Tuesday, December 8, 2020

NÀNG (BÍCH NGỌC)

 

Nàng

Bích Ngọc

 

Bức hình chụp năm 1904, bà Marie Curie (1867-1934) cùng chồng Pierre Curie (1859-1906) và con gái. (Hình: AFP via Getty Images) 

Eva theo Kinh Cựu Ước được tạo thành từ xương sườn số 7 của Adam, chỉ vì nghe lời dụ của một con rắn ăn phải trái cấm trong vườn địa đàng. Adam cùng Eva bị đày xuống trần gian.

Như vậy dựa trên truyền thuyết này, từ đó trên trái đất Eva đủ mọi sắc tộc chào đời, xuất hiện, đi, đứng, nằm, ngồi, nói cười, chạy nhảy tung tăng, thướt tha điệu đàng…

 

Có bài nhạc tiếng Pháp duy nhất một từ “Elle.”

Phạm Duy, nhạc sĩ của những bản tình ca bất diệt, đã chuyển dịch sang tiếng Việt “Elle” là “Nàng.”

 

Vâng, nàng chính là nguồn cảm hứng miên man, bất tận trong văn-thơ-âm nhạc-thi ca-hội họa.

 

Mona Lisa (La Joconde) kiệt tác bất hủ của danh họa Lionardo de Vinci. Nàng nổi tiếng khắp năm châu, bốn bể.

Giới phê bình nghệ thuật, các nhà phân tích, giới thưởng ngoạn tranh nhau tìm lời lý giải cho sự nổi tiếng của bức họa chân dung độc đáo được vẽ vào thế kỷ 16 này.

 

Mona Lisa, nụ cười đầy trắc ẩn cuốn hút đến lạ kỳ!

Mona Lisa, khuôn mặt, đặc biệt là đôi mắt ánh lên một vẻ bí ẩn, mơ huyền một cách thần thoại.

Nắng, mưa là bệnh của Trời, mặc kệ, người ta vẫn rồng rắn sắp hàng trước viện bảo tàng Lourve (Paris, Pháp) chỉ mong được một lần vào “tận mục sở thị” chiêm ngưỡng nét đẹp hư ảo với nụ cười huyền bí của nàng Mona Lisa.

Hình họa nàng với đôi bàn tay nuột nà khép hờ lên nhau như chờ đợi, như thách thức lòng kiên nhẫn của đoàn người sắp hàng, nhích từng bước tới gần mong nhìn thấy nàng.

Người ta yêu nàng với nụ cười ẩn hiện như một lời giải đố cho bất kỳ ai cuồng si say mê.

 

***

Mẹ con tôi nắm tay nhau qua Paris dăm ba lần, ghé thăm viện bảo tàng Louvre, chỉ mon men vòng ngoài ngó dọc, ngó xuôi đoàn người lũ lượt, để rồi tôi đành than thầm “Thôi hẹn nàng Mona dịp khác vậy.”

 

Mấy đứa con khi ấy còn nhỏ, chúng mê kéo nhau vào tiệm bánh Choux đủ loại, ngắm chocolate nhiều màu. Và nụ cười tươi như hoa hàm tiếu của cô đầm Parisien tóc vàng đứng sau quầy kem có sức thu hút vạn lần hơn là theo mẹ chen nhau trong hàng dài chật kín người chờ trước viện bảo tàng Louvre.

Tôi mê ngồi quán cà phê bên dòng sông Seine xa xa là bóng tháp Eiffel, nghe tiếng chuông đổ ngân nga từ nhà thờ Notre Dam cổ kính vang vọng, thưởng thức từng ngụm cà phê hương thơm ngào ngạt.

Cuộc đời lãng mạn, thi vị, mê hoặc đến thế thôi như nụ cười và ánh mắt nhìn của nàng Mona Lisa huyền ảo.

No comments: