Saturday, August 15, 2020

NẮNG NÓNG GAY GẮT Ở CALIFORNIA TẠO LO NGẠI LÂY LAN COVID-19 (V.GIANG)

 

Nắng nóng gay gắt ở California tạo lo ngại lây lan COVID-19

Aug14,2020 

 

Người dân kéo ra bãi biển Santa Monica trong ngày nắng nóng gay gắt. (Hình minh họa: AP Photo/Marcio Jose Sanchez, File)

LOS ANGELES, California (AP) – Tiểu bang California hiện đang phải chịu đựng một cơn nắng nóng gay gắt, có thể kéo dài sang tuần tới, với nhiệt độ lên tới 100 độ F hoặc hơn, ở một số nơi, gây thêm nguy hiểm cháy rừng và đe dọa lây lan COVID-19 khi người dân kéo ra biển, các khu công viên có bóng mát.

Thành phố Los Angeles đã mở ra một số nơi có máy lạnh để người dân có thể vào “giảm nhiệt,” nhưng những nơi này chỉ có thể đón nhận giới hạn vì phải giữ khoảng cách an toàn chống COVID-19.

 

Các giới chức y tế tiểu bang California đang lo ngại rằng người dân sẽ ồ ạt kéo ra biển, hồ, sông suối, và các nơi sinh hoạt giải trí khác mà không đeo khẩu trang hay giữ khoảng cách an toàn – điều lo ngại lớn lao trong tiểu bang vốn đã có hơn 600,000 ca nhiễm COVID-19.

 

Bác Sĩ George Rutherford, một chuyên gia về dịch tễ ở University of California, San Francisco, nói với tờ San Francisco Chronicle rằng đã có trường hợp ở Israel khi trời nóng bức hồi Tháng Năm, khiến các giới chức nhà trường cho phép trẻ nhỏ không đeo khẩu trang, dẫn đến sự bùng phát của COVID-19.

 

“Người ta thường muốn gỡ khẩu trang khi trời nóng, xin chớ để điều đó xảy ra,” theo Bác Sĩ Rutherford.

 

 Nắng nóng cũng dễ gây cháy rừng như đám cháy ở Azusa, Nam California hiện nay. (Hình: AP Photo/Marcio Jose Sanchez)

Theo bản tin của tờ Los Angeles Times, ở vùng Nam California, nơi thời tiết đang nóng bức, sẽ còn nóng hơn nữa trong cuối tuần này, với nhiệt độ sẽ cao hơn mức bình thường từ 5 đến 10 độ F, khiến lính cứu hỏa khắp khu vực phải trong tình trạng báo động chống cháy rừng.

Bà Kathy Hoxsie, một chuyên gia khí tượng làm việc tại văn phòng Oxnard của Sở Khí Tượng Quốc Gia (NWS), nói rằng mọi người đều phải cẩn thận, nhớ uống nhiều nước và kiếm nơi có bóng mát.

Giới hữu trách cũng kêu gọi dân chúng hãy giảm thiểu việc dùng điện từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối để tránh không tạo thêm áp lực lên hệ thống cung cấp điện, trong hoàn cảnh mọi người đều mở máy lạnh tối đa.

Bà Hoxsie nói tình hình thời tiết trong vùng Nam California từ nay đến đầu tuần tới sẽ là “Nóng, nóng và nóng.” 

 

(V.Giang) [qd]

No comments: