Tuesday, August 4, 2020

COVID-19 TẠI VIỆT NAM: SỐ CA NHIỄM TĂNG NHANH, NHIỀU NGƯỜI NGUY KỊCH (REUTERS)

Covid-19 tại Việt Nam: Số ca nhiễm tăng nhanh, nhiều người nguy kịch

03/08/2020

 

Việt Nam ráo riết thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn dịch, truy tìm dấu vết và phong toả những vực có người nhiễm virus.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đang tăng nhanh từng ngày giữa lúc chính quyền ráo riết thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn dịch, truy tìm dấu vết và khoanh vùng những nơi có người nhiễm virus.

Vào tối 3/8, Việt Nam ghi nhận thêm 15 ca nhiễm Covid-19 mới ở Đà Nẵng và 6 ca tại Quảng Nam, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 642 người.

Riêng ổ dịch Đà Nẵng chiếm tới 195 ca kể từ khi ca đầu tiên được phát hiện tại đây vào ngày 25/7.

Hiện tại, đã có 4 khu công nghiệp ở Đà Nẵng ghi nhận có công nhân nhiễm virus corona. Tổng cộng có khoảng 77.000 công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp này.

UBND thành phố Đà Nẵng tối 30/7 nhận định rằng tình hình dịch bệnh trong thành phố đang “rất nguy cấp” và yêu cầu các cơ quan y tế thực hiện xét nghiệm trên diện rộng với số lượng từ 3.500 – 4.000 người mỗi ngày, lập tức thông báo các ca F1 có kết quả dương tính để thực hiện cách ly ngay những người tiếp xúc.

Thành phố du lịch cũng đã áp dụng biện pháp phong toả thành phố, lập các chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ quận Sơn Trà, nơi được xem là ổ dịch của thành phố, đồng thời cấp tốc xây dựng bệnh viện dã chiến để đối phó với khả năng số ca nhiễm tăng nhanh trong thời gian sắp tới.

Trong khi đó, các tỉnh thành khác như Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam… đều ghi nhận các ca nhiễm bệnh mới, phần lớn liên quan đến những người trở về từ Đà Nẵng.

Bộ Y tế Việt Nam cho biết chủng virus corona gây bệnh tại Đà Nẵng hiện nay là chủng mới, có khả năng lây lan nhanh hơn so với 5 chủng virus đã phát hiện trước đây, và chủng này tương tự với chủng xuất hiện tại Bangladesh vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7.

Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị, có 10 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, 3 bệnh nhân nặng và 21 bệnh nhân tiên lượng nặng và đang được điều trị tại các bệnh viện ở Huế và Đà Nẵng, vẫn theo Bộ Y tế Việt Nam.

Hôm 2/8, Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca tử vong nữa, nâng tổng số ca từ vong vì Covid-19 lên 6 người chỉ trong vòng 1 tuần, sau nhiều tháng không có ca tử vong nào.

Tuy nhiên, trong cuộc họp chính phủ vào ngày 3/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình hình dịch bệnh “cơ bản trong tầm kiểm soát” nhờ những kinh nghiệm nhất định trong phòng chống dịch của Việt Nam, theo Vietnamnet.

Người đứng đầu nhà nước cũng yêu cầu các quan chức và địa phương phải “khoanh vùng dập dịch quyết liệt” nhưng “không hoảng loạn, đặc biệt là hạn chế giãn cách một cách tràn lan”.

Theo ông, diễn biến khó lường của dịch Covid-19 đang đề ra các rủi ro, thách thức gây ảnh hưởng đến khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam.


No comments: