Monday, April 24, 2023

BÁC SĨ GỐC VIỆT Ở LITTLE SÀI GÒN BỊ TỐ GIAN LẬN $230 TRIỆU TIỀN COVID-19, CÓ THỂ BỊ 50 NĂM TÙ (MPL)

 

Bác sĩ gốc Việt ở Little Saigon bị tố gian lận $230 triệu tiền COVID-19, có thể bị 50 năm tù

April 23, 2023

 

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Tư Pháp Mỹ vừa truy tố 18 người, trong đó có một bác sĩ gốc Việt hành nghề ở Little Saigon, trong các cáo buộc liên quan đến khai gian trong việc chăm sóc bệnh nhân COVID-19, với số tiền lên đến $490 triệu, hôm Thứ Năm, 20 Tháng Tư.

Trong số này, Bác Sĩ Anthony Hào Đinh, 63 tuổi, cư dân Newport Coast, Orange County, California, có văn phòng ở Garden Grove, bị buộc tội khai gian khoảng $230 triệu đòi Bộ Y Tế trả tiền trong chương trình chăm sóc bệnh nhân COVID-19 không có bảo hiểm.



(Hình minh họa: Johan Ordonez/AFP via Getty Images)

Bác Sĩ Hào là người lập hóa đơn gian lận với trị giá cao đứng thứ nhì nước Mỹ trong chương trình chống dịch COVID-19 liên bang, theo Bộ Tư Pháp. Đây là chương trình nhằm cung cấp xét nghiệm và điều trị COVID-19 cho những bệnh nhân không có bảo hiểm. Chương trình này chấm dứt vào năm ngoái khi hết kinh phí.

Hồ sơ bộ tư pháp cho thấy, ông Hào nộp hóa đơn đòi tiền cho các dịch vụ ông không thực hiện hoặc không cần thiết về mặt y tế. Ông Hào cũng bị cáo buộc lập hóa đơn cho chương trình điều trị cho những bệnh nhân được bảo hiểm.

Bác sĩ gốc Việt này cũng bị tố cáo đã dùng hơn $100 triệu trong số tiền gian lận đầu tư vào các thương vụ tài chánh rủi ro cao. 

Ngoài ra, ông Hào và hai cá nhân khác cũng bị buộc tội gian lận khi nộp hơn 70 đơn xin vay hơn $3 triệu trong chương trình trả lương nhân viên và cho vay theo kế hoạch cứu nguy kinh tế chống dịch COVID-19 của liên bang.

Hai người này là bà Hằng Trinh Đinh, 64 tuổi, cư dân Lake Forest, California, chị Bác Sĩ Hào, hiện bỏ trốn và đang bị truy nã. Người thứ nhì là ông Matthew Hoàng Hồ, 65 tuổi, cư dân Melbourne, Florida.

Bác Sĩ Anthony Hào Đinh và ông Matthew Hoàng Hồ bị bắt hôm 12 Tháng Tư.

Sau khi đóng tiền thế chân $7 triệu, Bác Sĩ Hào được tại ngoại hậu tra và sẽ ra tòa liên bang ngày 22 Tháng Năm, vẫn theo thông báo của Bộ Tư Pháp Mỹ.

Nếu bị kết tội, vị bác sĩ gốc Việt này có thể bị tối đa 50 năm tù trong nhà tù liên bang.

“Bác Sĩ Anthony Hào Đinh bị tố cáo ăn cắp tiền của chương trình y tế do người đóng thuế tài trợ để cung cấp dịch vụ chữa COVID-19 cho các bệnh nhân không có bảo hiểm,” ông Martin Estrada, công tố viên liên bang, được trích lời nói trong thông báo. “Chúng tôi sẽ không tha thứ hành động ăn cắp tiền của người dân Mỹ, và vụ truy tố ở mức độ lớn như vậy cho thấy chúng tôi đang cố gắng chấm dứt tất cả mọi hình thức gian lận.”

Vụ gian lận này còn có bà Lourdes Navarro, 64 tuổi, cư dân Glendale, cùng chồng, ông Imran Shams, điều hành phòng thí nghiệm Matias Clinical Laboratory, Baldwin Park, tính tiền hóa đơn COVID-19 với số tiền là $358 triệu. Ông này gửi những hóa đơn gian lận về về xét nghiệm COVID-19 cho các viện dưỡng lão và trường học. 

Những người bị truy tố gian lận trong trường hợp này bị cáo buộc đã “tìm cách khai thác chương trình” chống dịch của chính phủ bằng cách liên tục cung cấp cho bệnh nhân hàng chục bộ xét nghiệm COVID-19 “mà họ không muốn hoặc không cần,” theo thông báo của Bộ Tư Pháp.

Ông Merrick Garland, bộ trưởng tư pháp, nghiêm khắc lên tiếng: “Bộ Tư Pháp sẽ không dung thứ cho những kẻ lợi dụng đại dịch để trục lợi và ăn cắp tiền của người đóng thuế.”

“Chúng tôi sử dụng mọi nguồn lực sẵn có để chống lại và ngăn chặn hành vi gian lận liên quan đến COVID-19 cũng như bảo vệ tính toàn vẹn của các chương trình do người thọ thuế tài trợ,” Bộ Trưởng Garland khẳng định. (MPL)

No comments: