Máu Trung Tá Long Đã Thấm Vào Lòng Đất Mẹ
Hình tuẫn tiết của anh hùng Nguyễn
Văn Long, Trung Tá Cảnh Sát Quốc Gia VNCH trong ngày 30-4-1975 dưới chân tượng
đài Thủy Quân Lục Chiến đối diện trụ sở Hạ Nghị Viên VNCH.
Duyên Anh
Tôi không hiểu, trong Dinh Độc Lập,
Dương văn Minh và bọn hàng thần lơ láo đến mức độ nào trước ống kính xấc xược của
bọn phóng viên cộng sản và trước những câu hạch hỏi hỗn láo của bộ đội giải
phóng cấp tá. Họ có nghe những tiếng súng danh dự, trách nhiệm, tổ quốc của
lính văn nghệ diệt T-54 ở cầu Thị Nghè, của lính nhẩy dù cách cổng Dinh Độc Lập
chẳng bao xa? Chúng tôi vào trung tâm thành phố. Dân chúng đang bu kín công
viên dựng hai người chiến sĩ thủy quân lục chiến Việt Nam họng súng nhắm thẳng
vào Hạ Viện. Những chiếc loa gắn trên cây cao đã oang oang giọng nói mới chào mừng
giải phóng miền Nam. Bài hát Tiến vào Sài gòn ta quét sạch giặc thù muốn rung
chuyển thành phố. Nhưng trời vẫn thiếu nắng. Cộng sản đã tiếp thu Đài phát
thanh, Bưu điện… Giọng nói cầy cáo của Lý Quý Chung và ca khúc Nối vòng tay lớn
không còn nữa.
Chúng tôi lách đám đông. Dưới chân tượng
đài của thủy quân lục chiến, xác một người cảnh sát nằm đó. Máu ở đầu ông ta chẩy
ra tươi rói. Người sĩ quan cảnh sát đeo lon Trung tá. ông ta mặc đồng phục màu
xanh. Nắp túi ngực in chữ Long. Trung tá cảnh sát Long đã tự sát ở đây Cộng sản
để mặc ông ta nằm gối đầu trên vũng máu. Phóng viên truyền hình Pháp quay rất
lâu cảnh này. Lúc tôi đến là 14 giờ 30. Dân chúng đứng mặc niệm trung tá Long,
nước mắt đầm đìa. Những người không khóc thì mắt đỏ hoe, chớp nhanh. Tất cả im
lặng, thây kệ những bài ca cách mạng, những lời hoan hô bộ đội giải phóng.
Trung tá Long đã chọn đúng chỗ để tuẫn
tiết. Tướng giữ thành Sài gòn là Tổng trấn Sài gòn đã đào ngũ. Tướng giữ thành
Sài gòn là Đô trưởng Sài gòn đã đào ngũ. Tướng giữ thành Sài gòn là Tổng giám đốc
Cảnh sát quốc gia đã đào ngũ. Không có Hoàng Diệu, ở những trạng lịch sử chó đẻ
của thời đại chúng ta. Và trên những tiểu thuyết đấu tranh, những hồi ký chiến
đấu của những con người tự nhởn sống hùng mọi hoàn cảnh, người ta không thấy một
dòng nào viết về cái chết tuyệt vời của trung tá Cảnh sát tên Long. Cộng sản đã
chẳng ngu dại phong anh hùng, liệt sĩ cho quốc gia. Họ độc quyền anh hùng, liệt
sĩ. Ở những cuộc đấu thầu anh hùng, liệt sĩ quốc gia tại hải ngoại, chưa thấy một
nén tâm hương tưởng mộ trung tá Long. Có lẽ, liệt sĩ đích thật không lãi lớn bằng
liệt sĩ giả vờ thế thì thời đại chúng ta đang sống là cái thời đại gì nhỉ? Nó
không chịu, không thích vinh tôn cái thật, đã đành, nó còn nhởn chìm cái thật
và vấy bẩn lên cái thật một cách thô bạo, ẩn ý và lạnh lùng. Khi cái thật bị nhận
chìm, bị vấy bẩn, cái giả nổi bật, sáng giá và chói lọi, thơm tho. Như vậy, mọi
giá trị về tinh thần, về đạo nghĩa bị nhởn chìm theo. Rốt cuộc, bọn giả hình sống
với cái giả của chúng, huyễn hoặc mọi người bằng cái giả với bạo lực của quyền
uy hợp pháp và cả quyền uy ảo tưởng hậu thuẫn. Và người công chính thụ động,
buông xuôi. Cuối cùng, con cháu chúng ta sẽ chỉ biết liệt sĩ đất sét, anh hùng
gian dối, vĩ nhân phường tuồng.
Tôi muốn biểu dương trung tá Long như
Hoàng Diệu hôm nay, Hoàng Diệu của Sài gòn. ông ta đang nằm kia, dưới chân tượng
đài thủy quân lục chiến Việt Nam anh dũng. Máu trung tá Long đã thấm xuống lòng
đất mẹ. Cái chết của trung tá Long nếu chưa thức tỉnh được sự u mê của thế giới
tự do thân cộng, của bọn phản chiến làm dáng thì, ít ra, nó cũng biểu lộ cái
khí phách của một sĩ quan Việt Nam không biết hàng giặc. Tôi không mấy hy vọng
cái chết của trung tá Long lay động nổi cái bóng tối vô liêm sỉ trùm đặc tâm hồn
những ông tướng đào ngũ. Chúng ta hãnh diện làm người Việt Nam lưu vong vì
chúng ta còn trung tá Long không đào ngũ, không đầu hàng giặc và biết chết cho
danh dự miền Nam, danh dự của tổ quốc.
– Tôi chứng kiến tự phút đầu.
– Ông nói sao?
– Tôi nhìn rõ ông ta rút
súng bắn vào thái dương mình.
– Thật chứ?
– Đáng lẽ tôi phải nói dối.
– Tại sao?
– Vì nói thật lúc này không
có lợi.
Tôi nghe hai người Sài gòn nói chuyện.
Và tôi được nghe “Huyền sử một người mang tên Long” do một trong hai người kể.
Truyện như vầy: 10 giờ 30, Dương văn Minh đọc lệnh đầu hàng, quân đội và cảnh
sát tuân lệnh Tổng thống, lột quần áo, giầy vớ, nón mũ, vất súng đạn bỏ chạy về
nhà mình hay nhà thân nhân của mình. Một mình trung tá Long không lột chiến
bào, không phi tang tích huân chương, không liệng súng đạn. Trung tá Long từ
nơi nào đến, chẳng ai rõ. ông xuất hiện ở công viên trước Hạ Viện hồi 12 giờ.
Ngồi trên ghế đá, ông ta trầm ngâm hút thuốc. Rồi ông ta nhìn trước, nhìn sau,
ngó ngang, ngó dọc. Rồi ông ta đưa tay ôm lấy đầu, cúi thấp. Khi ấy, Sài gòn đã
ồn ào tiếng hoan hô cộng sản giải phóng. Bất chợt, ông ta đứng dậy, chậm rãi bước
gần chân tượng đài. Trung tá Long đứng thẳng. ông ta ngẩng mặt. Thản nhiên, ông
ta rút khẩu Colt, kê họng súng vào thái dương mình bóp cò. Tiếng đạn nổ trùm lấp
tiếng hoan hô cộng sản. Trung tá Long đổ rạp.
– Đó, diễn tiến cái chết của Trung Tá Long.
– Ông có mặt ở đây trước lúc
trung tá Long xuất hiện?
– Phải. Tôi tuyệt vọng,
không thiết về nhà nữa.
– Rồi sao?
Dân chúng bu quanh xác trung tá Long. Cộng
sản chưa có thì giờ kéo xác ông ta đi. Phóng viên truyền hình Pháp thu cảnh này
kỹ lắm. Chỉ tiếc họ đã không thu được cái oai phong lẫm liệt của trung tá Long.
Họ đến quá chậm và họ chỉ quay phim một xác chết. ông hãy nhìn cho kỹ. Trung Tá
Long tuẫn tiết cùng chiến bào, cùng cấp bậc, cùng tên mình.
Tôi đã nhìn kỹ. Lịch sử của chúng ta đã
có những vị anh hùng chỉ có tên mà không có họ. Như Đô đốc Tuyết, Đô đốc Long…
Hôm nay, chúng ta có thêm trung tá Long. Những ai sẽ viết lịch sử? Và liệu sử
gia đời sau có soi tỏ niềm u ẩn của Trung tá Long chảy máu mắt nhìn quê hương lạc
vào tay quân thù mà bất lực cứu quê hương, mà chỉ còn biết đem cái chết tạ tội
quê hương, dân tộc. Đã hàng tỉ tỉ chữ viết về những chuyện khốn nạn, viết về những
tên khốn kiếp, viết về những sự việc khốn cùng. Dòng chữ nào đã viết về Trung
tá Long? Người ta đã viết cả pho sách dày cộm để nguyền rủa xác chết. Người ta
cũng đã viết cả pho sách dầy cộm để suy tôn xác sống. Người ta ồn ào. Người ta
vo ve. Dòng chữ nào đã viết về Trung tá Long? Ai đã làm công việc sưu tầm lý lịch
đầy đủ của vị liệt sĩ đích thực này? Than ôi, lịch sử đã hóa thành huyền sử.
Cho nên người ta nhìn quốc kỳ mà không cảm giác linh hồn tổ quốc phấp phới bay.
Chúng ta đang bị sống trong cái thời đại của những ông tướng đào ngũ, của những
ông tổng trưởng đào nhiệm không hề biết xấu hổ. Thời đại của chúng ta còn đòi
đoạn ở chỗ, kẻ sĩ và kẻ vô lại đồng hóa trong “lý tưởng” nguyền rủa xác chết và
suy tôn xác sống.
Xưa, Hàm Nghi 8 tuổi, hỏi cận thần:
– Tay bẩn lấy gì rửa? Cận thần
đáp:
– Nước.
Hàm Nghi hỏi thêm:
– Nước bẩn lấy gì rửa?
Cận thần ngơ ngác:
– Tâu bệ hạ, thần không hiểu.
Hàm Nghi nói:
– Nước bẩn lấy máu mà rửa!
Trung tá Long đã lấy máu rửa một vết ô
nhục 30-4. Lính nhẩy dù đã lấy máu rửa một vết ô nhục 30-4. Lính văn nghệ đã lấy
máu rửa một vết ô nhục 30-4. Những kẻ tạo ra ô nhục 30-4 lấy gì nhỉ? Họ đang cầm
ca, cầm đĩa xếp hàng ngửa tay lấy cơm, lấy nước ở đảo Guam. Biết đâu chẳng xẩy
ra tranh cơm như tranh quyền bính. Và biết đâu chẳng bị ông quân cảnh Mỹ đen tặng
một vài cái tát xiếc! Những kẻ này vẫn thừa thãi vô liêm sỉ để họp bàn, hiến kết
cứu nước. Lịch sử lại thêm vài phụ trang chó đẻ.
Giải phóng quân đã đổ đầy trước thềm Hạ
Viện. Cỏ đuôi chó hoan hô tưng bừng. Dân chúng chiêm ngưỡng Trung Tá Long tản mạn.
Trung Tá Long nằm nguyên chỗ ông ngã rạp cho máu rửa nhục Sài gòn. Giã từ liệt
sĩ! Vĩnh quyết liệt sĩ. Xin hãy phù hộ tôi kéo dài cuộc sống hèn để có ngày được
viết vài dòng về Trung Tá.
Duyên Anh (1986)
No comments:
Post a Comment