Monday, December 14, 2020

CHỦ TỊCH PHƯỜNG Ở TUY HÒA "BIẾN" ĐẤT CÔNG THÀNH ĐẤT CỦA VỢ (TR.N)

 

Chủ tịch phường ở Tuy Hòa ‘biến’ đất công thành đất của vợ

Dec 14, 2020 

 

PHÚ YÊN, Việt Nam (NV) – Chủ tịch phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, cùng năm đồng phạm lãnh án tù do đã cấp “sổ đỏ” nhằm biến mảnh đất công lấn chiếm được thành của riêng cho vợ ông chủ tịch.

 

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 14 Tháng Mười Hai, Tòa Án Nhân Dân thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, đã xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ,” và tuyên án sáu bị cáo gồm: Huỳnh Lưu (56 tuổi), nguyên chủ tịch phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, ba năm tù; Huỳnh Quốc Trí (57 tuổi), chủ tịch Hội Đồng Đăng Ký Quyền Sử Dụng Đất Phường Phú Đông, hai năm rưỡi; Huỳnh Quốc Việt (42 tuổi), nhân viên chi nhánh Văn Phòng Đăng Ký Đất Đai thành phố Tuy Hòa, hai năm tù.

 

Các bị cáo tại tòa án. (Hình: Duy Thanh/Tuổi Trẻ)

Các bị cáo Lê Trọng Hậu (44 tuổi), nhân viên văn phòng phường Phú Đông; Biện Khắc Dũng (37 tuổi), nguyên công chức địa chính phường Phú Đông, và Nguyễn Thành Đạt (47 tuổi), nguyên cán bộ phụ trách địa chính phường Phú Đông, mỗi người bị 18 tháng tù.

Bản án nêu “hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 262 triệu đồng ($11,328) tính vào thời điểm Tháng Mười, 2012.

Tin cho biết khoảng năm 1997, ông Huỳnh Lưu và vợ là bà Nguyễn Thị Ngọc (55 tuổi) đã rào chiếm một thửa đất công rộng hơn 457 mét vuông nhưng không sử dụng, nay thuộc khu phố 1 của phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa.

Đến Tháng Bảy, 2010, bà Ngọc một mình làm đơn kê khai đứng tên thửa đất lấn chiếm trên và đề nghị cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Nhà, Đất (sổ đỏ) rồi đem nộp cho Ủy Ban Nhân Dân phường Phú Đông.

Hồ sơ thửa đất này được đưa ra xin ý kiến Hội Đồng Đăng Ký Quyền Sử Dụng Đất phường Phú Đông một lần nhưng “không đủ điều kiện.”

Dù biết thửa đất do vợ mình đứng tên là bất hợp pháp để cấp “sổ đỏ,” nhưng đầu năm 2012, ông Lưu lúc này đang là chủ tịch phường Phú Đông, đã chỉ đạo cấp dưới là các ông Trí, Hậu, Dũng, Đạt lập hồ sơ “ma” hợp thức các thủ tục để chuyển sang Phòng Tài Nguyên Môi Trường thành phố Tuy Hòa đề nghị cấp “sổ đỏ” đất cho bà Ngọc.

 

Một góc phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa. (Hình: Phú Yên)

Ông Huỳnh Quốc Việt được ông Lưu “tác động, nhờ vả,” đã không kiểm tra hồ sơ theo đúng quy định, ký khống “đủ điều kiện” cấp “sổ đỏ” cho đất bà Ngọc để trình lãnh đạo Phòng Tài Nguyên Môi Trường.

Hồ sơ này sau khi được Văn Phòng Hội Đồng Nhân Dân – Ủy Ban Nhân Dân thành phố Tuy Hòa thẩm định và trình ký, thì được ông Nguyễn Ngọc Tứ, khi đó đang là phó chủ tịch thành phố Tuy Hòa, ký cấp “sổ đỏ,” với nội dung gồm 150 mét vuông đất ở đô thị và hơn 307 mét vuông đất hằng năm khác cho bà Nguyễn Thị Ngọc. 

 

(Tr.N) [kn]

No comments: