Sunday, July 17, 2022

TÂY ÂU NẮNG NÓNG "NHƯ LÒ LỬA" ANH QUỐC "BÁO ĐỘNG ĐỎ"

 

Tây Âu nắng nóng ‘như lò lửa,’ Anh Quốc ‘báo động đỏ’

 

LONDON, Anh (NV) – Một đợt nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở Tây Âu, gây nguy cơ cháy rừng và những ca tử vong, khiến chính phủ Anh lần đầu tiên ‘báo động đỏ’, theo USA Today hôm Thứ Bảy, 16 Tháng Bảy.

Theo các chuyên gia khí tượng, nhiệt độ có thể lên đến 104 độ F (40 độ C) ở miền Nam nước Anh, một khu vực vốn dĩ chỉ nóng vừa phải vào mùa Hè.

 

Cảnh báo nắng nóng trên xa lộ tại Anh. (Hình: Damien Meyer/AFP via Getty Images)

Nắng nóng có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, vì vậy mọi người cần phải thực hiện các biện pháp phòng tránh. Ở Anh, rất ít căn chung cư, trường học hoặc cơ sở kinh doanh nhỏ có điều hòa nhiệt độ, vậy nên người dân rất dễ gặp nguy hiểm vì nắng nóng.

Nắng nóng cực độ cũng gây nguy hiểm cho môi trường và nhà cửa, với những đám cháy rừng đang hoành hành ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Pháp.

Giới chức Anh gọi đây là “tình trạng khẩn cấp toàn quốc” và miền Nam nước Anh lần đầu tiên ghi nhận khuyến cáo nắng nóng “khắc nghiệt” như vậy.

Các hành khách đi tàu điện ngầm ở London được khuyên không nên đi vào Thứ Hai, 18 Tháng Bảy và Thứ Ba, 19 Tháng Bảy vì nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến đường ray và khiến các chuyến tàu chậm trễ.

 

Trốn cái nóng, người dân Tây Ban Nha kéo ra bãi biển. (Hình: Zowy Voeten/Getty Images)

Tại Tây Ban Nha, có ít nhất 237 trường hợp tử vong do nhiệt độ cao vào tuần trước.

Nắng nóng cũng khiến cháy rừng hoành hành ở nhiều quốc gia.

Tại Pháp, lính cứu hỏa hôm Thứ Bảy, 16 Tháng Bảy, phải vất vả để chế ngự trận cháy rừng lớn ở vùng Bordeaux trong ngày thứ năm liên tiếp. Tại Bồ Đào Nha, hơn 160 người bị thương do cháy rừng và hàng trăm người phải di tản. Tại Tây Ban Nha, có hai vụ cháy rừng khiến 3,000 người di tản và thiêu rụi 18,200 mẫu Anh.

 

Cháy rừng gần Louchats ở Tây Nam nước Pháp. (Hình: Thibaud Moritz/AFP via Getty Images)

Nắng nóng vẫn sẽ tiếp tục trong những ngày tới. Vương Quốc Anh lần đầu tiên đưa ra báo động “đỏ” về nhiệt độ tuần tới, khi nhiệt độ có thể lên đến 104 độ F (40 độ C) ở miền Đông Nam nước này.

Nhiệt độ ở đất liền Bồ Đào Nha dự báo chạm mức 111 độ F (gần 44 độ C) vào tuần trước và có thể lên đến 120 độ F (gần 49 độ C) vào tuần sau.

Ở Tây Ban Nha, nhiệt độ 105 độ F (gần 41 độ C) được ghi nhận trong chín ngày liên tiếp. Thậm chí nhiều khu vực của quốc gia này còn có thể ghi nhận nhiệt độ 120 độ F (gần 49 độ C).

Ông Nikos Christidis, nhà khí tượng học ở Anh, cho biết nếu không có những ảnh hưởng từ con người, thì dự báo nhiệt độ cho tuần tới có thể chỉ thấp bằng một phần mười con số hiện nay. Ông khuyến cáo các đợt gia tăng nhiệt độ như vậy sẽ diễn ra ở Anh trong suốt thế kỷ. 

 

(V.Giang) 

No comments: