Sunday, April 9, 2023

CHÚA PHỤC SINH

 CHÚA PHỤC SINH                 

Cuộc sống của con người đã đành là qúy báu, nhưng đời người qúa ư ngắn ngủi. “Nhân sinh như bạch câu qúa khích” vù đi như bóng ngựa lướt qua cửa sổ

 

Tựa cánh chim kia lướt giữa trời

Trăm năm nhấp nháy lẹ như chơi

Lao xao mới đó … vừa chung bóng

Lặng lẽ giờ đây … đã bặt hơi

                               Tuấn Việt

Hay là:

 

Một kiếp nhân sinh giữa đất trời

Cái quay, Con Tạo búng mà chơi !

Ngả nghiêng điên đảo quay quay bóng

Cười nói ba hoa hả hả hơi

Cứ tưởng tài cao đầu non vượt

Đâu ngờ gió lặng cánh diều rơi …

                            Vân Trình

 

Cuộc nhân sinh vốn đã phù du mà thân thế con người lại bèo bọt, chẳng một ai hưởng trọng hạnh phúc cả đời. Ngay buổi sơ sinh, thì đã: “Đã mang tiếng khóc ban đầu mà ra ! Khóc vì nỗi xót xa sự thế …” (Cung oán). 

Quan niệm đời là bể khổ và chóng qua đi, nên trong “Kim Cương bát nhã” có đoạn nói rằng

 

Nhất thiết hựu vi pháp

Như : mộng, huyễn, bào, ảnh

Như lộ riệc, như điện

Ưng tác như thị quan

 

Nghĩa là hết thảy mọi việc, mọi chuyện trên đời, đều chỉ là : mơ, huyền ảo, như bọt nước, như ánh đèn, như giọt sương, như ánh chớp, hãy nên nhận biết như vậy đó.

 

Vốn trách nhân gian như quán trọ

Há mang thế sự, giọt sương rơi

Ngẫm ba vạn sáu, bao lâu nhỉ

Biển hoạn bon chen uổng phí đời !

                                Song Nguyên

 

Đời người dầu sống trăm tuổi, ba vạn sáu ngàn ngày, cũng chỉ thoáng qua, như giọt sương, như một đêm lữ khách dừng chân bên quán trọ.  Nhưng nỗi băn khoăn thắc mắc chẳng phải đặt nơi  cuộc sống ô trọc cõi trần này, mà ở một đời sống Tâm linh, ở Sự Sống đời đời về sau.

Cổ nhân xưa cũng đã nhận thật qủa có Đấng Tạo Hóa: “Thiên địa vi lô hề, Tạo hóa vi công” (Gia Nghị) nghĩa là Trời đất chỉ là cái lò chứa đựng, còn Đấng Tạo Hóa mới chính là Vị tạo dựng sinh mệnh muôn loài.

Mạnh Tử cũng luận rõ ràng hơn nữa:  “Nhất ẩm nhất trác, sự giai tiền định, phù sinh không tự mang” nghĩa là từ cái ăn cái uống đã được Thượng Đế an bài từ trước, con người hãy suy ngẫm đến cái kiếp phù sinh của mình. Chính vậy, mọi sự Thượng Đế đã tiên liệu, dù con chim ngoài đồng nội, con cá dưới nước, dĩ chí đến loài sâu bọ trong bùn đất, thì cuộc sinh tồn cũng đã được sắp sẵn, huống chi con người. Vậy chớ quá bận tâm đời sống vật chất mà quên phần tâm linh, hãy sống đời thánh thiện, yêu thương tha nhân, tích tụ phước đức cho phần hồn, nghĩa là tìm sự sống đời đời, sự sống thật, sống với Thiên Chúa và sống trong Thiên Chúa. Đó là đi tìm kiếm đi sửa soạn sẵn cho chính mình, ngày Phục Sinh, để sống lại sau cái chết : “Sinh ký, tử quy”

 

Khi xưa Lazarô chết đã 4 ngày, chị là bà Martha, cầu xin Chúa Giêsu cứu em mình, và Chúa đã làm phép lạ cho Lazarô được sống lại, liền đó Chúa phán: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin vào Ta thì dù đã chết, cũng sẽ được sống lại. Ai sống và tin vào Ta sẽ không bao giờ phải chết. Con có tin như vậy không ?”  bà Martha thưa: “Lạy Chúa có. Con tin thật, Chúa là Đức Kitô, con Thiên Chúa Hằng Sống, đã ngự xuống trần gian này” (Ga 11: 25-27)

Bà Martha đã được phúc ở gần Chúa, được Chúa làm phép lạ cứu sống người em trai, bà và đám đông lân cận, chứng kiến tận mắt sự việc sảy ra, bà tin Chúa và thờ lạy Chúa. Nhưng ơn phúc sẽ bội phần lớn hơn cho những kẻ không trông thấy Chúa mà tin nơi Chúa : “Phúc thay những người không thấy mà tin !”  (Ga 20: 29)

 

Lạy Chúa, con là người ngoại đạo

Đón Noel con cũng thấy vui mừng

Con vẫn tin rằng có Chúa vô cùng

Chúa ngự ở Ngôi cao nhìn trần thế

 

Chúa ngự ở Ngôi cao nhìn trần thế

Quyền tối cao Chúa phán xét nhân loài

Đêm Noel ai cũng nở nụ cười

Để mừng Chúa Phục Sinh ngày tái thế

                                    Nữ Sĩ Minh Hà

 

Lời Thơ của Nữ sĩ đơn sơ mà chân thành qúa. “Lạy Chúa, con không có đạo, nhưng con tin có Chúa vô cùng … con tin, và lòng con vui mừng vì Chúa đã Phục Sinh …”

Ôi đẹp thay !  Hỡi các Tín hữu Thiên Chúa Giáo,  đã bao giờ ? đã có lần nào, Bạn nói với Chúa niềm vui mừng Phục Sinh như vậy chưa ?

 

Alleluia ! Alleluia ! Chúa Phục Sinh là Chúa đã hoàn tất công cuộc Cứu Thế trọn vẹn và tuyệt hảo. Bởi những “Lời Chúa” truyền phán khi còn ở thế gian, tựu trung lại chính là tuyên xưng sự Sống đời đời, và thể hiện hơn nữa, Chúa Giêsu đã truyền lại “Mình và Máu Thánh Chúa”

Ta là bánh hằng sống từ Trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Và bánh ta ban sẽ nuôi sống thế gian” (Ga 6:51)

 

Như vậy, “PHỤC SINH” là đìểm then chốt của Công ơn Cứu Thế. “PHỤC SINH” là căn bản triết lý của giáo điều Thiên Chúa. . “PHỤC SINH” là điều ước mơ lớn nhất của nhân loại. “PHỤC SINH” là cánh cửa mở ra để con nguời được đến với Đức Chúa Trời.

 

                    

 

Nếu trước kia Chúa không sống lại

Thì giờ đây, Đạo Chúa đâu còn

Nếu “Phục Sinh” là lời giả giối

Đứng đầu chối Chúa, chính là con!

 

Nhưng Chúa đã vinh quang sống lại

“Phục Sinh” phán hứa đúng như lời!

Mở cửa Thiên Đàng, tha luyện ngục

Nâng con, Thánh hóa với Ngôi Trời!

 

Và Chúa đã vinh quang sống lại

Để công ơn Cứu Chuộc hoàn thành

Mầu nhiệm căn nguyên xây Giáo Hội

Triều thiên chiến thắng của Chiên Lành

 

Mừng Chúa đã vinh quang sống lại

Hoan hô danh tánh khắp nơi nơi

Và Phục Sinh như lời phán hứa

Tôn vinh danh Chúa đến muôn đời!

              (Khải Hoàn Ca)  Tuấn Việt

No comments: