Tuesday, March 17, 2020

MỸ SẼ THỬ LÂM SÀNG VACCINE COVID-19 ĐẦU TIÊN VÀO NGÀY 16 THÁNG 3 (MPL)


Mỹ sẽ thử lâm sàng Vaccine COVID-19 đầu tiên vào ngày 16 Tháng Ba
Mar 15, 2020
 
(Hình minh họa: George Frey/Getty Images)

WASHINGTON, DC (AP) – Viện Y Tế Quốc Gia (NIH) hợp tác với công ty sinh hóa Moderna Inc., trụ sở tại thành phố Cambridge, Masachussetts, nhằm bào chế một loại vaccine thử nghiệm chống lại COVID-19.

Một viên chức chính phủ ẩn danh cho AP biết người đầu tiên tham gia chương trình này sẽ được chích vaccine thử nghiệm vào Thứ Hai, 16 Tháng Ba.

Cuộc thử nghiệm này được tiến hành tại trung tâm nghiên cứu của Kaiser Permanente ở Seattle, Washington.
Có 45 tình nguyện viên trẻ, khỏe mạnh, tham gia chương trình thử nghiệm này. Họ sẽ được chích vaccine với các liều khác nhau.

Những người tình nguyện sẽ không gặp bất kỳ nguy cơ nhiễm bệnh nào vì các liều vaccine không chứa virus.
Mục tiêu của thử nghiệm lâm sàng này nhằm mục đích theo dõi vaccine có gây phản ứng phụ nào đáng lo ngại hay không. Từ đó, các nhà nghiên cứu mới tiếp tục phát triển  một cách an toàn loại vaccine mới.

Viên chức y tế nói với AP rằng phải cần từ 12 đến 18 tháng mới hoàn tất thử nghiệm cho bất kỳ loại vaccine nào.
Vào thời điểm này có hàng chục nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới đang chạy đua để tạo ra vaccine COVID-19.

Thí dụ, công ty dược phẩm Inovio Pharmeceuticals ở San Diego đang chuẩn bị bắt đầu thử nghiệm vaccine do họ nghiên cứu vào tháng tới.
Hiện đã có hơn một chục người tình nguyện tại trường University of Pennsylvania và cuộc thử nghiệm sẽ tiến hành tại thành phố Kansas, Missouri.
Công trình phát triển loại vaccine này có cùng nghiên cứu tương tự ở Nam Hàn và Trung Quốc.

Hiện nay, chưa có loại thuốc đặc hiệu nào chứng minh tiêu diệt COVID-19. Trong thời gian qua, các bác sĩ ở Trung Quốc dùng thuốc trị virus HIV để chống COVID-19.
Tại Hoa Kỳ, trường đại học y khoa Nebraska đã thử nghiệm loại thuốc Remdesivir, vốn được bào chế để trị virus Ebola, dùng trên những bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 từ du thuyền Diamond Princess trở về.

Viễn ảnh được chủng ngừa sớm không quá sáng sủa vì để phát triển thành công loại vaccine mới phải mất ít nhất 18 tháng. Sự lo lắng càng gia tăng khi hiện tại không có thuốc chữa trị.
Tuy nhiên, thống kê cho thấy hầu hết những người nhiễm COVID-19 đều lành bệnh. Người có triệu chứng nhẹ phục hồi sau hai tuần, trong khi người nặng hơn có thể cần từ ba đến sáu tuần để bình phục. (MPL)


No comments: