Saturday, July 2, 2022

HOÃN PHIÊN TÒA XỬ VỤ TỊNH THẤT BỒNG LAI DO "NHIỀU CHI TIẾT PHỨC TẠP"(NHK)

 

Hoãn phiên tòa xử vụ Tịnh Thất Bồng Lai do ‘nhiều tình tiết phức tạp’

June 30, 2022

 

LONG AN, Việt Nam (NV) – Nhận thấy vụ án có “nhiều tình tiết phức tạp,” một số người được triệu tập lại vắng mặt không lý do, nên sau khi hội ý Hội Đồng Xét Xử quyết định hoãn phiên tòa, báo Zing hôm 30 Tháng Sáu tường thuật phiên xử vụ án Tịnh Thất Bồng Lai.

Phiên tòa xử nhóm sáu người của Tịnh Thất Bồng Lai gây chú ý vì Công An huyện Đức Hòa đóng hai vai trò điều tra và là “bị hại,” trong lúc nơi xét xử là Tòa Án huyện Đức Hòa. Chi tiết này khiến công luận lo ngại phiên tòa không thể diễn ra minh bạch, khách quan. Cũng không loại trừ có “án bỏ túi” dành cho các bị cáo.

Ông Lê Tùng Vân, 90 tuổi, ra tòa trong tình trạng mệt mỏi. (Hình: VietNamNet)

Báo VietNamNet tường thuật, ông Lê Tùng Vân, 90 tuổi, người bị cáo buộc chủ mưu trong vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân,” ra tòa trong tình trạng mệt mỏi.

Báo này cũng nhấn mạnh rằng các bài viết, video clip trên Facebook và YouTube của Tịnh Thất Bồng Lai “kích động xúc phạm uy tín của Công An huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật Giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng Tọa Thích Nhật Từ)…”

Có lẽ vì lý do nêu trên mà hình chụp phiên tòa do các báo đăng tải cho thấy lực lượng công an viên, cảnh sát cơ động, dân phòng, được bố trí dày đặc trong và ngoài phiên xử ở Tòa Án huyện Đức Hòa.

Tương tự như các phiên xử án “xâm phạm an ninh quốc gia,” các phóng viên được bố trí ngồi phòng riêng, theo dõi phiên tòa qua màn hình.

Theo báo Zing, mở đầu phiên tòa, đại diện Giáo Hội Phật Giáo CSVN tỉnh Long An, Luật Sư Lê Ngọc Luân, những người liên quan gồm Lê Thanh Nhất Tuệ, Lê Thanh Huyền Trân, Vòng Kim Xuân… và một số nhân chứng được thông báo vắng mặt. Ông Thích Nhật Từ cũng vắng mặt không rõ lý do.

“Chúng tôi đề nghị hoãn phiên tòa để sắp xếp thời gian, tham khảo hồ sơ, chuẩn bị việc bào chữa đầy đủ hơn,” một luật sư trong nhóm bào chữa cho sáu bị cáo, được dẫn lời.

Sau khi hội ý, Hội Đồng Xét Xử cho rằng để bảo đảm quyền và lợi ích cho những người vắng mặt, phiên tòa tạm hoãn và sẽ được mở lại vào ngày 20 Tháng Bảy.

Công an viên được bố trí dày đặc trong và ngoài phiên xử ở Tòa Án huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. (Hình: VietNamNet)

Luật Sư Trịnh Vĩnh Phúc, người bào chữa cho các bị cáo, thông báo trên trang cá nhân rằng nhóm luật sư gửi yêu cầu triệu tập thêm 11 cơ quan, tổ chức và cá nhân đến phiên tòa sau, trong đó có đại diện Cơ Quan An Ninh Điều Tra Công An tỉnh Long An, ông Văn Công Minh – phó giám đốc Công An tỉnh Long An, vợ chồng ông Võ Văn Thắng, bà Đoàn Thị Tuyết Mai, cô Võ Thị Diễm My, ông Lê Thanh Minh Tùng…”

Tịnh Thất Bồng Lai là cơ sở thờ tự độc lập, không chịu sự kiểm soát của chính quyền, tọa lạc tại tư gia một người dân ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa. (N.H.K) 

No comments: