Sunday, December 27, 2020

TENNESSEE YÊU CẦU TRỢ GIÚP KHẨN CẤP CỦA LIÊN BANG SAU VỤ NỔ NASVILLE (V. GIANG)

 

Tennessee yêu cầu trợ giúp khẩn cấp của liên bang sau vụ nổ Nashville

Dec 26, 2020 

 

NASHVILLE, Tennessee (NV) – Một ngày sau khi xảy ra vụ chiếc xe RV phát nổ và làm rung chuyển cả khu trung tâm thành phố Nashville, Thống Đốc Bill Lee của tiểu bang Tennessee hôm Thứ Bảy, 26 Tháng Mười Hai, loan báo đã yêu cầu chính phủ của Tổng Thống Donald Trump chấp thuận việc loan báo tình trạng khẩn cấp để có sự trợ giúp của liên bang.

Thống Đốc Lee nói: “Tình trạng trầm trọng và mức độ thiệt hại lớn lao này vượt quá khả năng đối phó của chính quyền tiểu bang cũng như của chính quyền địa phương.”

 

Nơi xảy ra vụ nổ ở trung tâm thành phố Nashville, Tennessee. (Hình: AP Photo/Mark Humphrey)

Ông Lee nói thêm là đã thị sát khu vực có vụ nổ, coi đây là “phép màu” vì không có ai thiệt mạng hoặc thương tích gì trầm trọng, theo bản tin của NBC News. Vụ nổ gây thiệt hại cho một tòa nhà của AT&T, nơi đặt các máy cung cấp dịch vụ viễn thông, làm gián đoạn hoạt động của tổng đài cấp cứu 911 và tại phi trường Nashville International.

Trong khi đó, các nhân viên điều tra liên bang và địa phương hôm Thứ Bảy tiếp tục thu thập các chứng cớ về điều mà họ gọi là “hành động cố ý” này.

Theo bản tin của USA Today, cảnh sát cũng tìm thấy những gì được coi là các phần thi thể ở khu vực xảy ra vụ nổ, nhưng chưa thể xác nhận tử vong. Hiện cũng chưa rõ là những phần thi thể đó có phải là của người liên hệ tới vụ nổ sáng ngày lễ Giáng Sinh hay không. Cơ quan FBI nay chỉ huy toàn thể cuộc điều tra.

Thị Trưởng Nashville John Cooper vào tối Thứ Sáu nói: “Đây là một ngày tệ hại, nhưng Nashville đã từng phải đối diện với các thử thách khác, nhất là trong năm nay. Chúng ta có thể tái thiết và trở lại đời sống bình thường. Cuộc tấn công sáng nay vào cộng đồng chúng ta là nhằm mục đích tạo hỗn loạn và sợ hãi trong mùa của yên bình và hy vọng này. Tuy nhiên tinh thần của thành phố chúng ta sẽ không để bị dao động.”

Khói đen bốc lên từ nơi xảy ra vụ nổ ở Nashville, Tennessee.

 

(Hình: Andrew Nelles/The Tennessean via AP)

Có ít nhất 41 cơ sở doanh nghiệp trong khu vực bị thiệt hại vì vụ nổ. Có ba người bị thương tích phải đưa vào bệnh viện, tuy nhiên tất cả đều trong tình trạng ổn định vào tối Thứ Sáu, theo giới hữu trách.

Bà Betsy Williams, chủ tiệm ăn The Melting Pot, ở bên kia đường, đối diện với nơi xảy ra vụ nổ, nói với tờ báo địa phương The Tennessean rằng các thực khách đã báo cho biết là có chiếc xe RV đậu trong khu vực từ tối Thứ Năm.

Bà cho hay có nghe lời cảnh cáo từ chiếc xe trước khi xảy ra vụ nổ rằng: “Phải di tản ngay lập tức. Có quả bom trong xe này và sẽ phát nổ.” Bà nói tiếp rằng sau đó giọng nói kia, có vẻ là giọng phụ nữ, bắt đầu cuộc đếm ngược kéo dài 15 phút.

Có sáu cảnh sát viên thành phố Nashville đã nhanh chóng di tản người từ các tòa nhà chung quanh chiếc xe. Họ được ông Cooper khen ngợi hôm Thứ Sáu, gọi là “những anh hùng.”

Vào tối Thứ Sáu, cảnh sát Nashville công bố hình ảnh chiếc xe RV được một máy thu hình an ninh ghi lại. Giới hữu trách nói ai có tin tức gì về chiếc xe này hãy liên lạc với cảnh sát.

Các chuyến bay tại phi trường Nashville International đã được tái tục hôm Thứ Sáu sau khi tạm ngưng hoạt động do các liên lạc viễn thông bị gián đoạn do vụ nổ.

Công ty AT&T cho hay khách hàng tại một số nơi ở Tennessee và Kentucky vẫn còn gặp trở ngại mạng vì vụ nổ gây ra thiệt hại cho máy móc đặt trong tòa nhà của họ cạnh đó.

 

Hình chiếc xe RV trước khi phát nổ. (Hình: Nashville PD)

Vào tối Thứ Sáu, công ty AT&T đưa ra bản thông cáo nói sẽ cần có thời gian để tái lập dịch vụ viễn thông cho khách hàng. Công ty này cũng cho hay đang thiết lập các trạm phát sóng lưu động để đối phó với tình hình hiện nay. (V.Giang) [qd]

No comments: