Thursday, July 14, 2022

NHỮNG VỤ ÁM SÁT LÀM CẢ THẾ GIỚI CHOÁNG VÁNG (BÌNH PHƯƠNG)

 Những vụ ám sát làm cả thế giới choáng váng

Bình Phương

 

Những cái chết bạo lực của các nguyên thủ quốc gia và chính phủ thường gây chấn động toàn cầu. Từ vụ bắn chết cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm thứ Sáu 8 tháng Bảy 2022, hãy cùng nhìn lại các vụ ám sát khác trên khắp thế giới trong sáu thập niên qua. Tổng hợp của báo The Washington Post.

John F. Kennedy, Tổng thống Hoa Kỳ: Trước một cuộc tranh cử có khả năng tái đắc cử, tổng thống và phu nhân, bà Jacqueline Kennedy, đã đến Texas vào ngày 22 tháng Mười Một năm 1963, trong một chuyến thăm hai ngày để giúp gắn kết một đảng Dân Chủ đang chia rẽ.

Tổng thống John F. Kennedy và đệ nhất phu nhân tươi cười với đám đông khi đoàn xe của tổng thống đi qua thành phố Dallas, Texas ngày 22 tháng Mười Một 1963. Vài phút sau đó tổng thống bị bắn chết gần Dealey Plaza. Ảnh Bettmann, Getty Images.

Khi họ ngồi trên ghế sau của một chiếc xe mui trần đi qua trung tâm thành phố Dallas, những tiếng súng nổ ra. Hai viên đạn găm thẳng vào cổ họng và đầu của tổng thống Kennedy. Lee Harvey Oswald, một cựu lính thủy đánh bộ, bị buộc tội trong vụ ám sát tổng thống. Nhưng chỉ hai ngày sau, anh ta bị Jack Ruby, một ông chủ hộp đêm địa phương, sát hại. Mặc dù cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng do chánh án Hoa Kỳ dẫn đầu đã kết luận Oswald tự tay giết Kennedy, một cuộc tranh luận đã nổ ra trong nhiều năm về việc liệu có một tay súng thứ hai tham gia hay không và liệu vụ ám sát có phải là một phần của một thuyết âm mưu lớn hơn hay không.

Park Chung-hee, Tổng thống Hàn Quốc: Khi sự nổi tiếng của ông Park giảm dần vào cuối nhiệm kỳ của mình, ông trở thành mục tiêu của một số âm mưu ám sát. Vào ngày 26 tháng Mười năm 1979, tổng thống thứ ba của đất nước Nam Hàn đã bị Cục trưởng Cục Tình báo Trung ương Hàn Quốc giết chết tại một nhà hàng gần dinh thự tổng thống.

Tổng thống Nam Hàn Park

Chung Hee. Ảnh Hulton Archive/Getty Images.

Kẻ tấn công, Kim Jae Kyu, là người bạn thâm niên của ông Park và đã nổ súng trong một cuộc tranh cãi nảy lửa tại bữa tối, giết chết vệ sĩ của tổng thống, tài xế và bốn người khác. Cho đến nay, động cơ của vụ ám sát vẫn chưa rõ ràng. Theo một số suy đoán, Kim hy vọng cái chết của tổng thống sẽ giúp khôi phục các quyền tự do dân chủ mà Park đã dần dần đàn áp trong 18 năm cầm quyền.

Anwar Sadat, Tổng thống Ai Cập: Tổng thống Sadat đang tham dự một cuộc diễu hành quân sự vào ngày 6 tháng Mười năm 1981, nhân kỷ niệm ngày Ai Cập vượt qua Kênh đào Suez thành công – thì một chiếc xe tải dừng lại, bốn người đàn ông nhảy ra và bắt đầu nổ súng, ném lựu đạn về phía đám đông các quan chức chính phủ Ai Cập . Tổng thống bị trúng đạn liên tiếp và chết sau đó hai giờ. Mười người khác cũng chết; Phó Tổng thống Hosni Mubarak sống sót.

Nhóm chịu trách nhiệm giết ông Sadat đã phản đối quyết định của ông trong việc làm hòa với Israel hai năm trước đó.

Indira Gandhi, Thủ tướng Ấn Độ: Theo bước chân của cha bà, ông Jawaharlal Nehru, thủ tướng đầu tiên của đất nước, bà Indira Gandhi đã cố gắng thống nhất nhiều sự khác biệt về văn hóa và tôn giáo đã chia cắt Ấn Độ dưới sự cai trị của người Anh. Tuy nhiên, cuối cùng, bà đã bắt đầu đình chỉ các quyền tự do dân sự và kiểm soát các đối thủ chính trị.




No comments: