Sunday, July 3, 2022

CẤY GHÉP "MÁY LÀM MÁT THẦN KINH" GIẢM ĐAU KHÔNG CẦN THUỐC (V. GIANG)

 

Cấy ghép ‘máy làm mát thần kinh,’ giải pháp hứa hẹn điều trị giảm đau không dùng thuốc

July 2, 2022

 

CHICAGO, Illinois (NV) — Trong nỗ lực đối phó việc lạm dụng thuốc giảm đau có chất ma túy, các nhà khoa học cho biết họ đang phát triển và cấy ghép “máy làm mát thần kinh” nhỏ li ti vào chuột để giảm đau theo mục tiêu rõ rệt, từ đó đặt ra triển vọng sử dụng thiết bị này trên người trong vòng vài năm tới, theo UPI trích dẫn nghiên cứu được công bố hôm Thứ Năm, 30 Tháng Sáu trên tạp chí Science.

Bác Sĩ John A. Rogers, giáo sư kỹ thuật y sinh tại đại học Northwestern University, nói rằng “tất cả các cách điều trị cơn đau hiện nay đều dựa vào thuốc.” Vậy nên với nghiên cứu này, nhóm của ông muốn đem đến một biện pháp kỹ thuật thay thế.

 

Hệ thống giải nhiệt thần kinh. (Hình: Photo courtesy of Northwestern University)

Những chiếc máy làm mát thần kinh này được thiết kế để loại bỏ tín hiệu đau ở các dây thần kinh ngoại vi mà không cần sử dụng các loại thuốc giảm đau và chúng có thể tự phân hủy sau một thời gian. Khi cấy vào chuột bị đau thần kinh, thiết bị này có khả năng làm mát khu vực nhắm tới.

Trong một nghiên cứu riêng biệt khác, nhóm nghiên cứu ở đại học Rice University hồi Tháng Ba công bố kết quả phát triển một thiết bị “điện tử sinh học” có thể cấy ghép để kích thích các dây thần kinh ngoại vi trong trường hợp các điều trị bằng thuốc truyền thống không hiệu quả.

Ông Rogers nói rằng thiết bị kỹ thuật mà nhóm ông phát triển sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất nếu được dùng để điều trị cơn đau sau khi bệnh nhân đã được phẫu thuật, chẳng hạn phẫu thuật cắt chi, ghép dây thần kinh hoặc giải nén cột sống. Thiết bị của nhóm ông sẽ tiện dụng hơn so với những thiết bị làm mát thần kinh truyền thống, cũng như có thể làm mát cụ thể ở một vị trí nào đó.

Sau khi thử nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu sẽ chuyển sang dùng trên những động vật có cơ thể lớn hơn, rồi đến những loài linh trưởng không phải con người và cuối cùng mới đến con người. Và trước khi đưa ra chính thức thì phải được Cơ Quan Thực Phẩm và Dược Phẩm phê duyệt. Ông ước tính nếu mọi chuyện diễn ra tốt đẹp thì sẽ mất khoảng bảy năm.

Theo mô tả, “thiết bị làm mát thần kinh” của nhóm ông Rogers là hệ thống làm mát thần kinh mềm, thu nhỏ, chứa một màng cảm biến nhiệt nhỏ cung cấp khả năng giám sát và kiểm soát nhiệt độ theo nhu cầu thực tế. Thiết bị này sẽ tồn tại trong vài tuần và sẽ mất vài tháng để tự tiêu hủy hoàn toàn trong cơ thể người. (V.Giang)

No comments: