Wednesday, December 12, 2018

CÓ NÊN CHO CON ĐỨNG CHUNG TÊN TRONG CĂN NHÀ CỦA MÌNH?


CÓ NÊN CHO CON ĐỨNG CHUNG TÊN TRONG CĂN NHÀ CỦA MÌNH?

Thưa cô, vợ chồng tôi có một căn nhà khá lớn, chúng tôi đã ở đấy hơn 50 năm. Dạo đó, chúng tôi mua cũng không bao nhiêu tiền, tụi tôi đều có công ăn việc làm vững chắc, tiền lương đủ để chi xài và sửa sang nhà cửa hàng năm, mà không cần rút tiền nhà ra. Sau này, dù cả hai vợ chồng đều về hưu, nhưng cũng không thấy có nhu cầu rút tiền ra để làm việc gì. Do đấy tiền nợ căn nhà rất ít, có mấy chục ngàn.

Thấy việc sống chết của con người không ai lường trước được, hai vợ chồng mới bàn nhau, nên ra luật sư làm giấy tờ để đứa con trai duy nhất của mình cùng đứng tên trong căn nhà. Thì cũng tại mấy ông luật sư lên đài cứ hay khuyến cáo là nên làm khi còn sống, đừng để khi chết sẽ bị đóng thuế rất nhiều.

Bao nhiêu năm chúng tôi sống yên ổn, tiền nhà vẫn do chúng tôi đóng hàng tháng. Chúng tôi yên tâm là khi chết sẽ để lại căn nhà cho con. Chẳng có điều gì vẩn đục phiền toái trong những ngày cuối đời của hai vợ chồng. Cho đến mới đây con trai tôi ghé nhà nói là nó đang cần tiền và bố mẹ nên bán đi chia cho con cháu. Bố mẹ già rồi ở chi căn nhà lớn như vậy. Nên bán lấy tiền mua một căn condo nhỏ thôi, ở cạnh con, cho đỡ dọn dẹp, chăm lo vườn tược. Tiền còn lại chia cho con cháu có phải hay hơn không. Hiện nay bố mẹ ở xa lại quá già, con không chăm được nếu có chuyện gì.

Nghe thì có lý nhưng nó không nghĩ đến phần vợ chồng tôi đã gắn bó với nơi này hơn 50 năm, yêu từng gốc cây ngọn cỏ, yêu từng cái góc nhà xó bếp. Nơi này nó đã sinh ra đời, nó đỏ hỏn trên bàn tay mẹ nó ẵm bồng. Nó đã va đầu vào góc bàn ăn, tôi đã cưa cái góc cho tròn lại để con có đụng thì không đau. Cái bàn vẫn còn đây, dù nó đã bạc màu, mỗi lần nhìn cái góc tròn xấu xí, lòng tôi dấy lên niềm thương mến đứa con nhỏ xíu của mình.
Vợ chồng tôi đã nói với con hết lời, rằng là bố mẹ cũng không còn sống bao năm nữa, cho bố mẹ ở lại căn nhà, khi bố mẹ chết đi thì con hưởng trọn căn nhà. Vợ tôi khóc nài nỉ con, nhưng nó vẫn không bằng lòng và còn dọa nếu không bán nó sẽ kiện ra tòa.

Chúng tôi đau đớn quá! Vợ tôi buồn ngã bệnh từ ngày con dọa sẽ kiện ra tòa. Chúng tôi không biết nên thế nào?


Ông Bà Th.




No comments: