Sunday, August 30, 2020

KHI YÊU, BẠN THUỘC NHÓM AN TOÀN, LO LẮNG HAY TRÁNH NÉ? (KD)

 

Khi yêu, bạn thuộc nhóm an toàn, lo lắng hay né tránh?

 

Đôi khi chúng ta cần phải học cách yêu và kiểu yêu để giữ tình yêu. (Hình minh họa: Martin Bureau/AFP via Getty Images)

 

NEW YORK CITY, New York (NV) – Phụ nữ khi yêu thường hay mơ mộng, đắm chìm trong cảm giác, đồng thời có những chị em thì mạnh mẽ, độc lập, và tự chủ cảm xúc hơn. Cho dù là bạn yêu kiểu nào đi nữa thì có ba loại mà các nhà tâm lý học chỉ ra, bao gồm nhóm an toàn, nhóm lo lắng và nhóm né tránh, dựa theo lý thuyết mang tên gắn bó.

 

Theo đó, lý thuyết gắn bó dựa vào cảm xúc của con người khi đang yêu, và nó quan niệm rằng mỗi chúng ta từ khi sinh ra đã được lập trình để chọn ra những cá nhân khác trở thành một phần quan trọng đối với chúng ta.

 

Thống kê của cuộc nghiên cứu năm 2015 cho thấy có khoảng 56% số người trên thế giới là người thuộc trong nhóm an toàn; 20% thuộc nhóm lo lắng; 23% thuộc nhóm tránh né và 1% còn lại thuộc nhóm vừa lo lắng và né tránh. Mỗi nhóm đều có mỗi đặc điểm, tính cách khác nhau và như vậy cũng sẽ có thái độ, cảm xúc với mối quan hệ yêu đương cũng khác nhau.

Nhóm an toàn

 

Nếu bạn thuộc nhóm người an toàn, bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái khi ở bên cạnh người yêu. Bạn không thắc mắc rằng người yêu mình có thật sự yêu mình hay không mà trái lại, bạn rất thẳng thắn trong mọi chuyện. Nhóm người này thường hay độc lập và không ủy mị trong tình cảm.

 

Nhóm lo lắng

Nếu bạn trong nhóm người lo lắng, bạn thường xuyên cảm thấy thiếu thốn trong mối quan hệ của mình. Bạn luôn khao khát sự thân mật và quan tâm của đối phương. Bạn hay lo lắng và thường xuyên tự hỏi rằng liệu người yêu mình có còn thương yêu mình nhiều hay không. Nhóm người này sẽ dễ dàng trở nên ghen tuông vô cớ và hay lo lắng không rõ lý do.

 

Nhóm né tránh

Nếu bạn là nhóm người né tránh, bạn sẽ cảm thấy bản thân chưa sẵn sàng cho việc cam kết gắn bó lâu dài. Bạn cho rằng gắn bó với nhau lâu dài sẽ dần dần khiến bạn mất tự do, và mối quan hệ là điều sẽ xâm phạm sự riêng tư của bạn. Một mối quan hệ lâu dài sẽ ảnh hưởng đến những mục tiêu khác mà bạn theo đuổi.

 

Kiểu yêu ảnh hưởng như thế nào đến tình yêu?

Nếu bạn là người trong nhóm lo lắng, bạn sẽ cảm thấy hụt hẫng và tủi thân nếu như hẹn hò với người thuộc nhóm tránh né. Bạn luôn cần sự quan tâm, chăm sóc trong khi người yêu của bạn thì thích có không gian riêng của mình.

Nếu bạn là người lo lắng, bạn nên hẹn hò với người thuộc nhóm an toàn. Thực tế là trong mỗi mối quan hệ thì nên có ít nhất một người thuộc nhóm an toàn thì mối quan hệ dễ dàng lâu dài, đi đến vói nhau cuối đời.

 

Tất nhiên, mối quan hệ hạnh phúc nhất là khi cả hai đều cùng thuộc nhóm an toàn. Nhưng trong mối quan hệ khi có một người thuộc nhóm an toàn thì chuyện tình yêu cũng vui vẻ và bền.

 

Vậy chúng ta có thể thay đổi kiểu yêu hay không?

Câu trả lời là có. Bạn đừng lo nếu hiện tại mình không thuộc nhóm an toàn mà thuộc nhóm lo lắng, né tránh hay đối phương cũng như thế. Điều quan trọng nhất là bản thân mình có thể thay đổi để trở thành nhóm an toàn.

Bạn hãy dành thời gian ghi ra những đặc tính của bạn khi trong một mối quan hệ, đồng thời nhìn nhận lại những đặc tính có thể dẫn đến những tiêu cực trong tình cảm. Khi có những điều chỉnh phù hợp cho mối quan hệ, bạn sẽ thấy kết quả tốt hơn, bản thân cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. 

(K.D) 

No comments: