Friday, March 27, 2020

3.3 TRIỆU NGUỜI MỸ NỘP ĐƠN THẤT NGHIỆP TUẦN QUA, TĂNG GẤP 4 LẦN SO VỚI KỶ LỤC TRUỚC (V. GIANG)


3.3 triệu người Mỹ nộp đơn thất nghiệp tuần qua, tăng gấp 4 so với kỷ lục trước
Mar 26, 2020 cập nhật lần cuối Mar 26, 2020
 

Người dân đến Sở Lao Động ở thành phố New York không được vào vì dịch COVID-19. (Hình: AP Photo/John Minchillo)


WASHINGTON, DC (AP) — Gần 3.3 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua, theo báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ vào sáng ngày Thứ Năm, 26 Tháng Ba.
Con số này cao gấp 4 lần so với kỷ lục có vào năm 1982, trong lúc tình trạng kinh tế suy thoái do COVID-19 gây ra tiếp tục trầm trọng hơn.

Sự gia tăng trong số đơn xin trợ cấp thất nghiệp này là phản ánh rõ ràng của thiệt hại do tình trạng dịch bệnh gây ra cho nền kinh tế Mỹ. Số đơn xin trợ cấp thường cho thấy mức độ các hãng xưởng cho nhân viên nghỉ việc.

Mức độ cắt giảm nhân viên chắc chắn cũng sẽ lên cao hơn trong lúc nền kinh tế Mỹ lún sâu vào hoàn cảnh suy trầm. Các nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu bóng, phòng tập thể dục, các công ty hàng không, thảy đều giảm mạnh số thương vụ, hoặc phải đóng cửa. Số xe hơi bán được cũng giảm, các công ty sản xuất xe phải đóng cơ xưởng. Phần lớn giới chủ nhân trong các kỹ nghệ này đều phải trả tiền nợ cũng như có các chi phí cố định khác, do vậy họ phải cắt giảm nhân viên để tiết kiệm phần nào chi phí.
Cũng do các cơ quan chính quyền phải đóng cửa vì dịch COVID-19, người thất nghiệp không đến được các văn phòng chính phủ để nộp đơn xin trợ cấp. Ở New York, việc nộp đơn được thực hiện qua mạng hay điện thoại, và rất nhiều người than phiền là gặp nhiều khó khăn, không thể hoàn tất.

Một số kinh tế gia nói rằng mức thất nghiệp trong nước có thể lên tới 13% vào Tháng Năm.
Để có sự so sánh, mức thất nghiệp cao nhất vào thời gian có cuộc Đại Suy Trầm, vốn chấm dứt vào năm 2009, là 10%.
Sự tụt dốc của nền kinh tế Mỹ diễn ra nhất nhanh chóng. Cho tới Tháng Hai vừa qua, mức thất nghiệp chỉ ở 3.5%, thấp nhất từ 50 năm qua. Và tuy rằng nền kinh tế cũng có sự phát triển, dù chỉ ở mức độ khiêm nhường.

Vậy mà sang đến quý 2 của năm nay, từ Tháng Tư cho tới Tháng Sáu, một số kinh tế gia nghĩ rằng nền kinh tế Mỹ sẽ xuống tới mức độ trầm trọng nhất, với trị giá tổng sản lượng nội địa (GDP) có thể giảm tới 30%.
Ellen Zenter, một kinh tế gia tại Morgan Stanley, thông báo với khách hàng của công ty rằng có thể tới 17 triệu công việc làm có thể bị mất đi từ nay đến Tháng Năm, nhiều gấp đôi số 8.7 triệu việc làm bị mất trong thời Đại Suy Trầm.

Bà nói rằng mức độ thất nghiệp có thể ở khoảng 12.8% cho thời gian từ  Tháng Tư tới Tháng Sáu năm nay, sẽ là mức cao nhất kể từ thập niên 30 tới nay.

Dù vậy, bà Zentner cũng trông đợi là nền kinh tế sẽ phục hồi vào nửa năm sau của 2020, cho dù là sẽ phải cần có thời gian để trở lại tình trạng bình thường. Bà tiên đón là mức thất nghiệp vào cuối năm 2021 sẽ lên tới hơn 5%. 

(V.Giang)


No comments: