Monday, March 23, 2020

GẦN 5,500 VỆ BINH QUỐC GIA ĐƯỢC HUY ĐỘNG ĐỐI PHÓ DỊCH COVID -19 (V. GIANG)


Gần 5,500 Vệ Binh Quốc Gia được huy động đối phó dịch COVID-19
Mar 22, 2020 cập nhật lần cuối Mar 22, 2020
 
Một quân nhân Vệ Binh Quốc Gia cột túi trái cây tại một địa điểm cung cấp thực phẩm ở Sacramento, California. (Hình: AP Photo/Rich Pedroncelli)

WASHINGTON, DC (NV) – Lực lượng Vệ Binh Quốc Gia trên toàn quốc đã huy động khoảng 5,500 người tại 32 tiểu bang, tính đến ngày Thứ Bảy, 21 Tháng Ba, để đối phó với dịch do COVID-19 gây ra.

Theo bản tin của The Hill, giới chỉ huy Vệ Binh Quốc Gia nói rằng con số này có thể nhanh chóng thay đổi vì các tiểu bang có thể có thêm nhiều nhu cầu. Nhiệm vụ của các quân nhân Vệ Binh Quốc Gia hiện bao gồm huấn luyện sử dụng trang bị y tế cá nhân, thu thập mẫu bệnh, hỗ trợ các cơ sở thử nghiệm y tế, trợ giúp vận chuyển và giúp tẩy trùng các nơi công cộng.
 
Vệ Binh Quốc Gia dựng lều tại địa điểm thử nghiệm COVID-19 ở Maryland. (AP Photo/Jacquelyn Martin)

“Quân nhân Vệ Binh Quốc Gia làm việc và sống trong các cộng đồng khắp nước và đã nhiều lần trợ giúp giới chức chính quyền địa phương lúc có tình trạng khẩn cấp trong nước,” theo Vệ Binh Quốc Gia.

Việc huy động Vệ Binh Quốc Gia được tiến hành trong lúc cả chính quyền tiểu bang và liên bang đều hối hả tìm cách ngăn chặn lây lan của COVID-19, vốn đã làm gần 30,000 người dân Mỹ bị bệnh và ít nhất là 348 người thiệt mạng, theo các con số của Johns Hopkins University.
Có ít nhất sáu quân nhân Vệ Binh Quốc Gia cũng thử dương tính với COVID-19.
 
Các quân nhân Vệ Binh Quốc Gia California chuẩn bị các thùng thực phẩm để phân phối cho dân chúng. (Hình: AP Photo/Rich Pedroncelli)

Tất cả 50 tiểu bang, các vùng lãnh thổ và khu vực DC đều đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với dịch COVID-19.
Khi được hỏi về tin cho rằng Tòa Bạch Ốc có thể đưa Vệ Binh Quốc Gia vào dưới sự điều động của Liên Bang để đối phó dịch bệnh, Tướng Joseph Lengyel, người đứng đầu Sở Vệ Binh Quốc Gia (National Guard Bureau), trả lời rằng Tổng Thống Donald Trump có thể làm điều này nếu ông muốn, nhưng hành động đó “sẽ không phù hợp trong tình hình này.”

Tướng Lengyel nói rằng “Mỗi tiểu bang có cách riêng của mình để đối phó với thiên tai dịch bệnh. Nếu bị liên bang hóa thì lực lượng này sẽ mất đi khả năng thích ứng đặc biệt đó.”
 (V.Giang)

No comments: