Tuesday, December 22, 2020

HƠN NỬA TRIỆU TRẺ EM VIỆT NAM PHẢI LÀM CÔNG VIỆC NẶNG NHỌC, ĐỘC HẠI (TN)

 

Hơn nửa triệu trẻ em Việt Nam phải làm công việc nặng nhọc, độc hại

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hơn nửa triệu trẻ em Việt Nam bị ép buộc làm nhân công trong môi trường độc hại hoặc nặng nhọc quá sức chịu đựng.

Một bản nghiên cứu mới nhất được Tổ Chức Lao Động Quốc Tế (ILO) phối hợp với Bộ Lao Động-Thuong Binh-Xã Hội CSVN công bố cho biết, khoảng 520,000 trẻ em tại Việt Nam bị ép buộc làm nhân công với những loại việc độc hại cho sức khỏe và nặng nhọc tại các xưởng thợ, hoạt động xây cất, đồng ruộng…

 

Một nhóm phụ nữ và trẻ em sắc tộc Hmong thu hoạch kiều mạch (còn được gọi là lúa mạch đen) ở Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Cuộc điều tra nghiên cứu từ năm 2018 nhưng mới được công bố gần đây nói hơn 1.7 triệu trẻ em tại Việt Nam “tham gia các hoạt động sản xuất kinh tế.” Trong đó, khoảng hơn một triệu em ở độ tuổi từ 5 tuổi đến 17 tuổi.

Tháng trước, người ta thấy dư luận xã hội phẫn nộ trước tin một chủ quán bánh xèo ở xã Yên trung, huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh đã đánh đập gây thương tích trầm trọng cho hai nhân viên trong đó có một cậu bé 14 tuổi.

 

Theo tờ Thanh Niên tường thuật lại thông tin từ cuộc điều tra về lao động trẻ em, tình trạng bóc lột sức lao động trẻ em tại Việt Nam qua những công việc độc hại sức khỏe và nặng nhọc “có xu hướng cao, với 40.6% trẻ trong nhóm này phải làm việc nhiều hơn 40 giờ/tuần.” Những loại việc này “gây tổn hại đến thể chất, tinh thần của trẻ, cản trở việc học hành và có tác động tiêu cực đến sự phát triển của trẻ.”

So sánh với tỷ lệ đi học trung bình trên toàn quốc là 94.4% thì chỉ có một nửa số trẻ em bị cưỡng bách lao động là được đi học. Riêng nhóm lao động trẻ em bị buộc làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm chỉ có 38.6% là được đi học.

 

Nhân công trẻ em 14 tuổi bị chủ quán bánh xèo đánh đập tàn nhẫn ở Bắc Ninh hồi Tháng 11-2020. (Hình: VOV)

Tháng Mười Một vừa qua, CSVN đã phê duyệt “Công ước số 182 về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất.” Gần hai chục năm trước CSVN cũng đã phê duyệt Công Ước 138 về “Tuổi làm việc tối thiểu” nhưng tình trạng bóc lột sức lao động trẻ em vẫn phổ biến.

Theo tổ chức ILO cho biết, với sự hỗ trợ của Bộ Lao Ðộng Hoa Kỳ, ILO đang triển khai dự án ENHANCE (Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực quốc gia Phòng Ngừa Và Giảm Thiểu Lao Ðộng Trẻ Em tại Việt Nam) nhằm hỗ trợ kỹ thuật để thúc đẩy các giải pháp quốc gia cho CSVN giải quyết lao động trẻ em.

Hiện dự án đang nỗ lực giảm thiểu lao động trẻ em trong một số lĩnh vực ưu tiên như may mặc, thủ công mỹ nghệ, nông nghiệp và khai thác thủy sản. 

(TN) [kn]

No comments: