Sunday, March 15, 2020

BỐN NGUỜI CHẾT LIÊN QUAN VỤ NHIÊM KHUẨN LISTERIA TRONG NẤM ENOKI (TH.LONG)


Bốn người chết liên quan vụ nhiễm khuẩn listeria trong nấm enoki
 
Nấm enoki bị thu hồi do nghi ngờ nhiễm khuẩn listeria. (Hình minh họa: world.openfoodfacts.org)

ATLANTA, Georgia (NV) – Bốn người chết và 30 người phải nhập viện vì nhiễm khuẩn listeria, có thể sau khi ăn nấm enoki (nấm kim châm) hiện đã được thu hồi từ công ty Sun Hong Foods, CNN dẫn lời các giới chức Mỹ cho biết vào Thứ Ba, 10 Tháng Ba.

Sun Hong Foods thu hồi loại nấm này hôm Thứ Hai vì có thể nấm đã nhiễm khuẩn listeria, theo website Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA).

Bốn ca tử vong được báo cáo ở California, Hawaii và New Jersey, theo Trung Tâm Phòng Ngừa Bệnh Tật (CDC). CDC đã nhận được 36 báo cáo có người bị nhiễm từ 17 tiểu bang.
Sáu ca là phụ nữ đang mang thai, hai trong số đó bị sẩy thai, theo CDC.

“Không được ăn hoặc bán bất kỳ số nấm enoki nào bị thu hồi của Sun Hong, Inc.” CDC khuyến cáo trên website của mình.
Bệnh Listeriosis gây triệu chứng khác nhau tùy theo từng người. Với đa số người, các triệu chứng thường gặp là đau đầu, cổ tê cứng, mất thăng bằng, sốt, đau cơ và co giật.
Phụ nữ mang thai có thể có những triệu chứng này, nhưng bệnh còn có thể gây sẩy thai, thai chết và lưu trong tử cung, sinh non hoặc trẻ sinh ra bị nhiễm trùng nguy hiểm đến tính mạng.

Triệu chứng thường bắt đầu xuất hiện sau khi ăn thức ăn nhiễm khuẩn từ một đến bốn tuần. Bệnh có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Các giới chức đang điều tra nguyên nhân nấm ekoni bị nhiễm khuẩn listeria cũng như liệu các sản phẩm khác có liên quan đến bệnh này hay không.
Sản phẩm nấm này được dán nhãn “Product of Korea”, có hình cọng dài, màu trắng, đầu có mũ, theo CDC.
Nấm được bán trong gói nhựa trong 7.05-ounce/200-gram cùng với nhãn màu xanh, CDC thông báo.
Những trường hợp nhiễm bệnh vì ăn nấm enoki bắt đầu xuất hiện ngày 23 Tháng Mười Một năm 2016, và ngày 13 Tháng Mười Hai năm 2019.

CDC đang tìm hiểu nguồn gốc của loại nấm này cũng như nấm được phân phối như thế nào. Trong thời gian đó, CDC khuyến cáo tất cả những người nguy cơ nhiễm bệnh cao, như phụ nữ mang thai, người từ 60 tuổi trở lên và người có hệ miễn dịch yếu, nên tránh ăn bất kỳ loại nấm enoki nào dán nhãn “Product of Korea”. (Th.Long)

No comments: