Saturday, March 14, 2020

DÂN Á CHÂU Ở NAM CALIFORNIA ĐI MUA SÚNG VÌ SỢ BỊ TẤN CÔNG GIƯÃ THỜI DỊCH COVID-19 (V.GIANG)


Dân Á Châu ở Nam California đi mua súng vì sợ bị tấn công giữa thời dịch COVID-19
Mar 13, 2020
Nhiều người Mỹ gốc Á Châu ở vùng Nam California đi mua súng. (Hình: KCAL 9)

SAN GABRIEL, California (NV) — Số súng bán ra ở khu vực San Gabriel Valley, nằm ở phía Đông thành phố Los Angeles,  nơi sinh sống của nhiều người Á Châu, nhất là người Hoa, đã thấy tăng vọt trong những ngày vừa qua, do lo sợ bị tấn công giữa thời dịch COVID-19, theo tin truyền thông địa phương.
Bản tin của Fox News hôm Thứ Năm 12 Tháng Ba, nói rằng các cuộc tấn công nhắm vào người Mỹ gốc Á Châu đã thấy gia tăng trong lúc có tình trạng dịch bệnh do virus gây ra ở khắp nơi.
Hồi đầu tháng này, một đoạn video được đưa lên Facebook, cho thấy một người đàn ông khi đi xe điện ở  New York đã xịt Febreze, một loại thuốc trừ mùi hôi trong nhà, vào một người Á Châu đang đứng nắm dây vịn xe điện.
Cảnh sát coi vụ này là hành động tấn công có tính cách kỳ thị và đang điều tra.
Hồi tháng qua, một phụ nữ Á Châu khi đi trên xe điện ngầm ở thành phố New York cũng bị tấn công. Một người đàn ông khi thấy người này đeo khẩu trang đã thóa mạ, gọi là “đồ bệnh hoạn”.
Tại tiệm bán súng Arcadia Firearm & Safety ở vùng San Gabriel Valley, chủ nhân David Liu nói với đài CBSLA rằng ông thấy có thêm nhiều khách hàng gốc Á Châu vào mua súng vì lo ngại sẽ có thêm các cuộc  tấn công tương tự.

Trong số khách hàng mua súng, có những người trước đây không hề muốn có súng trong nhà. Nhưng nay họ thấy phải có biện pháp phòng thân và bảo vệ gia đình, không chỉ vì có tấn công kỳ thị mà còn có thể xảy ra các hành vi cướp bóc nếu dịch trở nên trầm trọng.
Tại thành phố City of Industry, tiệm bán súng Gun Effects and Cloud Nine Fishing, cũng thấy có nhiều khách hàng người Mỹ gốc Á Châu ghé vào tiệm.

Chủ tiệm này, ông Dennis Lim, nói với đài KABC rằng tình trạng đông đảo khách Á Châu này, lên tới cả trăm người mỗi ngày, là điều ít thấy ở tiệm của ông.
Ông Lim cho rằng đang có sự hoảng sợ quá mức về tình trạng lây lan của COVID-19.

Cơ quan thống kê dân số Mỹ nói có tới gần 30% trong số 1.85 triệu cư dân vùng San Gabriel Valley là người gốc Á Châu. (V.Giang)

No comments: