Friday, July 8, 2022

VỤ HỒNG ĐĂNG, HỒ HOÀI ANH "HIẾP DÂM" Ở TÂY BAN NHA LÀ "TRƯỜNG HỢP ĐĂC BIỆT" (TR. N)

 

Vụ Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh ‘hiếp dâm’ ở Tây Ban Nha là ‘trường hợp đặc biệt’

July 7, 2022

 

MAJORCA, Tây Ban Nha (NV) – Luật pháp Tây Ban Nha quy định hành vi hiếp dâm được thực hiện bởi hai người trở lên như vụ hai nghệ sĩ Việt Nam là “trường hợp đặc biệt,” và có thể đối mặt mức án 12-15 năm, bà Patricia Faraldo Cabana, giáo sư Luật Hình Sự tại University of A Coruña, nói với báo Zing hôm 7 Tháng Bảy.

Theo bà Cabana, Tây Ban Nha có các điều khoản luật quy định về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trong vụ án hình sự. Những điều khoản này áp dụng cho mọi loại tội phạm, kể cả tội phạm tình dục.

Hai ông Hồng Đăng (trái) và Hồ Hoài Anh đã có luật sư “hỗ trợ pháp lý.” (Hình: Lao Động)

Trong đó, những yếu tố được coi là “tình tiết tăng nặng” trong vụ án hình sự liên quan đến tội phạm tình dục bao gồm trường hợp đặc biệt “khi hành vi được thực hiện bởi hai người trở lên.”

Giải thích về dư luận tại Việt Nam cho rằng vụ hai nghệ sĩ Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh bị cáo buộc hiếp dâm thiếu nữ người Anh 17 tuổi tại đảo Majorca, là do bị cô gái này “gài bẫy” hoặc hai bên không đạt được “thỏa thuận,” nên cô gái quay sang kiện hai nghệ sĩ, bà Cabana cho rằng:

 “Đây là những bình luận thường thấy trong các vụ hiếp dâm. Người bị cáo buộc có thể tố cáo ngược lại đối với những cáo buộc sai sự thật. Suy nghĩ như trên là lối suy nghĩ phổ biến trong nhiều vụ tấn công tình dục, đặc biệt là khi không có yếu tố bạo lực hoặc đe dọa. Đây là một cách đặt ra nghi vấn đối với sự đồng thuận của nạn nhân. Từ một góc độ nào đó, đây là một dạng đổ lỗi cho nạn nhân. Tuy nhiên, việc đặt sự đồng thuận vào trung tâm của cuộc tranh luận, bất cứ khi nào không có bằng chứng về bạo lực, là điều bình thường.”

Trả lời báo đài trong nước về việc hai nghệ sĩ Việt Nam Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh bị cáo buộc hiếp dâm, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại Giao Việt Nam chiều 7 Tháng Bảy, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Ngoại Giao, cho biết: “Hai công dân nói trên trong điều kiện sức khỏe bình thường, được hỗ trợ pháp lý theo quy định.”

“Các cơ quan chức năng sở tại đang thu thập thông tin, chứng cứ phục vụ công tác điều tra,” bà Hằng dẫn thông tin từ Đại Sứ Quán Việt Nam ở Tây Ban Nha cho biết thêm.

Thị trấn Andratx, phía Tây Nam đảo Majorca, được cho là nơi diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh gặp gỡ nạn nhân. (Hình: Zing)

Cũng theo bà Thu Hằng, Đại Sứ Quán Việt Nam tại Tây Ban Nha sau khi nhận được thông báo từ cảnh sát Tây Ban Nha về sự việc “đã khẩn trương triển khai các biện pháp bảo hộ công dân và đang tiếp tục theo dõi vụ việc, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân theo đúng luật pháp sở tại và luật pháp Việt Nam.”

Theo bản hướng dẫn được đăng trên website của Bộ Ngoại Giao Anh, quy trình điều tra, xét xử các vụ án tấn công tình dục tại Tây Ban Nha có thể kéo dài nhiều năm, tùy theo mức độ phức tạp. (Tr.N)

No comments: