Saturday, March 28, 2020

ĐÁM TANG HỒNG, TIỄN ĐƯA DANH CA THÁI THANH "VỀ MIỀN QUÁ KHỨ"


Đám tang hồng, tiễn đưa danh ca Thái Thanh ‘về miền quá khứ’
Mar 25, 2020 
 
Anh Lê Xuân Việt, con trai nữ danh ca Thái Thanh, mang đi ảnh mẹ, cùng hai người cháu, trước phút đưa linh cữu vào hỏa táng. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – “Mời người lên xe về miền quá khứ/Mời người đem theo toàn vẹn thương yêu…” (Phạm Duy).

Đúng 1 giờ 30 phút trưa Thứ Tư, 25 Tháng Ba, 2020, linh cữu nữ danh ca Thái Thanh được đưa vào “miền quá khứ” tại  Westminster Memorial Park Mortuary, miền Nam California.

Trên trời, nắng xanh biếc đến trong veo.
Gió nhẹ lắt lay trong không gian tĩnh lặng bất ngờ của những ngày đầu Xuân.

Những vạt áo hồng chậm dừng bước bên ngoài cánh cửa trắng.
“Không có dịch COVID-19 này, có lẽ sẽ nghẹt người đến tiễn cô. Nhưng mà trời lại chiều lòng cô. Vì cô rất sợ đám tang. Cô không hề thích có đám tang. Nên chị nhìn đi, tất cả mọi người ở đây đều mặc màu hồng, là màu cô thích nhất, màu của sự lãng mạn, dễ thương, không phải màu của tang tóc.”

Người chuyên viên trang điểm cho ca sĩ Ý Lan từ hơn 30 năm qua nói nhỏ như vậy trong lúc đứng bên ngoài nhìn chiếc linh cữu của giọng ca huyền thoại Thái Thanh đang từ từ di chuyển vào nơi hỏa tang
 
Đám tang nữ danh ca Thái Thanh chỉ trong vòng gia đình vì ảnh hưởng dịch COVID-19. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Nữ ca sĩ Ý Lan, con gái đầu lòng của danh ca Thái Thanh, trong chiếc áo dài màu hồng phấn, cho biết: “Giây phút này chúng tôi phải thực hiện điều ước muốn của mẹ chúng tôi. Mẹ chúng tôi không thích màu đen, không thích màu trắng trong đám tang, nên mẹ đã nhắn nhủ chúng tôi từ lâu rồi, là ‘Nếu sau này mẹ có 100 tuổi, tụi con đừng mặc màu đen, màu trắng trông sợ lắm!’

Chúng tôi mặc màu hồng, là màu mẹ thích nhất, vì đó là màu hạnh phúc. Mẹ đã sống trên cõi đời này với muôn vàn hạnh phúc của gia đình, của các con, của các cháu, và đặc biệt là của tất cả khán giả của mẹ.”

Tờ thiệp ghi lại vài nét chấm phá về cuộc đời của Thái Thanh được trao cho những người có mặt cũng phơi phớt một màu hồng đằm thắm.

Đám tang của Thái Thanh – Một Huyền Thoại – hầu như chỉ có gia đình, con cháu và một ít thân hữu, do yêu cầu khắt khe của toàn tiểu bang nhằm tránh sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Khi được hỏi: “Chị nhớ gì khi nghĩ về cô Thái Thanh?” cô Tô Ngọc Thủy, giám đốc Trung Tâm Thúy Nga, nói: “Một lối sống rất hay, rất Thái Thanh, rất riêng biệt. Đó là điều tôi rất nhớ.”

Cô Tô Ngọc Thủy, một trong số ít người có mặt trong giây phút tiễn đưa Thái Thanh, nói: “Tôi nhớ ba tôi, ông Tô Văn Lai, là người thực hiện cuốn băng ‘Tiếng Hát Thái Thanh’ đầu tiên tại Sài Gòn. Khi đó tôi còn nhỏ lắm, ba ở nhà thâu băng nên tôi cứ nghe hoài. Mà nghe hoài, nghe hoài tự dưng tôi thấy rất sợ, nhất là mỗi lần nghe đến bài ‘Dòng Sông Xanh.’ Nhưng sau này khi lớn lên, ý thức được sự tinh tế, cách diễn tả bài hát, lời ca của cô Thái Thanh, nhất là với các tác phẩm của Phạm Duy, mà không chỉ riêng với nhạc Phạm Duy, mà cô hát bài ‘Thu Sầu’ của Lam Phương rất là hay, thì tôi mới thấy, ồ, thì ra hồi nhỏ mình đã hoàn toàn sai. Lớn lên, cô là thần tượng của tôi. Mà không chỉ của riêng tôi, mà còn là của rất nhiều người, của tất cả anh chị em nghệ sĩ.”

Từ phòng tang lễ bước ra, nữ ca sĩ Ý Lan nói bằng giọng  nghẹn ngào: “Chưa bao giờ chúng tôi biết đến nỗi đau này trong cuộc đời. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấm nỗi đau mất mát một người mẹ, người đã mang chúng tôi đến cõi đời này, nuôi nấng, dạy dỗ chúng tôi nên người.”
“Ngày hôm nay, khi tất cả mọi người có những lời khen tặng cho Ý Lan, cho Quỳnh Hương, cho Xuân Việt, cho chị em tôi, thì đó chính là những gì mẹ chúng tôi đã tạo dựng nên cho chúng tôi. Cho nên ngày hôm nay tôi đau lắm, bởi vì khúc ruột của chúng tôi bỏ chúng tôi ra đi vĩnh viễn,” người con gái vừa mất mẹ nói trong bàng hoàng.
 
Ba người con của ca sĩ Thái Thanh. Từ trái, ca sĩ Ý Lan, ca sĩ Quỳnh Hương và anh Lê Xuân Việt. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Nữ danh ca Thái Thanh, người được mệnh danh “tiếng hát vượt thời gian,” qua đời lúc 11 giờ 50 phút sáng Thứ Ba, 17 Tháng Ba, tại Bệnh Viện Orange Coast Memorial Hospital ở thành phố Foutain Valley, miền Nam California, trong vòng tay của hai người con gái Ý Lan và Quỳnh Giao (tức ca sĩ Quỳnh Hương).
Hơn bảy thập niên theo nghiệp ca hát, Thái Thanh nổi tiếng và thành công với nhiều nhạc phẩm được viết bởi các nhạc sĩ nổi tiếng như Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Từ Công Phụng, Lam Phương, Ngô Thụy Miên.

Rời Việt Nam sang Mỹ định cư năm 1985, thời gian đầu, Thái Thanh được coi là một trong những ca sĩ được mời đi lưu diễn nhiều nhất, cùng một lúc tiếng hát này được mời thu thanh trên nhiều CD của trung tâm Diễm Xưa. Sau đó Thái Thanh mở lớp dạy hát tại cùng địa điểm dạy nhạc của nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi ở Orange County.

Năm 1999, bà quyết định giải nghệ khi được 65 tuổi. Sự kiện này được đánh dấu bằng một đêm trình diễn đặc biệt của bà cùng với các con và cháu.
Ca sĩ Quỳnh Hương, cũng trong chiếc áo dài hồng xác pháo, cố kìm nén nỗi đau tràn đầy, thay mặt gia đình nói lời cám ơn: “Cám ơn tất cả quý vị đã yêu mến mẹ Thái Thanh và cả gia đình chúng tôi, để cùng chúng tôi lần bước đưa mẹ đến nơi an nghỉ cuối cùng.” (Ngọc Lan)


No comments: