Thursday, December 10, 2020

SÀI GÒN LẠ THIỆT (SƯU TẦM - 8 SG)

 

SÀI GÒN LẠ THIỆT!

 

Lạ thiệt chớ hổng giỡn. Ai đời đi thay pin cái máy, ghé tiệm hỏi. Chị chủ kêu, pin có 2 loại, loại thường 60k, loại khác nhãn của Thụy Sỹ, 150k. Em lấy loại 60k nè, chất lượng gần như nhau, khác cái mác thôi!

 

Đi mua con cá chép chợ hẻm, giá 90k, bóp còn có 60k. Anh bán cá không quen biết nói, thôi em đưa 60k cũng được, bữa nào ghé gởi anh 30k sau. Quen biết gì đâu, tui xù thì sao?

 

Sáng đi bộ ra chợ, gặp anh Hai từ miền Tây lên bán rau. Thấy rau xanh tươi, mua luôn 50k. Lúc tính tiền mới nhớ mình đi dạo tập thể dục, đâu có mang bóp. Anh Hai miền Tây cười tươi thiệt tươi: “Thôi khỏi, chừng nào chị gặp tui lại, trả sau cũng được mà." Quen biết gì đâu. Báo hại tui suốt 1 tuần phải đi bộ đúng đường đó, đúng giờ đó mới gặp lại anh Hai rau. Sài Gòn lạ thiệt.

 

Còn chuyện hỏi đường nữa. Chỉ đường rồi còn chạy theo một đoạn để mình khỏi lạc. Người Sài Gòn rảnh ghê ta?

 

Ờ, người ta nói người Sài Gòn thiếu gì tiền. Người Sài Gòn chắt bóp từng đồng thôi. Như cái thùng ở Tô Hiến Thành Quận 10, các y bác sĩ góp tiền lại, đổi ra tiền lẻ 5k, bỏ vô thùng mica trưng ngoài đường với dòng chữ: “Nếu bạn gặp khó khăn hãy lấy 3 tờ.” Ba tờ vị chi là 15k, đủ 1 suất cơm nhỏ cho người túng thiếu.

 

Người Sài Gòn không thiếu tiền. Vậy nên mới có anh Lâm Văn Cuộc, bảo vệ ở quán cà phê trên đường Mạc Thị Bưởi, Quận 1. Thấy ai hư xe hoặc hết xăng anh đều giúp đỡ. Ai lấy tiền ra gởi biếu, anh đều từ chối và nói: "Khỏi mà!" Xe nào hết xăng thì anh lấy xăng xe mình chiết ra cho. Những người được cho ai cũng thấy lạ, hỏi sao anh giúp nhiệt tình vậy. Anh chỉ trả lời: “Trời ơi, tiền bạc gì. Xe tôi lúc nào cũng đầy bình, cho một chai xăng xị rưỡi, hai xị có đáng là bao."

 

Lại có anh Nguyễn Văn Hiếu - 40 tuổi, quê Tiền Giang. Lên Sài Gòn làm bảo vệ cho một cửa hàng trên đường Hoàng Diệu. Sau giờ làm anh ra ngồi vỉa hè và trưng cái bảng lạ đời: "Có tiền cũng vá, không tiền cũng vá. Đừng ngại, kêu vá liền. 24/24"

“Sài Gòn không thiếu tiền” nói xuôi hay nói ngược đều được. Bởi nói xuôi thì rằng Sài Gòn là đầu tàu kinh tế cả nước. Nói ngược là bởi Sài Gòn còn rất nhiều phận đời lầm lũi. Nhưng Sài Gòn có cái tình, cái tình đơn sơ.

 

Sài Gòn ấm áp và đẹp lạ thiệt. Phải nói là thương quá chừng.

 

SƯU TẦM

8 Sai Gon.


No comments: