Giêng, 2019. (Tâm An)




No comments: