Thursday, July 8, 2021

TỔNG THỐNG HAITI JOVENEL MOISE BỊ TẤN CÔNG, ÁM SÁT TẠI TƯ DINH (V. GIANG)

 

Tổng Thống Haiti Jovenel Moise bị tấn công, ám sát tại tư dinh

 

PORT-AU-PRINCE, Haiti (AP) – Tổng Thống Haiti Jovenel Moise vừa bị các kẻ lạ, tình nghi là thành phần đánh thuê, mở cuộc tấn công và giết chết tại tư dinh lúc sáng sớm hôm Thứ Tư, 7 Tháng Bảy, theo bản thông cáo do thủ tướng lâm thời đưa ra, gọi đây là “hành động thù hằn, vô nhân và man rợ.”

Đệ Nhất Phu Nhân Martine Moise cũng bị bắn trong cuộc tấn công này và đang được điều trị tại bệnh viện, theo lời thủ tướng lâm thời của Haiti, ông Claude Joseph.

 

Tổng Thống Haiti Jovenel Moise (giữa) đi cùng với Tư Lệnh Cảnh Sát Quốc Gia Haiti Michel-Ange Gedeon. (Hình: AP Photo/Dieu Nalio Chery, File)

Trước khi ông Moise bị ám sát, quốc gia Haiti đã gặp nhiều rối loạn và có sự bất mãn ngày càng tăng của dân chúng. Phía đối lập trong mấy tháng gần đây đã đòi tổng thống phải từ chức.

Thủ Tướng Joseph trong bản thông cáo cũng nói rằng: “Tình hình an ninh của đất nước hiện dưới sự kiểm soát của Cảnh Sát Quốc Gia Haiti cũng như quân đội Haiti. Dân Chủ và nền Cộng Hòa của chúng ta sẽ chiến thắng.”

 

Tổng Thống Haiti Jovenel Moise (trái) và Đệ Nhất Phu Nhân Martine Moise (áo đỏ) tiếp Hoàng Hậu Tây Ban Nha Letizia Ortiz năm 2018. (Hình: AP Photo/Dieu Nalio Chery, File)

 

Trong những giờ đầu vào sáng ngày Thứ Tư, sau cuộc tấn công, đường phố thủ đô Port-au-Prince phần lớn được yên tĩnh, tuy nhiên cũng có một số người đập phá cửa tiệm tại một khu phố.

Ông Joseph nói cảnh sát được đưa tới để bảo vệ tư dinh tổng thống cùng là các nhà dân khác trong khu vực sang trọng Petionville, và rồi cũng sẽ được gửi đến các nơi khác.

 

Tư dinh tổng thống Haiti. (Hình: AP Photo/Joseph Odelyn)

 

Ông lên án cuộc tấn công này là “hành động thù hằn, vô nhân và man rợ.” Ông cũng nói rằng một số kẻ tấn công nói tiếng Tây Ban Nha, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Sau đó, trong bài diễn văn đọc trên đài phát thanh, ông cho hay những kẻ tấn công nói tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh, nhưng cũng không giải thích gì thêm.

Tòa Bạch Ốc gọi cuộc tấn công là “ghê gớm” và “thê thảm,” cũng nói rằng đang thu thập tin tức về những gì đã xảy ra.

 

Nhân viên an ninh canh gác khu vực Petionville, nơi có tư dinh của Tổng Thống Jovenel Moise. (Hình: AP Photo/Joseph Odelyn)

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki trong cuộc phỏng vấn dành cho MSNBC nói Tổng Thống Joe Biden sẽ được toán đặc trách an ninh quốc gia báo cáo chi tiết về việc này.

Haiti trong thời gian gần đây phải đối đầu với nhiều vấn đề, cả kinh tế, chính trị cũng như xã hội. Bạo động băng đảng tăng mạnh ở thủ đô Port-au-Prince, tình trạng lạm phát ra ngoài sự kiểm soát, thực phẩm và xăng dầu thường xuyên thiếu hụt ở quốc gia mà 60% dân số chỉ kiếm được chưa tới $2 một ngày.

Haiti hiện vẫn chưa phục hồi từ sau trận động đất năm 2010 và bão lốc Matthew đánh vào năm 2016. 

 

(V.Giang) [kn]

No comments: