Tuesday, August 18, 2020

HAI BÉ TRAI, 1 VÀ 3 TUỔI TỰ CHUI VÀO XE CHẾT NGẠT VÌ NÓNG (MPL)

 

Alabama: Hai bé trai, 1 và 3 tuổi, tự chui vào xe, chết ngạt vì nóng

Aug 16, 2020 

 

Đừng để trẻ một mình trên xe. (Hình minh họa: Stephanie Keith/Getty Images)

SHELBY COUNTY, Alabama (NV) – Hai em bé trai, một và ba tuổi, chết vào ngày Thứ Bảy, 15 Tháng Tám, sau khi tự chui vào xe đậu giữa trời nóng tại Shelby County thuộc tiểu bang Alabama.

Nhật báo USA Today tường thuật, giới thẩm quyền thuộc Shelby County nhận được tin báo từ cha mẹ của hai cháu bé cho biết họ nghĩ rằng các đứa bé trong phòng nhưng cuối cùng khám phá cả hai đều bất động bên trong xe đậu bên nhà.

Văn phòng cảnh sát địa phương đang tiến hành điều tra, nhưng bà Lina Evans, bác sĩ pháp y Shelby County, nhận định các dấu tích đều cho thấy đây chỉ là một tai nạn đáng tiếc.

Hôm đó, nhiệt độ tại địa phương lên tới 80 độ F.

Tai nạn thương tâm này là vụ thứ 16 và 17 trẻ em chết vì ngạt nóng trong xe năm 2020, tính từ năm 2018 cho đến vụ này có tất cả 124 em

 

Tính trung bình có khoảng 26% trẻ em chết ngạt nóng trên xe do tự chui vào và không thể mở cửa đi ra, theo thống kê của trang theo dõi tình trạng trẻ bị bỏ quên trong xe, KidAndCars.org.

Tuy nhiên, trong năm nay, tỉ lệ gia tăng tới mức 47% em bé tự chui vào xe tử vong, khoảng 8 trên 17 trường hợp trẻ chết vì ngạt nóng trong xe.

Trang KidAndCars.org đề nghị những biện pháp cho các phụ huynh tránh tình trạng đáng tiếc này như: luôn luôn khóa xe, không bao giờ để chìa khóa trong tầm tay của trẻ em, và dạy trẻ bấm còi xe nếu các cháu bị kẹt trong xe.

Hiện nay, đang xảy ra tình trạng trẻ tử vong vì bị bỏ quên trong xe gia tăng cũng như đôi khi cha mẹ chỉ nghĩ rằng để con cái trong xe bước vào nơi nào đó chỉ một phút thôi, nhưng sau đó lại quên hoàn toàn.

Theo lời ông David Diamond, giáo sư tâm lý tại đại học University of South Florida, nhận định, hiện nay, nhiều phụ huynh bị căng thẳng vì tình trạng kinh tế khó khăn vì dịch COVID-19 nên dễ bị xao lãng và dễ quên. Đó là những lý do dẫn đến những thảm kịch cho trẻ bị tử vong trong xe.

Các chuyên gia về vấn đề này đều khuyên các phụ huynh nên tập thói quen nhìn lại băng ghế sau trước khi đóng cửa xe.

Và để chắc chắn hơn, phụ huynh luôn luôn để ở băng ghế sau các vật dụng luôn luôn cần như bóp, điện thoại di động hay các giấy tờ quan trọng. 

(MPL) [kn]

 

No comments: