Wednesday, December 19, 2018

THÓI QUEN CẤT TIỀN DÀNH DỤM TRONG TỦ CỦA BÀ VIỆT MỸ VÀ CÁI KẾT ĐẮNG LÒNG


Thói quen cất tiền dành dụm trong tủ của bà Việt ở Mỹ và cái kết đắng lòng

VBF - Đau lòng khi một người phụ nữ và con gái về nhà và sửng sốt với cảnh tượng. Trộm cắp đã viếng nhà và số tiền bà gốc Việt cất trong tủ không cánh mà bay hết. Số vàng là số tiền bán được nhà ở Việt Nam và số tiền là tiền dành dụm...

Hai thập niên trước, Đinh Phương cùng con gái 12 tuổi bay nửa vòng trái đất, sang định cư tại tiểu bang Minnesota mong có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bà Phương làm việc không ngơi nghỉ, thông thường hơn 12 tiếng mỗi ngày tại nhà hàng Phương Cafe của mình trên đường University Avenue ở thành phố St. Paul. Bao nhiêu tiền bạc dành dụm được, bà Phương hy vọng sẽ có đời sống hưu trí dễ chịu trong khoảng 2 năm nữa. Tuy nhiên, cuộc sống dường như vẫn còn rất nhiều thử thách đối với người phụ nữ gốc Việt tần tảo.

Cuối giờ chiều thứ bảy tuần trước, vừa đi làm về, nhìn thấy căn nhà hai mẹ con chung sống trên đường North End, cô Đinh Patricia – con gái bà Phương – bàng hoàng. Cửa hông bên nhà bị cạy mở, toàn bộ ngôi nhà bị lục tung. Trộm đột nhập vào nhà, lấy đi toàn bộ số tiền dành dụm cả đời người mẹ, số tài sản trị giá hơn $200.000 Mỹ kim được bà Phương giấu trong phòng ngủ.

“Mẹ tôi chết lặng,” cô Patricia cho hay, “Là người Công giáo vì vậy chúng tôi rất tin vào lòng từ bi. Mẹ đã làm việc khổ cực cả đời mới dành dụm được, vì vậy chúng tôi chưa bao giờ nghĩ ai đó sẽ trộm mất.”

Bà Phương cất tiền và vàng ở nhà vì không tin tưởng nhà băng, cảnh sát cho biết. Đây là thói quen không có gì lạ trong cộng đồng người nhập cư.

Hai mẹ con bà Phương rời nhà đi làm khoảng 9h sáng thứ bảy. Đến 6h20’ chiều, Patricia trở về, nhìn cảnh tượng cô muốn khuỵ ngã. “Tôi sợ hãi, run rẩy,” Patricia nói. Cô gọi cảnh sát, rồi gọi mẹ. “Bà ấy dường như quẫn trí đến nỗi muốn ói,” phát ngôn nhân Sở Cảnh sát St. Paul – Steve Linders cho hay.

$60.000 Mỹ kim tiền mặt, 100 thanh vàng 1 ounce, và một chiếc nhẫn kim cương trị giá $36.000 Mỹ kim được bà Phương cất kỹ trong phòng ngủ. Số vàng là tiền bán căn nhà ở bên Việt Nam, và có giá trị khoảng $127.000 Mỹ kim, trong khi chiếc nhẫn là món quà Patricia tặng mẹ sinh nhật năm ngoái. “Mẹ làm việc khổ cực, nhưng chưa bao giờ mua thứ gì đáng giá cho mình,” cô kể. “Không ai biết mẹ có bao nhiêu tiền, kể cả tôi,” Patricia nói thêm. Hai mẹ con cô không biết ai đứng đằng sau vụ trộm này.

Giờ thì bà Phương không dám nghĩ đến tương lai hưu trí của mình. Bà vẫn tiếp tục tiệm Café của mình, và hai mẹ con hy vọng số tài sản bị mất cắp sẽ được tìm thấy.



No comments: