Monday, August 17, 2020

TUẦN DUYÊN MALAYSIA BẮN CHẾT MỘT NGƯ PHỦ VIỆT NAM (V. GIANG)

 

Tuần duyên Malaysia bắn chết một ngư phủ Việt Nam, lấy lý do xâm phạm hải phận

Aug 17, 2020

 

Cảng cá ở Đà Nẵng. (Hình minh họa: AFP/Getty Images)

TOK BALI, Malaysia (NV) – Lực lượng tuần duyên Malaysia hôm Thứ Hai, 17 Tháng Tám, nói rằng đã bắn chết một ngư phủ trên chiếc tàu cá Việt Nam, khi chiếc tàu này tìm cách húc vào tàu tuần Malaysia để thoát thân trong vùng Biển Đông.

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP thì phía Malaysia nói vụ nổ súng xảy ra trong hải phận của họ, nơi các ngư dân bản xứ trước đây từng than phiền việc tàu đánh cá Việt Nam xâm phạm làm hư lưới của họ.

Tư lệnh tuần duyên Malaysia Zubil Mat Som nói rằng hai tàu đánh cá Việt Nam đã vào hải phận Malaysia ở khu vực cách Tok Bali, ngoài khơi bờ biển tỉnh Kelantan, khoảng 80 hải lý vào chiều tối ngày Chủ Nhật.

“Tàu tuần duyên trước đó đã bắn chỉ thiên, nhưng họ ủi vào tàu này và ném chai xăng, nhân viên của tôi không có chọn lựa nào khác hơn là nổ súng để tự vệ,” theo ông Zubil.

Zubil cáo buộc là phía tàu đánh cá Việt Nam “ném xăng và vỏ xe để tìm cách đốt tàu tuần Malaysia”, vốn cũng bị hư hại do “bị tàu Việt Nam húc ủi.”

Một ngư dân Việt Nam bị trúng đạn và chết khi được mang vào bờ.

“Chúng tôi rất buồn về việc này. Nhưng tôi phải nói rằng …nhân viên của tôi phải có hành động này để bảo vệ tính mạng của họ cũng như chủ quyền quốc gia của chúng tôi,” Zubil nói thêm.

Hai chiếc tàu đánh cá Việt Nam, với khoảng 20 ngư dân còn lại, đã bị kéo vào căn cứ tuần duyên Malaysia.

Trong thời gian qua, Việt Nam và Malaysia đã có các cuộc thảo luận nhằm chấm dứt tình trạng tranh cãi liên quan đến tố giác là tàu đánh cá Việt Nam xâm nhập hải phận của Malaysia. (V.Giang)

No comments: