Wednesday, December 23, 2020

TẤM ẢNH 50 NĂM (BS. LỮ ĐỨC KỲ)

 


TẤM ẢNH 50 NĂM

 

Trong tấm ảnh này, tôi được chụp chung với các "tấm lòng nhân hậu" là thành viên của Hội Hồng Thập Tự tỉnh Phú Yên (tôi đứng sau cùng) khoảng năm 1970, lúc đó tôi đang là sinh viên Y Khoa.  Tấm ảnh này chụp khi hội nhà và các Hội HTT tỉnh khác cùng sinh hoạt trên Đồi Thông Thiên An, Huế, nơi có Đan Viện Thiên An được hiện hữu từ thời Pháp Thuộc.


Có ai trong diễn đàn, nhìn tấm ảnh nhận ra mình trong đó không?

 

Nhắc đến Thiên An. Đây là một đồi thông đẹp và thanh thoát nhất nhì miền Trung.  Trên đồi có một nhà thờ nằm sâu trong lòng đất do chính các tu sĩ tạo dựng bằng chính sức lao động của mình, cửa chính của nhà thờ ban ngày được khép, mở và đón chào những khách vào chiêm ngưỡng.  Lưng chừng đồi, có một hồ nước trong veo có thể nhìn thấy những cụm rong xanh tươi dưới đáy. Trên vòm đồi cao lấp ló ngôi nhà thờ lớn và những ngôi nhà ngói kề nhau, là nơi sinh hoạt và thờ phượng của các tu sĩ. Khuôn viên vòm đồi được bao quanh bởi một vòng hàng rào chu vi thật rộng và một cổng sắt ra vào rất kiên cố mà người ngoạn cảnh không đươc vào khu sinh hoạt của nhà dòng.  Dòng Thiên An là một dòng tu kín và khổ tu.  Các tu sĩ tự chăn nuôi gia súc, trồng trọt rau quả để sinh sống, chỉ ra ngoài khi cần thiết, nên người ngoạn cảnh Thiên An khó mà nhìn thấy được bóng dáng của người tu sĩ Dòng này khi viếng đồi thông vắng lặng này.

 


Đứng trên đỉnh cao đồi Thiên An, nghe ngàn thông reo gió, vi vu, nghe tiếng chim vui hót chuyền cành. Nhìn quanh xa xa những ngọn cau, rặng dừa, lũy tre qua từng giọt nắng, gió luồn qua cành lá đong đưa, hé lộ những mái tranh quê trong các ngôi làng kế cận. 

 


Xa hơn nữa, đền đài, đỉnh miếu, mái cong của Lăng Tự Đức, Đồng Khánh, Thiệu Trị,..,  cổng Chùa Từ Hiếu với nhũng hàng cây, hoa rụng xuống mặt hồ đan thêu một tấm thảm màu hồng trên hổ yên ả. Hít thở làn gió từ dòng sông Hương thổi qua đồi Vọng Cảnh lướt về.  Lúc đó mà ngồi trên yên chiếc xe đạp, xuống đồi, chạy vòng vòng qua những lối tắt, ngõ quê thơm mùi hoa cau, hoa bưởi...


nhìn qua vườn ai có vài cây vã (kèm theo ảnh, trái vã lớn bằng trái cà chua, có vị chát nhưng dòn hơn trái sung), ghé xin vài trái, mang về thành phố Huế, sắc từng lát mỏng, ăn cùng với chiếc bánh khoái vừa mới đúc xong thì còn khoái hơn được ngủ đò đêm trăng tròn trên sông Hương, dù đó là "Đò Chay" hay "Đò Mặn".

 

Một lần nữa, trở lại những kỷ niệm xưa, thêm một lần hỏi nữa:

"Có ai còn nhận ra mình hay bạn mình trong tấm ảnh này không ạ!"

 

BS. Lữ Đức Kỳ

Xin bấm vào web để thưởng thức nhạc phẩm:

Tấm Ảnh Ngày Xưa-Như Quỳnh

 https://www.youtube.com/watch?v=sFiuh1Jjd4o


No comments: