Monday, March 9, 2020

GIẢI TỎA 11 ĐIỀU LẦM TUỞNG VỀ VIRUS CORONA


Giải Tỏa 11 Điều Lầm Tưởng Về Vi Khuẩn Corona

 

#1: Thụ thể của vi khuẩn Corona nằm rất sâu trong phổi con người. Một người phải hít đủ một lượng vi khuẩn nhất định thì những vi khuẩn này mới có cơ hội bám vào các thụ thể nằm sâu trong phổi.

#2: Vi khuẩn Corona truyền nhiễm thông qua các hạt nước li ti bắn ra ngoài không khí (ví dụ, nước mũi sau khi hắt hơi). Vi khuẩn này không truyền trong không khí.

#3: Tiếp xúc thông thường không làm lây nhiễm vi khuẩn Corona. Một người phải ở trong tầm ngắn hơn 2 mét với người bị bệnh để có thể hít phải những hạt nước li ti bắn ra không che chắn từ ho hoặc hắt hơi trước mặt họ.

#4: Các hạt nước có thể rơi xuống đất sau khi một người hắt hơi. Nếu người khác chạm phải những hạt nước này bằng tay, khả năng nhiễm bệnh vẫn thấp, vì những hạt này phải đủ to và chứa đủ nhiều vi khuẩn để tới được các thụ thể nằm sâu trong phổi con người.

#5: Nếu chạm phải một bề mặt với các hạt nước li ti chứa vi khuẩn Corona thì nếu bạn rửa tay trước khi sờ vào mồm hoặc mặt, bạn sẽ tránh được khả năng bị nhiễm khuẩn.

#6: Vi khuẩn Corona không lây qua đường da. Vi khuẩn này đi theo các hạt nước li ti qua đường hô hấp mà vào phổi.

#7: Người bị ốm nên đeo khẩu trang để tránh lây sang cho người khác. Khẩu trang sẽ giúp chặn các hạt nước bắn ra.

#8: Người khoẻ mạnh đeo khẩu trang không giúp được gì nhiều. Khi đeo khẩu trang, mọi người lầm tưởng là mình chỉ cần vậy là đã an toàn, từ đó sẽ kém thận trọng — thí dụ sẽ không cẩn thận khi dùng tay chạm vào mặt, thậm chí còn chạm vào mặt nhiều hơn để chỉnh lại khẩu trang.

#9: Điều quan trọng nhất một người có thể làm để tránh bị lây nhiễm vi khuẩn Corona là rửa tay thường xuyên và tránh sờ vào mặt.

#10: Che miệng khi ho để không lây nhiễm sang người khác. Nếu bạn bị ốm, hãy tránh xa mọi người. Liên lạc ngay nhân viên y tế để được trợ giúp kịp thời.

#11: Và cuối cùng, rất nhiều câu hỏi về việc vi khuẩn Corona có truyền qua mắt, mũi và cổ họng hay không. Câu trả lời là có! Vi khuẩn này truyền nhiễm qua các hạt nước li ti. Nếu các hạt nhỏ này bắn vào mắt hoặc hít vào qua đường mũi, miệng, bạn sẽ có thể nhiễm bệnh.


Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bệnh British Columbia, Canada
Nguồn: nguoivietboston.com


No comments: