Tài tử Kiều Chinh và cuộc đời
đầy chia ly
Bộ phim không thành công về thương mại
do ra đời trong giai đoạn khủng hoảng điện ảnh. Bà cũng không nhớ nhiều về bộ
phim đầu tay này do phim âm bản không tìm thấy.
Nhưng bà có một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ
với chùa Thiên Mụ. Năm 1995 khi lần đầu tiên bà trở lại Việt Nam sau năm 1975,
bà đến thăm chùa Thiên Mụ để hồi tưởng lại những năm tháng tuổi trẻ của mình.
Khi bà đang đứng chụp hình ở bậc tam cấp thì nghe một tiếng nói từ xa, ‘Ôi
ai như bà Kiều Chinh kìa’.
Bà ngạc nhiên quay lại thì thấy một ông
cụ bán nhang rất già. Bà ngừng chụp hình và hỏi ông: “Tại sao cụ biết
tôi?” Ông cụ đáp: “Tôi biết bà chứ, tôi là người bán nhang tại
đây khi bà đóng phim Hồi chuông Thiên Mụ. Tôi vẫn bán nhang từ thời đó tới giờ
và vẫn ngồi ở đây. Ngày xưa chúng tôi chỉ dám ngồi xa xa để ngắm bà thôi”.
Câu nói của cụ già bán nhang khiến Kiều
Chinh nổi da gà và lặng người vì cảm động bởi bộ phim đó đã cách đây hơn 40
năm.
Bà không thể ngờ rằng cuộc đời của mình
ba chìm bảy nổi, chu du khắp thế giới rồi quay trở về lại một chốn kỷ niệm xưa
lại gặp một ông cụ bán nhang ngồi đó suốt 40 năm và vẫn nhận ra mình.
Ông vẫn làm một công việc duy nhất và sống
một cuộc đời giản dị. Đó là điều khiến bà quý vô cùng bộ phim đầu đời của mình,
cho dù đó không phải là một bộ phim thành công.
Sau Hồi chuông Thiên Mụ, phải vài năm
sau Kiều Chinh mới đóng bộ phim thứ hai là Mưa rừng.
Kỷ niệm đóng bộ phim này cũng rất đáng
nhớ đối với bà và Kiều Chinh nói rằng mối duyên của bà với điện ảnh như do trời
định sẵn vậy.
Bà nhớ lại, lúc đó, bà đang dắt một đứa
cháu của chồng đi chơi ở sở thú thì gặp một người đàn ông chụp lén mình rất nhiều.
Về sau bà mới biết ông ta là Thái Thúc Nha, chủ hãng phim Alpha danh tiếng.
Ít lâu sau, cũng giống như ông Bùi Diễm
của hãng phim Tân Việt, ông Thái Thúc Nha lại đến gia đình chồng và xin phép bố
mẹ chồng cho bà đóng phim tiếp theo.
Lúc đó dù được coi là một tài tử điện ảnh
có chút tiếng tăm, nhưng khi trở về nhà chồng, Kiều Chinh là một người con dâu,
một người vợ, người mẹ sống cuộc đời bình thường và không dính dáng gì đến cuộc
sống của tài tử. Có lẽ vì lý do đó mà bố mẹ chồng có sự tin cậy ở bà. Khi đóng
cuốn phim thứ hai thì người chồng du học ở Mỹ đã trở về và cũng vui vẻ cho bà
đi đóng phim.
Bộ phim thứ hai cũng để lại cho Kiều
Chinh rất nhiều kỷ niệm. Lúc đó hãng phim Alpha của ông Thái Thúc Nha là hãng
phim lớn nhất ở Sài Gòn. Ông rất giỏi tiếng Anh tiếng Pháp và hãng phim Alpha
cũng có đầy đủ thiết bị máy móc hiện đại mua từ nước ngoài về.
Lần này bộ phim được quay ở Đà Lạt và bà
được đóng chung với Kim Cương – một diễn viên ăn khách nhất tại miền Nam trong
những năm đầu, tài tử Hoàng Vĩnh Lộc (lúc ông đang còn là một tài tử), Ngọc
Phu, Xuân Phát…
Đó cũng là lần đầu tiên Kiều Chinh được
lên Đà Lạt đóng phim. Không khí lãng mạn của thành phố này khiến bà nhớ về Hà Nội
và về sau, thành phố này cũng gắn bó với rất nhiều bộ phim khác của bà.
Mưa rừng ra mắt khán giả vào năm 1961 và
là một bộ phim thành công về doanh thu. Sự nghiệp của Kiều Chinh sau đó cũng được
nối tiếp nhờ mối cơ duyên với những tài tử trong đoàn phim này như Hoàng Vĩnh Lộc,
Kim Cương và nhà sản xuất, đạo diễn Thái Thúc Nha.
NGUỒN HÌNH ẢNH,FB KIEU CHINH
Chụp lại hình ảnh,
Tài tử Kiều Chinh trong chuyến đi châu
Âu, 10/2018
Trong những năm đầu thập niên 60, do điện
ảnh miền Nam gặp khủng hoảng nên bà chỉ đóng một vài phim Việt Nam.
Nhưng nhờ khả năng ngoại ngữ và gương mặt
thanh thoát của mình, bà được một số hãng phim lớn của Hollywood mời hợp tác và
đóng vai chính trong A Yank in Vietnam (1964) với tài tử kiêm đạo diễn Marshall
Thompson và Operation C.I.A (1965) với tài tử Hollywood nổi tiếng là Burt
Reynolds. Sau đó nữa là Destination Vietnam (quay tại Philippines) hay The Evil
Within (1970), vai một công chúa Ấn Độ…
Đó là những bộ phim ngoại quốc nổi tiếng
mà Kiều Chinh đóng với các tài tử từ Hollywood đến Ấn Độ, Philippines trong thập
niên 60, đầu 70. Trong các bộ phim này, Kiều Chinh đều được mời đóng vai chính.
Thậm chí, vai chính trong bộ phim The Evil Within còn gây ra một phản ứng dữ dội
trên báo chí Ấn Độ vì để một nữ diễn viên ngoại quốc đóng vai một nàng công
chúa của nước này.
Nhờ danh tiếng lên cao, Kiều Chinh liên
tục được ông Thái Thúc Nha của hãng phim Alpha cử đi tham gia các kỳ đại hội điện
ảnh Á châu diễn ra tại Đài Loan hay Tokyo (Nhật Bản).
Năm 1967, bà cùng Lê Quỳnh đến LHP
Berlin để tham dự đại hội điện ảnh lớn nhất Tây Đức và là một trong những LHP
quốc tế lớn nhất thế giới.
Sau hãng Alpha film của Thái Thúc Nha,
Kiều Chinh có cơ hội làm việc với hãng Mỹ Vân trong bộ phim Từ Sài Gòn tới Điện
Biên Phủ, với dàn diễn viên nổi tiếng như Lê Quỳnh, Hoàng Vĩnh Lộc, Thẩm Thúy Hằng…
Trong giai đoạn hoạt động điện ảnh ở Sài
Gòn gần hai thập niên, Kiều Chinh được làm việc chung với hầu hết các diễn viên
nổi tiếng thời đó.
Đến năm 1970, khi nền điện ảnh miền Nam
bắt đầu phát triển trở lại và thu hút được khán giả đến rạp chiếu, Kiều Chinh
quyết định thành lập hãng phim riêng và lấy tên là Giao Chỉ.
Lý giải về tên của hãng phim, Kiều Chinh
nói rằng bà muốn lấy một cái tên gì đó nói về gốc tích, nguồn cội của người Việt
Nam. Dấu hiệu nhận diện của hãng phim Giao Chỉ là hai ngón chân cái tõe ra để
phân biệt với bàn chân “gót sen ba tấc” của người Tàu.
Lúc đó Kiều Chinh và đạo diễn Hoàng Vĩnh
Lộc rất thân nhau, cùng chí hướng và muốn làm một cuốn phim phải khác biệt. Đó
là lý do cho bộ phim Người tình không chân dung ra đời. Kiều Chinh đóng vai
chính và giữ vai trò sản xuất, còn Hoàng Vĩnh Lộc vừa viết kịch bản, đạo diễn.
Người tình không chân dung là một bộ
phim màu về đề tài phản chiến với một kịch bản khác thường, không đi theo xu hướng
của điện ảnh miền Nam đương thời.
Đó cũng là bộ phim khiến Kiều Chinh hài
lòng nhất trong suốt sự nghiệp điện ảnh của bà tại miền Nam Việt Nam. Khi mang
đi dự thi tại đại hội điện ảnh Á Châu tổ chức tại Đài Loan năm 1973, nó trở
thành bộ phim Việt Nam đầu tiên đoạt hai giải thưởng là Phim chiến tranh hay nhất
và Nữ diễn viên chính (drama) hay nhất.
“Tôi rất yêu quý và kính trọng
Hoàng Vĩnh Lộc về mặt nghề nghiệp. Tôi nghĩ ông là một người nghệ sĩ thực sự.
Chúng tôi quý nhau như anh em trong một gia đình vậy. Có lần Hoàng Vĩnh Lộc còn
nói với tôi rằng, nếu tôi chết trước anh thì anh sẽ bảo các con thờ Chinh như một
người mẹ vậy. Anh Minh Trường Sơn cũng vậy, các con anh đều gọi tôi là mẹ
Chinh. Tôi quý cuộc đời sự nghiệp điện ảnh của tôi lắm, vì nó không chỉ cho tôi
một gia đình mà cả một đại gia đình. Tôi chỉ tiếc do hoàn cảnh của đất nước mà
những ước vọng sau đó của chúng tôi không thành. Tôi và Hoàng Vĩnh Lộc có những
dự tính lớn về các bộ phim tiếp theo nhưng không thành” – Kiều Chinh hồi tưởng lại những năm tháng ấy.
Trở lại với Người tình không chân dung.
Khi mới ra, phim bị cấm chiếu gần một năm trời vì tính phản chiến và có những cảnh
mô tả sự tàn khốc của chiến tranh, có thể ảnh hưởng đến tinh thần của người
lính ngoài chiến trận. Đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc và Kiều Chinh phải kêu cứu nhiều
nơi vì cái “án oan” này.
Bộ phim được chiếu trong Dinh Độc lập
cho tổng thống xem và quyết định cho tất cả các vị Bộ trưởng cùng rồi bỏ phiếu
thăm. Sau đó, phim được chiếu một lần nữa tại Trung tâm điện ảnh cho 21 vị bộ
trưởng xem.
Cuối cùng Người tình không chân dung nhận
được 20 phiếu thuận và chỉ có một phiếu chống. Lý do của phiếu chống đó cho rằng
bộ phim cổ xúy cho một cuộc chiến bẩn thỉu.
Kiều Chinh đáp lại lại rằng, có cuộc chiến
nào mà không bẩn thỉu hay không? Lẽ dĩ nhiên là với số phiếu thuận áp đảo, Người
tình không chân dung được phát hành rộng rãi.
Nhà sản xuất kiêm diễn viên chính Kiều
Chinh và biên kịch, đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc mừng hơn cả vì bộ phim không chỉ ngốn
rất nhiều tiền bạc mà còn công sức và tâm huyết muốn làm một bộ phim vừa mang
hơi thở thời cuộc và mang tính nghệ thuật thực sự.
Để bộ phim được ra mắt ở những rạp chiếu
xứng đáng, Kiều Chinh phải thân chinh đến gặp chủ rạp Rex là bà Ưng Thi để hợp
tác chiếu.
Bà Ưng Thi tỏ vẻ ngần ngại và trả lời rằng
rạp Rex chỉ chiếu phim Mỹ thôi chứ chưa chiếu phim Việt Nam. Tuy nhiên, vì tiếng
tăm của bộ phim, bà đồng ý kí hợp đồng chiếu trong một tuần lễ, nhưng có nói
thêm nếu buổi chiếu thứ 3 mà vắng vì bà sẽ đơn phương ngưng hợp đồng.
Kiều Chinh chấp nhận ký hợp đồng chiếu một
tuần lễ. Bộ phim có buổi chiếu đầu tiên rất thành công. Và suốt cả tuần lễ, bộ
phim vẫn thu hút rất đông khán giả đến xem. Bà Ưng Thi đề nghị chiếu cuốn phim
sang tuần lễ thứ 2 và nói rằng chỉ có vài bộ phim Mỹ nổi tiếng chiếu ở Rex ở tuần
thứ 2 như Doctor Zhivago hay Romeo & Juliet… Đây là cuốn phim Việt Nam đầu
tiên chiếu ở Rex và cuốn phim thứ 4 trong tất cả các bộ phim chiếu ở Rex sang
tuần lễ thứ 2.
Số vốn hãng phim Giao Chỉ bỏ ra cho Người
tình không chân dung khoảng 15 triệu tiền Việt Nam Cộng Hòa lúc đó, và số thu
trong hai tuần lễ đầu đã lên đến 45 triệu.
Kiều Chinh nói với đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc
rằng bà chỉ nhận lại số tiền vốn, còn tiền lời thì đầu tư để tiếp tục làm thêm
hai phim nữa. “Ngay lập tức chúng tôi lên kế hoạch làm hai cuốn phim tiếp
theo với những kịch bản mà tôi thích từ lâu rồi là…”, Kiều Chinh kể.
Lúc đó Hoàng Vĩnh Lộc là người của Trung
tâm Điện ảnh, muốn ra ngoài để làm việc với tư nhân cũng không hề đơn giản.
Sau Người tình không chân dung, ông buộc
phải làm tiếp một vài cuốn phim cho Trung tâm Điện ảnh mới được phép làm tiếp
cho tư nhân. Đó là lý do mà bà và Hoàng Vĩnh Lộc chưa kịp làm tiếp các dự án tiếp
theo thì Sài Gòn sụp đổ sau sự kiện 30/4.
Trong khi chờ đợi cộng tác với Hoàng
Vĩnh Lộc thì cũng là thời gian Kiều Chinh gặp một nhân duyên điện ảnh khác, một
vai diễn khiến bà nhớ mãi đến bây giờ. Đó là dự án phim Hè muộn mà hãng phim
Giao Chỉ của Kiều Chinh hợp tác với một đạo diễn trẻ vừa học điện ảnh từ Pháp
trở về là Đặng Trần Thức (em trai của bà Đặng Tuyết Mai).
“Đặng Trần Thức cũng là một
người đạo diễn tài năng và có tư chất nghệ sĩ nhất mà tôi từng hợp tác. Nhưng
phong cách làm phim của Đặng Trần Thức và Hoàng Vĩnh Lộc hoàn toàn khác nhau.
Thức theo trào lưu ‘Làn sóng mới’ đang thịnh hành ở Pháp lúc đó. Hè muộn là bộ
phim đầu tiên của đạo diễn Đặng Trần Thức và cũng là bộ phim thứ 2 của hãng
phim Giao Chỉ do tôi sản xuất và đóng vai chính” – Kiều Chinh bồi hồi nhớ lại.
Đặng Trần Thức có lối kể chuyện rất khác
lạ, không bám theo kịch bản phân cảnh. Buổi tối hôm trước ông nghĩ ra cái gì
thì hôm sau quay cái đó, rất ngẫu hứng.
Câu chuyện của Hè muộn kể về một ông họa
sĩ lớn tuổi có một cô vợ trẻ (Kiều Chinh đóng). Về sau, ông họa sĩ đó có một
người cháu học từ Pháp mới trở về (Nguyễn Tất Đạt đóng). Cậu ta ở trọ nhà ông
chú và dần dần yêu người vợ của chú. Bà vợ trẻ cũng dành tình cảm cho cậu,
nhưng cả hai vẫn giữ khoảng cách và không dám vượt qua lễ giáo. Cảnh cuối cùng
của bộ phim quay hình ảnh người phụ nữ bước vào đám khói của cơn cháy rừng theo
người chồng đã chết, nhưng tâm trạng của cô ta vẫn dành cho người tình trẻ. Cảnh
phim không có thoại mà chỉ có một đoạn độc thoại nội tâm mô tả tâm trạng của
cô.
Sau hơn 40 năm đã trôi qua, khi hồi tưởng
lại quá trình quay bộ phim Hè muộn, Kiều Chinh vẫn nhớ như in đoạn độc thoại nội
tâm ở cuối phim và bà diễn lại phân cảnh đó với thần thái của một diễn viên bước
vào vai diễn.
Bộ phim Hè muộn không thành công về
doanh thu do cách kể chuyện quá mới mẻ và ít kịch tính, nhưng điều đó không
ngăn cản cơ duyên điện ảnh giữa Kiều Chinh và Đặng Trần Thức.
Bà trân trọng tài năng của người đạo diễn
trẻ nên dự tính hợp tác với ông hai bộ phim nữa, trong đó có dự án Vòng tay học
trò (chuyển thể từ tiểu thuyết của Nguyễn Thị Hoàng) mà Kiều Chinh đã trực tiếp
mua bản quyền từ nhà văn.
Rất tiếc là một lần nữa, dự án tiếp theo
của Kiều Chinh và Đặng Trần Thức không thành. Rốt cuộc, những dự án tiếp theo
mà Kiều Chinh dự định làm với Hoàng Vĩnh Lộc và Đặng Trần Thức đều không thành.
“Phải nói là tôi rất thương
nền điện ảnh miền Nam thời gian đó. Đất nước nhỏ bé, nền điện ảnh phát triển muộn
màng, lại còn đối mặt với tình thế chiến tranh triền miên. Đất nước chia đôi, số
lượng khán giả cũng bị chia đôi. Thời đó chỉ có những thành phố lớn mới có rạp
chiếu bóng hay khán giả trung lưu trở lên mới có tiền đi coi cine. Trong hoàn cảnh
đó mà nền điện ảnh miền Nam vẫn làm được nhiều cuốn phim lớn. Đó là điều mà tôi
rất cảm phục” – Kiều Chinh bùi ngùi nhớ lại.
Trong những ngày cuối cùng của chế độ miền
Nam Cộng Hòa, Kiều Chinh ít khi ở Sài Gòn do bà phải đi đóng phim ở các quốc
gia châu Á.
Ngày 30/4/1975, bà còn quay những cảnh
cuối cùng của bộ phim The full house rồi mới lên máy bay về Sài Gòn thì được
tin Sài Gòn đã sụp đổ.
Bà lên một chuyến bay khác để quay lại
Singapore nhưng lúc này hộ chiếu của bà đã không còn được thừa nhận do thuộc về
một quốc gia không còn tồn tại trên thế giới.
Vì lý do đó mà Kiều Chinh, từ một tài tử
điện ảnh vang danh trước đó và xuất hiện trên một trang bìa của tờ tạp chí tại
Singapore phải ngồi tù.
Nhờ tên tuổi và mối quan hệ ngoại giao,
bà được ra tù, nhưng chính quyền Singapore không chấp nhận cho bà tị nạn.
Trong vòng 24 giờ tiếp theo, Kiều Chinh
phải lên một chuyến bay khác để rời khỏi đất nước láng giềng. Và quốc gia đầu
tiên bà đáp máy bay xuống, chấp nhận cho Kiều Chinh tị nạn là đất nước Canada ở
bên kia bán cầu.
Từ người dọn chuồng gà đến
ngôi sao ở Hollywood
Từ vị trí của một ngôi sao điện ảnh, xuất
hiện trong hàng chục bộ phim hợp tác với quốc tế, Kiều Chinh trở thành một người
tị nạn tay trắng và bắt đầu lại từ đầu. Bà phải đi dọn chuồng gà để kiếm 2 đô
la một giờ.
May mắn sau đó, bà được nữ diễn viên
Hollywood quen biết trước đó bảo lãnh sang Mỹ và giúp đỡ Kiều Chinh từng bước
gia nhập vào Hollywood.
Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, nhờ
miệt mài đi casting và tham gia đóng những vai nhỏ nhất, Kiều Chinh đã được
Hollywood chấp nhận.
NGUỒN HÌNH ẢNH,KIEU CHINH
Chụp lại hình ảnh,
Diễn viên Kiều Chinh và anh
trai gặp lại nhau lần đầu tiên vào năm 1995, khi bà được quay trở lại Việt Nam
Dần dần bà xuất hiện trong những bộ phim
lớn như M*A*S*H (1977), một series truyền hình cực kỳ ăn khách của hãng CBS hay
đóng vai chính trong bộ phim điện ảnh The Joy Luck Club (Phúc Lạc Hội, 1991).
Đến nay, Kiều Chinh đã xuất hiện trong
hàng chục bộ phim điện ảnh lẫn truyền hình của Mỹ, từ vai chính cho đến những
vai phụ thoáng qua.
“Sang Mỹ làm phim, tôi cũng
có được sự may mắn khi vào được hệ thống của Hollywood. Từ đó đến nay tôi vẫn
tiếp tục làm việc, được gia nhập Hiệp hội diễn viên Mỹ và làm giám khảo chấm
thi nhiều Liên hoan phim tại Mỹ. Nói như vậy không có nghĩa là tôi hài lòng. Vì
đóng những phim của Hollywood, dù lớn như M*A*S*H hay The Joy Luck Club… nhưng
không có những kịch bản, những nhân vật làm tôi say mê. Thậm chí có những vai
phụ thoáng qua màn ảnh, tôi cũng phải đóng. Vì mỗi khi đã vào Hiệp hội Diễn
viên Mỹ (SAG), tôi phải làm việc liên tục trong suốt 15 năm mà không được ngừng
thì mới tiếp tục được ở lại Hiệp hội và hưởng được những lợi ích của họ," Kiều Chinh lý giải về sự làm việc không ngưng nghỉ của mình suốt
hơn 40 năm qua tại Hollywood.
Nhà văn Mai Thảo có nhận xét về bà rằng:
“Làm tài tử thì dễ lắm, đôi khi chỉ cần nhan sắc và cơ may. Nhưng ở lại với
sự nghiệp bao lâu lại là chuyện hoàn toàn khác. Kiều Chinh là một tài tử điện ảnh
đích thực vì bà ở lại với điện ảnh trong suốt sự nghiệp của mình.”
'Cõi tôi' của Kiều Chinh
Sau khi định cư ở Mỹ, cuộc hôn nhân giữa
bà và người chồng Nguyễn Năng Tế đổ vỡ. Từ đó, bà chỉ có một người tình duy nhất
là điện ảnh.
“Bản thân tôi có thể trở
thành một người đàn bà kinh doanh, hoặc lấy một ông chồng giàu có để dựa vào,
nhưng lựa chọn của tôi là diễn viên nên tôi phải đi thử vai từng phim. Nói như
nhà văn Mai Thảo, cuộc sống của tôi là một sự lựa chọn. Tôi lựa chọn sự khắc
nghiệt đó để tiếp tục đi tới. Hạnh phúc của tôi là đi tới cùng sự nghiệp của
tôi,” Kiều Chinh nói.
Trong những năm phát triển sự nghiệp ở Mỹ,
Kiều Chinh là tài tử duy nhất của điện ảnh miền Nam tiếp tục phát triển được sự
nghiệp điện ảnh của mình.
Kiều Chinh nói rằng, điều bà tiếc nuối
nhất là nhiều nghệ sĩ tài năng không tiếp tục sự nghiệp điện ảnh của họ như Lê
Quỳnh, La Thoại Tân, Đoàn Châu Mậu, Hùng Cường, Túy Hồng, Kim Vui… Họ là những
người rất giỏi tiếng Anh, nhưng không thể phát triển sự nghiệp tại Mỹ. Tuy
nhiên, đó là sự lựa chọn của mỗi cá nhân, mỗi con người.
Ngay cả bản thân bà, dù đóng hàng chục bộ
phim của Hollywood, trong đó có những bộ phim lớn và được xem là cột mốc như
The Joy Luck Club, bà vẫn không cảm thấy hài lòng. Chưa có vai diễn nào khiến
bà thực sự hãnh diện hoặc sung sướng. Chưa có vai diễn nào thử thách bà, hoặc xứng
đáng là một bộ phim để đời, cho dù bà vẫn ít nhiều tự hào về Người tình không
chân dung, về Hè muộn ở miền Nam trước 75 và The Joy Luck Club ở Hollywood.
“Tôi chỉ mong có một bộ phim
lớn nào đó nói về người Việt Nam với tất cả văn hóa, con người, thay vì chỉ nói
đến chiến tranh, bởi vì phim chiến tranh đã được Hollywood dựng nhiều quá rồi.
Chúng ta cần có kinh phí và những tài năng lớn để làm được những bộ phim mang dấu
ấn văn hóa của một đất nước. Tôi mong làm được một cuốn phim mà khi đèn trong rạp
chiếu sáng, tôi vẫn thấy được trong tâm khảm của mình vẫn còn cảm giác nôn nao,
lưu luyến. Và sự nôn nao đó có thể ở lại suốt cuộc đời của mình, như Dr
Zhivago, như The Longest Day, như Casablanca, như Schindler’s List… mà tôi đã từng
xem. Tôi vẫn mong điện ảnh Việt Nam có những cuốn phim như thế, để lại cho khán
giả từ thế hệ này đến thế hệ khác sự tự hào”.
Trong ngôi nhà riêng mà bà sống một mình
nhiều năm qua, Kiều Chinh cho chúng tôi xem hình ảnh mới nhất của bà trong bộ
phim Recovery của đạo diễn trẻ gốc Việt tên là Scott Trần. Bà luôn ủng hộ đạo
diễn trẻ vì họ dám chọn những con đường gai góc và những kịch bản khác lạ.
“Nhân vật của tôi đóng là một
bà già mắc bệnh Alzheimer. Bà quên hết hiện tại nhưng vẫn nhớ những câu chuyện
trong quá khứ xa xôi. Bà ta chỉ sống với quá khứ ngày xưa, với mối tình thời trẻ.
Đứa cháu rất yêu bà và sáng tạo ra một chiếc máy VR để khi đeo vào, bà sống lại
những ký ức ngày xưa. Tôi thích những vai diễn khiến tôi khác ngoài đời, thích
vì nhân vật chứ không phải vì Kiều Chinh. Tôi muốn có một vai diễn cuối đời là
hình ảnh một người đàn bà thật gầy, chỉ có da bọc xương và tôi sẵn sàng cạo trọc
đầu cho vai diễn đó. Bộ phim đầu tiên tôi đóng vai một ni sư ở chùa Thiên Mụ và
bộ phim cuối đời tôi muốn đóng là vai một thầy tu, nhưng không phải phim về tu
hành mà là phim về một người phụ nữ Việt Nam chọn con đường tu hành để hồi ức về quá khứ của đất nước mình”, Kiều
Chinh nói.
Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và Kiều
Chinh kéo dài suốt hơn 5 tiếng đồng hồ. Những câu chuyện nối tiếp nhau, từ ký ức
đến hiện tại, từ Hà Nội, Sài Gòn đến Hollywood và cả những ước mơ dang dở.
Trong suốt 5 tiếng đồng hồ đó, người phụ
nữ 82 tuổi được xem là một biểu tượng và niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại
Mỹ vẫn say sưa nói về điện ảnh, về văn hóa Việt.
NGUỒN HÌNH ẢNH,KIEU CHINH
Chụp lại hình ảnh,
Diễn viên Kiều Chinh và bè bạn
(hình tư liệu)
Bận rộn với công việc đóng phim, thiện
nguyện và hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Mỹ, Kiều Chinh nói rằng nơi bà yêu
thích nhất không phải là trường quay hay những sự kiện phù hoa của Hollywood mà
là ngôi nhà của bà.
“Thế giới của tôi là ngôi
nhà của tôi. Tôi cần không khí mà mình thuộc về. Đó là cõi tôi,” bà nói.
Trong ngôi nhà của mình, bà treo những bức
tranh của các họa sỹ vẽ tặng, những tấm poster phim lớn mà bà từng đóng, những
bức hình với các tài tử Việt Nam và Hollywood vì bà muốn nhìn thấy tất cả những
kỷ niệm bên cạnh mình. Kiều Chinh đã đi làm việc và du lịch vòng quanh thế giới
trong suốt hơn 60 năm qua, nhưng bà chỉ nhớ nơi nào lưu giữ kỷ niệm của mình.
Có lẽ vì vậy mà Kiều Chinh trân trọng những kỷ niệm đến vậy.
Trong hơn 40 năm sống tại Mỹ, dù sống
qua nhiều ngôi nhà khác nhau, nhưng ở bất cứ ngôi nhà nào, bà cũng để dành một
khoảng đất trống để tự tay thiết kế một khu vườn cho riêng mình.
Trong vườn, bà luôn trồng một cây liễu.
Với bà, cây liễu là hình ảnh mang tính biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam vì
sự mềm mại và dịu dàng của nó.
Trong khu vườn của mình, bà xây một chiếc
am nhỏ với những bức tượng Phật. Kiều Chinh nói rằng hai nơi bà thích nhất
trong ngôi nhà của mình là phòng làm việc, nơi bà vẫn say mê xem phim mỗi ngày
và khu vườn nhỏ, nơi bà vẫn dành thời gian buổi sáng để thiền trước giờ bắt tay
vào một ngày mới.
Đó là một người phụ nữ Việt Nam từ trong
cốt cách mà tôi biết, cho dù bà đã rời khỏi Việt Nam từ gần nửa thế kỷ trước.
No comments:
Post a Comment