Sunday, December 20, 2020

ANH HỦY LỄ MỪNG GIÁNG SINH, ĐÓNG CỬA CÁC CỬA TIỆM Ở LONDON (V. GIANG)

 

Anh hủy lễ mừng Giáng Sinh, đóng các cửa tiệm ở London

Dec 19, 2020 

 

LONDON, Anh (NV) – Thủ Tướng Anh Boris Johnson hôm Thứ Bảy, 19 Tháng Mười Hai, nói rằng dân chúng quốc gia này phải hủy bỏ các chương trình họp mặt gia đình nhân dịp lễ Giáng Sinh, và phần lớn các cửa tiệm ở London cũng như phần lớn vùng Nam nước Anh phải đóng cửa.

Đây là một phần các biện pháp ông Johnson đưa ra để đối phó với tình trạng gia tăng nhanh chóng số ca bệnh, tình nghi do một biến thể mới của virus COVID-19 gây ra.

 

Dân London đi mua sắm tối Thứ Bảy trước khi lệnh đóng cửa có hiệu lực. (Hình: AP Photo/Alberto Pezzali)

 

Hôm Thứ Bảy, Thủ Tướng Johnson ra lệnh rằng thủ đô London và các khu vực ở vùng Nam nước Anh, hiện đang ở trong Cấp 3, cấp cao nhất bị các biện pháp hạn chế để chống COVID-19, sẽ bị đưa vào Cấp 4, là cấp nghiêm ngặt hơn nữa, theo đó đòi hỏi tất cả các cửa hàng không thiết yếu, các tiệm cắt tóc làm đầu, các nơi giải trí trong nhà, thảy đều phải tạm đóng cửa vào tối Thứ Bảy.

Với chỉ còn năm ngày nữa là tới lễ Giáng Sinh, ông Johnson cũng loan báo rằng dự tính giảm bớt lệnh đóng cửa, theo đó cho phép người từ ba gia đình khác nhau được tụ tập trong thời gian từ ngày 23 Tháng Mười Hai tới 27 Tháng Mười Hai, sẽ phải hủy bỏ cho các khu vực nằm trong Cấp 4, và cũng sẽ bị giới hạn chặt chẽ trong các nơi khác của nước Anh, chỉ còn được một ngày, thay vì năm ngày như đã định.

Thủ Tướng Johnson nói rằng ông “rất buồn” khi phải nói với dân chúng là không thể tiến hành đón lễ Giáng Sinh như dự tính.

Ông cũng cho hay “không có giải pháp nào khác hơn” và người dân phải hy sinh ngày lễ Giáng Sinh năm nay để có thể bảo vệ tốt hơn mạng sống của người thân.

Nước Anh hôm Thứ Sáu báo cáo có thêm 28,507 trường hợp mới bị bệnh, trong khi đó cũng có thêm 489 người chết. Số tử vong do COVID-19 ở Anh hiện cao thứ nhì ở Âu Châu, chỉ sau có Ý, và lên đến 66,541, tính tới ngày Thứ Bảy

 

Thủ Tướng Anh Boris Johnson khi thông báo với dân là không thể tụ tập đón lễ Giáng Sinh năm nay. (Hình: Toby Melville/Pool Photo via AP)

 

Thủ Tướng Anh Boris Johnson trước đó trong ngày Thứ Bảy, đã có cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng để đưa ra biện pháp khẩn cấp nhằm đối phó với báo cáo cho hay có biến thể mới của virus COVID-19, lây lan dễ dàng hơn, có thể tới hơn 70%, đưa đến tình trạng ca bệnh tăng vọt ở nhiều hơn.

Ông Chris Whitty, y sĩ trưởng của nước Anh, nói rằng tuy hiện chưa thấy có chứng cớ gì là biến thể mới của virus gây ra mức tử vong cao hơn hoặc vô hiệu hóa vaccine, chính phủ vẫn đang có các cuộc nghiên cứu để xác nhận điều này.

“Chúng tôi đã thông báo với Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) và đang tiếp tục phân tích các dữ liệu để hiểu thêm về tình hình hiện nay,” theo ông Whitty. 

(V.Giang) [qd]

No comments: