Sunday, December 13, 2020

3 NGƯỜI GỐC VIỆT Ở NEW YORK BỊ TRUY TỐ GIAN LẬN $13 TRIỆU TRỢ GIÚP COVID-19 (VIỆT GIANG)

 

3 người gốc Việt ở New York bị truy tố gian lận $13 triệu trợ giúp COVID-19

Dec 11, 2020 

 

NEW YORK, New York (NV) – Văn phòng biện lý liên bang ở New York hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười Hai, đã gửi ra bản thông cáo cho hay có ba người trong cùng một gia đình đã bị bắt vì gian dối sổ lương nhân viên của một chuỗi các tiệm nail do họ làm chủ, để nhận trợ giúp cho doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19 (PPP), với số tiền lên tới $13 triệu.

Văn Phòng Biện Lý Liên Bang New York và cơ quan FBI nói rằng ba người bị bắt là ông Ngoc Manh Nguyen (Nguyễn Mạnh Ngọc?), 44 tuổi, còn có tên là “Peter Nguyễn;” Victoria DieuY Ho (Hồ Diệu Ý?), 31 tuổi, còn có tên là “Vicky Hồ” ở thành phố Hicksville, New York; và Dat Tat Ho (Hồ Tất Đạt?), 33 tuổi, ở khu Bronx, New York, là chủ của một công ty có hơn 15 tiệm nail, có tên “Victoria Nails & Spa” ở vùng Brooklyn, Bronx và Long Island.

 

Một tiệm nail làm việc trong đại dịch COVID-19. (Hình minh họa: David Dee Delgado/Getty Images)

Những người này bị cáo buộc đã nộp đơn tại hai ngân hàng từ Tháng Tư để nhận trợ giúp từ chương trình có tên Paycheck Protection Program, do cơ quan Small Business Administration điều hành, theo các công tố viên.

 

Theo Văn Phòng Biện Lý New York thì những người này được chấp thuận số tiền cho vay tổng cộng là $13 triệu, và sau đó chính phủ chuyển vào các trương mục của họ số tiền $7.8 triệu.

Tuy nhiên, sau khi một ngân hàng nghi ngờ có sự gian lận và tạm thời phong tỏa trương mục, các nghi can này bắt đầu lên mạng để tìm hiểu về các đề tài liên quan đến “gian lận PPP, các hình phạt, và làm sao trả tiền lại cho PPP,” theo hồ sơ truy tố.

Các nghi can này sau đó rút lại đơn xin trợ giúp và trả tiền lại cho ngân hàng đã nghi ngờ về họ.

Để được cho vay tiền, các chủ nhân công ty khai gian rằng họ có 34 nhân viên ở các tiệm và trả lương cho các nhân viên này số tiền $2,320,170 trong năm 2019, theo công tố viên. Tuy nhiên, các điều tra viên thấy công ty thời gian trước đó chỉ báo cáo có bốn nhân viên.

 

Hồ sơ truy tố nói rằng khi nộp đơn xin vay tiền, các nghi can sử dụng tên của cùng nhân viên cho các tiệm nail khác nhau, có người thấy tên làm việc ở bảy tiệm trong cùng thời gian.

Nếu bị kết tội, mỗi nghi can này có thể bị bản án tới 30 năm tù, theo bản thông cáo của văn phòng biện lý. 

 

(V.Giang) 

 

No comments: