Sunday, July 10, 2022

BỊ LỪA SANG CAMBODIA, 1 ÔNG Ở BÌNH THUẬN TREO CỔ TỰ TỬ (NHK)

 

Bị lừa sang Cambodia, 1 ông ở Bình Thuận treo cổ tự tử

July 10, 2022

 

BÌNH THUẬN, Việt Nam (NV) – Tro cốt của anh Nguyễn Xuân Được, 26 tuổi, ở thị xã La Gi, được đưa về quê nhà hôm 10 Tháng Bảy, sau ba tháng anh này bị lừa qua Cambodia đòi tiền chuộc mạng.

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, hồi đầu Tháng Tư, anh Được bỏ nghề đi biển rồi vào tỉnh Bình Dương kiếm việc làm. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, anh Được gọi điện báo cho gia đình biết anh cùng một số người khác vượt biên sang Cambodia bằng đường biển và đang làm việc cho một công ty ở thành phố Sihanoukville.

Ông Nguyễn Xuân Lục đưa thi thể em trai đi hỏa táng tại Cambodia. (Hình: Phong Bụi/Pháp Luật TP.HCM)

Đầu Tháng Sáu, anh Được nhiều lần nhắn tin cho em gái nhờ nói với bố mẹ cố gắng vay mượn đủ 53 triệu đồng ($2,269) để sang Cambodia “chuộc mạng,” vì công ty liên tục tăng chỉ tiêu và mỗi lần không đạt, anh đều bị đánh đập và chích điện tàn nhẫn.

Hôm 5 Tháng Sáu, anh Được tiếp tục nhắn tin hối thúc gia đình chuẩn bị tiền chuộc do thường xuyên bị đánh đập, bỏ đói. Tuy nhiên đến chiều cùng ngày, anh Được lại nhắn tin yêu cầu gia đình đừng vay mượn tiền để chuộc nữa, vì có khả năng bị nhóm người ở Cambodia lừa đảo, mất tiền và sau đó anh mất liên lạc.

Ba ngày sau, gia đình nhận được hung tin từ Cambodia rằng anh Được đã treo cổ tự tử, gửi kèm hình chụp thẻ căn cước của anh Được cùng một biên bản bàn giao thi thể của Văn Phòng Cảnh Sát Cambodia.

Biên bản ghi anh Nguyễn Xuân Được là nhân viên Viện Công Nghệ Jin Chhay ở 1 Sihanoukville, tỉnh Preah, treo cổ tự sát hôm 8 Tháng Sáu, và thi thể được bảo quản tại chùa Stung Meanchey, Phnôm Pênh, với chi phí $50 mỗi ngày.

Theo tờ Pháp Luật TP.HCM, do hoàn cảnh gia đình quá nghèo, thoạt đầu gia đình anh Được không đủ điều kiện sang Cambodia nhận diện và đưa thi thể về. Nhờ sự việc được đưa lên báo, cộng đồng mạng đã quyên góp được 70 triệu đồng ($3,000) để gia đình anh làm lộ phí sang Cambodia.

Mẹ anh Nguyễn Xuân Được. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)

Với khoản tiền nêu trên, ông Nguyễn Xuân Lục, anh của anh Được, đã qua Cambodia nhận diện và đưa thi thể em mình đi hỏa táng tại Cambodia trước khi đem tro cốt về quê nhà.

“Con tôi trở về dù chỉ còn là tro cốt, nhưng vẫn còn may mắn khi không nằm lại mất xác ở xứ người. Ơn của mọi người giúp đỡ lớn lắm và gia đình tôi mãi mãi ghi lòng tạc dạ,” mẹ anh Được nói. (N.H.K)

No comments: